Nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi phế truất Chủ tịch Hạ viện Mỹ

- Thứ Tư, 14/10/2020, 00:04 - Chia sẻ
Hạ nghị sĩ Cộng hòa Doug Collins đã trình dự thảo nghị quyết nhằm kêu gọi phế truất Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vì cho rằng cần phải đặt dấu hỏi về độ minh mẫn của bà.

Dự thảo nghị quyết được ông Collins đưa ra trong bối cảnh bà Pelosi hôm 8.10 thông báo một dự luật về việc thành lập một ủy ban chịu trách nhiệm đánh giá năng lực trí tuệ và thể chất của tổng thống dựa trên Tu chính án thứ 25 trong Hiến pháp Mỹ. Động thái này xuất hiện ngay sau khi ông Donald Trump phải nhập viện để điều trị Covid-19.

Phát biểu trên kênh truyền hình Fox News, ông Collins nói rằng việc bà Pelosi không sẵn lòng tuân thủ Hiến pháp cùng với những hành động gần đây của bà khiến cần bị đặt câu hỏi về độ minh mẫn của người đứng đầu Hạ viện, cũng như yêu cầu cấp thiết về việc loại bỏ bà Pelosi và tìm kiếm người kế nhiệm.

Trong dự thảo, ông Collins nói rằng bà Pelosi không đủ khả năng để đảm nhận cương vị Chủ tịch Hạ viện và phải thay thế. Ông cáo buộc bà Pelosi tiêu tốn phần lớn thời gian của Hạ viện vào những cuộc điều tra vô căn cứ, vô nghĩa nhằm chống lại Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông, nổi bật là quy trình luận tội ông Donald Trump mùa thu năm 2019 với cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. 

Phát ngôn viên của Chủ tịch Hạ viện Mỹ từ chối trả lời câu hỏi mà kênh Fox News đặt ra liên quan đến văn bản của ông Collins.  

Q.Đạt