“Xưa tuân thủ, nay tuân thủ hơn”
Khác với các tỉnh thành lớn trên cả nước, mật độ các phương tiện tham gia giao thông tại các địa phương của tỉnh Quảng Bình không quá cao, ít xảy ra tình trạng điều khiển phương tiện trên vỉa hè, vượt đèn đỏ,… Người dân cơ bản tuân thủ quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc người dân cố gắng “tranh thủ” những giây cuối cùng của đèn xanh trước khi chuyển vàng và đỏ không ít.
Tuy vậy, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, những ngày này, tại các giao lộ quan trọng và tuyến đường lớn của TP. Đồng Hới, thị trấn Hoàn Lão, thị trấn Quán Hàu,… các phương tiện tham gia giao thông đã chủ động giảm tốc độ ngay khi nhận thấy dấu hiệu của tín hiệu điều khiển giao thông, không còn tình trạng “tiếp đà" để bắt kịp đèn xanh hay lạng lách, đánh võng…
Người tham gia giao thông dừng xe trước vạch đúng quy định, chấp hành đúng thông tin của đèn tín hiệu.
Anh Nguyễn Văn Đàn (SN 1976), phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới cho biết, trước nay vẫn luôn tuân thủ đúng quy định khi tham gia giao thông, nhưng cũng có đôi lúc cũng có chạm vạch vượt đèn đỏ vì vội, mặc dù vẫn biết dễ dẫn đến nguy hiểm cho bản thân cũng như người xung quanh.
“Đôi lúc vì vội nên tôi cố gắng tăng ga, tránh đèn đỏ khi chỉ còn vài giây, có lúc kịp đèn xanh nhưng cũng có khi đã dính đèn vàng chuyển đỏ. Nay Nghị định 168 có hiệu lực, cũng là lời nhắc nhở để tôi tuân thủ hơn, vì an toàn của bản thân trên hết”, anh Nguyễn Văn Đàn thổ lộ.
Mặc dù không có mật độ tham gia giao thông trong dân cư cao nhưng tuyến Quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Quảng Bình khá dài và là tuyến đường huyết mạch cùng nhiều tuyến giao thông quan trọng khác, dễ xảy ra ùn tắc tại những điểm nóng như cầu Gianh, cầu Quán Hàu,… trong dịp Tết. Do vậy, việc tăng mức phạt để người dân ý thức, phương tiện lớn đường dài chấp hành nghiêm Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), cũng là một giải pháp để duy trì nhịp độ lưu thông trong dịp cao điểm.
Nghị định 168 - hiệu ứng tích cực qua những con số
Năm 2024, toàn tỉnh Quảng Bình xảy ra 198 vụ tai nạn giao thông. So với cùng kỳ năm 2023, tai nạn giao thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh đã giảm sâu trên cả 3 tiêu chí: Giảm 21 vụ (giảm 10%;) giảm 6 người chết (giảm 5%); giảm 24 người bị thương (giảm 16%). Đặc biệt, TNGT đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Tiếp nối việc định hình giao thông văn minh, an toàn cho người dân, Nghị định 168 đã được thực hiện sớm và quyết liệt tại địa phương, tích cực tuyên truyền đến người dân nhằm tác động đến ý thức tham gia giao thông. Thượng tá Đinh Cao Quang - Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) tỉnh Quảng Bình cho hay, đã tổ chức tập huấn chuyên sâu cho cán bộ chiến sỹ và lực lượng có liên quan về nội dung các điểm mới của Nghị định; tổ chức các hội nghị tuyên truyền và gắn các biển báo cảnh báo cho người tham gia giao thông biết các quy định mới và mức xử phạt của Nghị định; đồng thời, triển khai lực lượng tăng cường tuần tra và xử lý vi phạm...
Theo ghi nhận từ ngày 1-15.1.2025, lực lượng CSGT tỉnh đã triển khai hơn 300 tổ tuần tra kiểm soát, tuyên truyền, xử lý vi phạm trật tự, đón dừng kiểm soát đối với hơn 22.600 phương tiện. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử phạt số tiền hơn 3 tỷ đồng đối với 988 phương tiện; đồng thời tước giấy phép lái xe 77 trường hợp và trừ 157 điểm đối với người vi phạm.
Thượng tá Đinh Cao Quang nhấn mạnh, Luật TTATGT đường bộ ra đời đã có nhiều điểm mới, giải quyết nhiều vấn đề về TTATGT đường bộ, là bước đột phá trong xây dựng thể chế, luật hóa các hoạt động của lực lượng CSGT, góp phần tích cực vào công tác bảo đảm TTATGT, phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.
Mức phạt tăng cao cùng sự tích cực của lực lượng chức năng đã tác động trực tiếp tới ý thức chấp hành Luật TTATGT đường bộ, từ đó giúp nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật giao thông của người dân tại các địa phương nói riêng và cả nước nói chung, hướng đến lợi ích cuối cùng vì an toàn của Nhân dân.