Trung Quốc

Hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng phải tuân thủ quy định chặt chẽ

Môi trường pháp lý đang ngày càng chặt chẽ hơn đối với hoạt động quảng bá thương hiệu của người nổi tiếng ở Trung Quốc. 5 tháng sau khi nữ diễn viên Cảnh Điềm bị phạt 7,22 triệu RMB vì quảng cáo bất hợp pháp cho một nhãn hiệu kẹo ép của Trung Quốc, Cơ quan Quản lý nhà nước về điều tiết thị trường và 6 cơ quan Chính phủ khác đã cùng nhau ban hành hướng dẫn đầu tiên của đất nước gấu trúc về hoạt động trên vào ngày 31.10.2022.

Hướng dẫn Về quy định chặt chẽ hơn hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng được xây dựng dựa trên Điều 38 của Luật Quảng cáo, trong đó quy định rằng việc xác nhận hoặc chứng thực cho sản phẩm hoặc dịch vụ trong quảng cáo phải dựa trên thực tế và tuân thủ pháp luật, và không được thực hiện đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ người nổi tiếng chưa bao giờ sử dụng. Văn bản trên lần đầu tiên cung cấp hướng dẫn chi tiết về các yêu cầu, nghĩa vụ đối với người quảng cáo và thương hiệu. Nó thể hiện mục đích quản lý nhằm thắt chặt các quy định chứng thực trong hoạt động quảng cáo ở Trung Quốc.

Yêu cầu nghiêm ngặt và chi tiết hơn đối với người nổi tiếng

Theo Điều 38 của Luật Quảng cáo Trung Quốc, người nổi tiếng khi quảng cáo không được xác nhận những sản phẩm mà họ chưa từng sử dụng, nhưng nếu không có thêm thông tin chi tiết thì cả người quảng cáo lẫn cơ quan chức năng sẽ rất khó xác định liệu yêu cầu sử dụng này có được đáp ứng hay không. Hướng dẫn giải quyết vấn đề này bằng cách thiết lập một số tiêu chí đối với việc “sử dụng”. Đó là, người chứng thực phải “sử dụng đầy đủ” sản phẩm được chứng thực, tức là thời gian hoặc lượng sử dụng phải tương đương với trải nghiệm tiêu dùng thông thường đối với sản phẩm đó. Trường hợp người nổi tiếng xác nhận một sản phẩm dành riêng cho trẻ sơ sinh hoặc người khác giới thì sản phẩm đó phải được người thân của họ sử dụng đầy đủ và hợp lý. Ngoài ra, trong thời gian chứng thực, người quảng cáo cho sản phẩm cũng phải sử dụng nó với tần suất hợp lý. Đối với các sản phẩm có thời gian lặp lại công nghệ nhanh chóng như các thiết bị điện tử hoặc ô tô, người quảng cáo sản phẩm chỉ có thể xác nhận chất lượng đối với sản phẩm mà mình đã thực sự sử dụng, chứ không phải phiên bản khác của nó. Trong trường hợp người nổi tiếng đóng vai trò là đại sứ thương hiệu hoặc tương tự (ví dụ: "người có kinh nghiệm", "người giới thiệu" hoặc "đại sứ hình ảnh"), quảng cáo phải nêu rõ sản phẩm cụ thể được người nổi tiếng đó sử dụng.

Người nổi tiếng khi chứng thực trong quảng cáo phải hành động “dựa trên thực tế và tuân thủ pháp luật”: Nguyên tắc yêu cầu họ phải hiểu đầy đủ về lý lịch của doanh nghiệp mà họ sẽ được hưởng lợi từ việc quảng cáo (bao gồm cả việc kiểm tra thông tin đăng ký, trình độ chuyên môn và hồ sơ tín dụng của doanh nghiệp), đồng thời bảo đảm rằng quy trình và nội dung chứng thực tuân thủ pháp luật. Mặc dù thương hiệu chịu trách nhiệm chính về tính hợp pháp của nội dung và sự sắp xếp quảng cáo, nhưng những nghĩa vụ này có nghĩa là người quảng cáo sản phẩm cũng phải chịu trách nhiệm pháp lý đáng kể. Điều đó bao gồm một số tiêu chí cụ thể được liệt kê trong Hướng dẫn, bao gồm: Người quảng cáo không được chứng thực các sản phẩm hoặc dịch vụ bị pháp luật cấm sản xuất/bán. Họ cũng không được đưa ra khuyến nghị hoặc lời chứng thực cho bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào mà họ chưa sử dụng. Ngoài ra, việc xác nhận sẽ không được thực hiện đối với các tổ chức không có giấy phép kinh doanh hoặc doanh nghiệp không được chấp thuận hoặc có trình độ chuyên môn cần thiết. Người nổi tiếng không được quảng cáo thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá (bao gồm cả thuốc lá điện tử), đào tạo ngoài nhà trường, điều trị y tế, dược phẩm, thiết bị y tế, thực phẩm chăm sóc sức khỏe và thực phẩm công thức cho các mục đích y tế đặc biệt. Họ cũng không được tiết lộ bí mật nhà nước hoặc thông tin cá nhân; phóng đại tính hiệu quả của sản phẩm hoặc dịch vụ; tham gia vào việc phỉ báng thương mại của các nhà khai thác kinh doanh khác; trích dẫn dữ liệu không thể xác minh được; quảng bá sai lệch về giá sản phẩm/dịch vụ, các điều khoản ưu đãi…

