Nghị quyết 406 là sự động viên to lớn với doanh nghiệp

- Thứ Sáu, 22/10/2021, 13:25 - Chia sẻ
Đón nhận Nghị quyết 406 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid – 19, đại diện doanh nghiệp, hiệp hội nhấn mạnh đây là sự động viên to lớn, giúp họ nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Ngay trước ngày khai mạc Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19.10.2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid - 19.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe, Nghị quyết 406 được ban hành kịp thời chính là sự động viên to lớn đối với doanh nghiệp.

“Nghị quyết 406 sẽ tác động rất mạnh và hỗ trợ lớn cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ”. Ông Hòe đặc biệt nhấn mạnh, điều kiện để được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 (có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với năm 2029) là rất phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Nghị quyết 406 sẽ hỗ trợ mạnh cho doanh nghiệp
Nghị quyết 406 sẽ hỗ trợ mạnh cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Reenco Sông Hồng cho biết, dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khó khăn, đi đến bờ vực phá sản. “Trong bối cảnh như vậy, Nghị quyết 406 là cứu cánh cho biết bao nhiêu doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp dịch vụ, bất động sản… Khó khăn được tháo gỡ kịp thời, đó chính là động lực rất lớn để doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh và sớm hồi phục nền kinh tế”.

Đại diện doanh nghiệp, hiệp hội mong muốn Nghị quyết 406 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm đi vào cuộc sống để phát huy hiệu quả cao nhất.

“Chúng tôi mong Nghị quyết 406 nhanh chóng đi vào cuộc sống, phải được triển khai đồng bộ ở các địa phương, đặc biệt là 2 thành phố lớn như Hà nội và TP. Hồ Chí Minh để các chính sách tác động đúng, trúng, trực tiếp tới doanh nghiệp”, ông Điệp nói.

Tổng Thư ký Hiệp hội thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe tin tưởng, với tinh thần khẩn trương của Chính phủ, thời gian tới chắc chắn các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng tiếp cận được các chính sách hỗ trợ trong Nghị quyết 406, để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép.

Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 quy định 4 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Đồ họa: H.Vân

Một là, giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với doanh thu năm 2019.

Hai là, miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tháng trong quý 3 và quý 4.2021 đối với hộ, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch Covid-19 trong năm 2021 do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định.

Ba là, giảm thuế giá trị gia tăng kể từ ngày 1.11 đến hết ngày 31.12.2021 đối với các hàng hóa, dịch vụ vận tải; dịch vụ lưu trú; dịch vụ ăn uống; dịch vụ của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch; Sản phẩm và dịch vụ xuất bản; dịch vụ điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc... Tùy thuộc vào phương pháp tính thuế, mức giảm thuế giá trị gia tăng được giảm 30%.

Bốn là, miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và 2021 của các khoản nợ tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ trong năm 2020. Không áp dụng quy định tại khoản này đối với các trường hợp đã nộp tiền chậm nộp.

Hạnh Nhung