Khi quảng cáo cho một sản phẩm quản lý tài sản, người nổi tiếng không được quảng bá hay hứa hẹn, trực tiếp hoặc dưới hình thức trá hình, bất kỳ khoản tiền gốc hoặc lợi nhuận được bảo đảm nào, cũng như không ngụ ý tiền gốc, lợi tức là chắc chắn, không có rủi ro bằng cách dự đoán hiệu quả đầu tư… Tương tự, khi chứng thực các sản phẩm cho vay tài chính, người nổi tiếng không được quảng cáo một cách mù quáng các sản phẩm đó bằng các thuật ngữ như “ngưỡng thấp”, “lãi suất thấp” hoặc “dễ vay” để gây hiểu lầm.

Với các quy định trên, người nổi tiếng Trung Quốc sẽ cần phải khá thận trọng trong việc xác nhận tính hợp pháp và tuân thủ của toàn bộ thỏa thuận quảng cáo. Bởi nếu quảng cáo bị coi là sai sự thật thì họ sẽ bị quảng bá sản phẩm trong 3 năm kể từ khi bị xử phạt hành chính.

Nguồn: thechinaproject.com. Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật ở Trung Quốc có thể bị cấm hoạt động quảng bá sản phẩm trong 3 năm
Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật ở Trung Quốc có thể bị cấm hoạt động quảng bá sản phẩm trong 3 năm. Nguồn: thechinaproject.com

Trách nhiệm của các thương hiệu

Đối với các thương hiệu có sự tham gia của người nổi tiếng chứng thực, các yêu cầu hiện có theo Luật Quảng cáo được Hướng dẫn xây dựng chi tiết như sau:

Thương hiệu sẽ cung cấp kịch bản quảng cáo phù hợp cho người nổi tiếng và chịu trách nhiệm về tính xác thực, hợp pháp của nội dung quảng cáo. Họ cũng sẽ không thu hút trẻ vị thành niên dưới 10 tuổi làm người chứng thực quảng cáo. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điều trị y tế, dược phẩm, thiết bị y tế hoặc kinh doanh thực phẩm chăm sóc sức khỏe không được sử dụng người nổi tiếng trong quảng cáo của mình. Bên cạnh đó, không được phép quảng cáo đào tạo ngoài nhà trường và đối với các quảng cáo giáo dục, đào tạo khác, doanh nghiệp không được thuê chuyên gia làm người chứng thực.

Thương hiệu sẽ không thu hút bất kỳ người nổi tiếng nào đã bị phạt hành chính vì đưa ra chứng thực hoặc quảng cáo sai trong 3 năm qua. Họ sẽ điều tra đầy đủ lý lịch và uy tín cá nhân của người nổi tiếng trước khi mời họ quảng cáo cho mình và sẽ không thu hút những người nổi tiếng từng tham gia vào các hoạt động vô đạo đức hoặc bất hợp pháp. Để minh họa cho hạn chế này, Hướng dẫn liệt kê một số trường hợp điển hình của "người nổi tiếng bất hợp pháp hoặc vô đạo đức", cụ thể là những người đưa ra các tuyên bố chính trị bị cấm hoặc những người có liên quan đến việc sử dụng ma túy, cờ bạc, lái xe khi say rượu, không đứng đắn, trốn thuế, lừa đảo hoặc nội gián trong kinh doanh chứng khoán. Mọi quảng cáo sử dụng hình thức người nổi tiếng này đều bị coi là gây mất ổn định xã hội, trật tự công cộng hoặc đạo đức xã hội, vi phạm Điều 9 Luật Quảng cáo…

Nghị viện thế giới

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm
Quốc tế

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm

Kể từ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đầu tiên trên thế giới diễn ra cách đây gần 300 năm, đã có không biết bao nhiêu các động thái tương tự diễn ra ở khắp các nước trên thế giới, như một minh chứng cho quyền giám sát của cơ quan lập pháp. Có nhiều câu chuyện thú vị xung quanh thủ tục đặc biệt này.

Bế mạc Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Lào Khóa IX tháng 7.2024
Nghị viện thế giới

Nơi nhân dân các dân tộc Lào gửi gắm niềm tin

Với số lượng đại biểu Quốc hội và khối lượng văn bản luật tăng lên qua các khóa lập pháp, Quốc hội Lào ngày càng khẳng định vai trò là cơ quan đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn thể nhân dân các dân tộc Lào; một cơ quan lập pháp không ngừng đổi mới, hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Quốc hội Lào đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA-35 năm 2014. Nguồn: aipasecretariat.org
Nghị viện thế giới

Hành trình gần 30 năm với những đóng góp tích cực

Quốc hội Lào trở thành thành viên thứ 7 của Tổ chức Liên Nghị viện ASEAN (AIPO) vào năm 1997, sau 5 nước sáng lập gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan (năm 1977) và Việt Nam (1995). Trong suốt 27 năm gia nhập AIPO nay là AIPA, Quốc hội Lào luôn chứng tỏ là một thành viên tích cực, chủ động trong các sáng kiến hợp tác liên nghị viện khu vực.

Chú thích: Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane nhận chiếc búa Chủ tịch AIPA từ Indonesia tại Lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA-44 năm 2023. Nguồn: aipasecretariat.org
Nghị viện thế giới

Chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản - sẵn sàng cho Đại hội đồng AIPA - 45

Với vai trò Chủ tịch AIPA năm 2024, Quốc hội Lào sẽ đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 45 từ ngày 17 - 23.10 với chủ đề “Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy hội nhập và tăng trưởng toàn diện của ASEAN”. Với một chuỗi sự kiện quan trọng như: cuộc họp Ban Chấp hành AIPA-45, lễ khai mạc chính thức Đại hội đồng AIPA-45, các cuộc họp của các ủy ban... Đại hội đồng AIPA-45 là một trong những hoạt động đối ngoại quan trọng của Lào trong năm Chủ tịch ASEAN/AIPA; để chuẩn bị cho chuỗi sự kiện này, Lào đã có một quá trình chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản.

Nguồn: ITN
Quốc tế

KOL phải trải nghiệm sản phẩm mình quảng cáo

Trung Quốc đã ban hành một loạt quy định cụ thể liên quan đến việc những người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng (Key Opinion Leader - KOL) tham gia vào các hoạt động quảng cáo trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, quy định mới yêu cầu KOL phải thực sự trải nghiệm sản phẩm khi quảng cáo cho sản phẩm đó.

Trung Quốc quản lý chặt chẽ đối với loại hình quảng cáo pop-up
Quốc tế

"Lập lại trật tự" thị trường quảng cáo trực tuyến

Tổng cục Quản lý thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) đã ban hành các Biện pháp mới về quản lý quảng cáo trên internet (sau đây gọi là Biện pháp mới), có hiệu lực từ ngày 1.5.2023, được kỳ vọng sẽ giúp “lập lại trật tự” các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội và quảng cáo trên internet, vốn đang trở nên khó kiểm soát trong thời kỳ bùng nổ thương mại điện tử.

Một buổi bán hàng qua livestream tại Trung Quốc.
Quốc tế

Xóa sổ view ảo - chuẩn mực hóa quảng cáo qua livestream

Xuất hiện tại Trung Quốc từ nhiều năm trước, nhưng đến khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các hoạt động thương mại, quảng cáo qua phát sóng trực tuyến trực tiếp (livestream) thực sự bùng nổ. Tuy có tiềm năng phát triển to lớn, nhưng hoạt động livestream cũng làm phát sinh nhiều vấn đề như nạn trốn thuế, làm giả lưu lượng truy cập, phát ngôn thiếu kiểm soát..., buộc chính quyền Trung Quốc siết chặt kiểm soát ngành công nghiệp này.

Chile: Luật mới tăng cường chế tài đối với sai phạm của doanh nghiệp
Quốc tế

Chile: Luật mới tăng cường chế tài đối với sai phạm của doanh nghiệp

Luật 21.595, có hiệu lực từ đầu tháng 9.2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Chile trong việc xử lý các tội phạm kinh tế và môi trường. Được gọi là “Luật Về tội phạm kinh tế và môi trường”, văn bản pháp lý này hứa hẹn sẽ áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với hành vi sai trái trong lĩnh vực doanh nghiệp. Dù vẫn còn nhiều tranh luận và có khả năng điều chỉnh trong tương lai, không thể phủ nhận rằng đây là sự thay đổi quan trọng đối với hệ thống tư pháp hình sự của Chile.

Canada thông qua luật nhằm khai thác năng lượng tái tạo ngoài khơi
Quốc tế

Canada thông qua luật nhằm khai thác năng lượng tái tạo ngoài khơi

Canada vừa đạt được bước tiến đáng kể trong việc khai thác các nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi khi Thượng viện chính thức thông qua dự luật C-49 gần đây. Đây là một văn bản mang tính đột phá, được thiết kế nhằm khai thác tiềm năng năng lượng ngoài khơi dồi dào tại tỉnh Nova Scotia, tỉnh Newfoundland và Labrador, nằm ven biển Đại Tây Dương của Canada. Hai tỉnh này sở hữu điều kiện lý tưởng cho phát triển năng lượng gió và các dạng năng lượng tái tạo khác nhờ vào vị trí địa lý chiến lược cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú.

Nguồn: venturevillage.world
Nghị viện thế giới

Phần Lan: Bảo đảm chất lượng giáo dục và vị thế cao quý của nghề giáo

Phần Lan thường được coi là một trong những quốc gia tốt nhất thế giới về chính sách, luật pháp dành cho giáo viên. Hệ thống giáo dục của nước này luôn được xếp hạng cao trên toàn cầu. Những ưu đãi đối với giáo viên ở Phần Lan nhấn mạnh đến việc tôn trọng quyền tự chủ nghề nghiệp, sự kính trọng đối với nghề giáo và yêu cầu đào tạo nghiêm ngặt, góp phần củng cố vị thế vững chắc của những nhà giáo như là một nghề cao quý trong xã hội.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Quy chế công chức cho giáo viên ở Đức: Bảo đảm ổn định trong giáo dục

Hệ thống giáo dục của Đức nổi tiếng với cấu trúc chặt chẽ, hiệu quả và tiêu chuẩn cao. Một trong những khía cạnh góp phần vào thành công của hệ thống này là quy chế "Beamte" - trao cho lao động ở khu vực công, bao gồm một tỷ lệ lớn giáo viên tư cách "công chức nhà nước". Tư cách đặc biệt này mang lại cho giáo viên ở Đức nhiều quyền lợi, từ bảo đảm việc làm, phúc lợi, uy tín xã hội đến sự ổn định lâu dài.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Các nước củng cố, hoàn thiện pháp luật về nhà giáo

Pháp luật về nhà giáo trên thế giới đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, góp phần hình thành những thế hệ tương lai mạnh mẽ và thúc đẩy phát triển xã hội bền vững. Những quy định này không chỉ thiết lập khung pháp lý rõ ràng để quản lý và phát triển đội ngũ giáo viên, mà còn bảo vệ quyền lợi của họ, từ đó nâng cao chuẩn mực nghề nghiệp.

Các nghị sĩ Mexico phải họp tại một sân vận động trong nhà để thông qua dự luật.
Nghị viện thế giới

Cải cách tư pháp 2024 ở Mexico: Từ ý tưởng đến hiện thực

Ngày 15.9 vừa qua, Tổng thống Mexico López Obrador đã ký ban hành Sắc lệnh sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Hiến pháp chính trị Hợp chúng quốc Mexico liên quan đến ngành tư pháp (sau đây gọi là Sắc lệnh), đưa Mexico trở thành quốc gia đầu tiên và duy nhất trên thế giới sẽ bỏ phiếu bầu toàn bộ thẩm phán theo hình thức phổ thông đầu phiếu trực tiếp.

Thượng viện Mexico thông qua kế hoạch cải cách ngày 11.9.
Nghị viện thế giới

Cải cách tư pháp 2024 ở Mexico: Quốc gia đầu tiên thẩm phán do dân bầu

Sắc lệnh cải cách tư pháp nhằm mục đích chuyển đổi hệ thống tư pháp từ hệ thống bổ nhiệm, chủ yếu tập trung vào thâm niên làm việc, kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, sang hệ thống bầu cử, đưa Mexico trở thành quốc gia đầu tiên và duy nhất trên thế giới có toàn bộ thẩm phán do dân bầu.

Getty images
Nghị viện thế giới

Siêu công trình khắc chế "thủy thần"

Nhằm giúp Thủ đô Tokyo không bị ngập lụt mỗi khi mùa mưa đến, Chính phủ Nhật Bản đã xây dựng một trong những hệ thống đường hầm ngầm chống ngập lớn nhất thế giới có tên Kênh xả ngầm bên ngoài khu vực đô thị (G-cans), được thiết kế để ngăn chặn ngập lụt ở khu vực đô thị Tokyo, nơi rất dễ bị ảnh hưởng bởi bão, mưa lớn và mực nước sông dâng cao.

Drone cứu hộ
Nghị viện thế giới

Tăng cường ứng dụng công nghệ trong hoạt động cứu trợ

Khắc phục hậu quả thiên tai là một trong bốn khâu quan trọng trong chu trình quản lý thiên tai của Nhật Bản (giảm nhẹ, chuẩn bị, ứng phó, khắc phục hậu quả). Chính quyền Nhật Bản đã xây dựng nhiều chính sách sáng tạo nhằm bảo đảm hoạt động ứng phó, cứu trợ và phục hồi hiệu quả cho những nạn nhân và khu vực bị ảnh hưởng.