Nghệ thuật chạm khắc gỗ Bavaria

Thanh Thủy 15/04/2010 00:00

Ngôi làng Oberammergau ở bang Bavaria, Đức nổi tiếng với những vở kịch mang màu sắc tôn giáo. Ở đây còn có truyền thống mỹ thuật lâu đời: đó là chạm khắc gỗ.

04-nghe-thuat-10510-300.jpg

Thị trấn Bavaria chỉ có 5.000 dân, nhưng cứ 10 năm một lần lại trở thành điểm đến của những con chiên Thiên Chúa giáo hành hương từ khắp mọi nơi trên thế giới. Thế nhưng ngôi làng này còn nổi tiếng về truyền thống chạm khắc gỗ mỹ thuật. Ở đây có hẳn một trường kinh doanh các sản phẩm mỹ thuật làm từ gỗ, thành lập cách đây 150 năm và tập trung khoảng 70 nghệ nhân chạm khắc, họ tự gọi mình là nghệ nhân chạm khắc Chúa, do chủ yếu chạm hình ảnh các vị thánh.

Không ngừng cạnh tranh

Khi ngành công nghiệp chạm khắc ngày càng phát triển, các hình ảnh chạm khắc được sản xuất bằng máy với số lượng lớn và có giá thấp hơn nhiều, các nghệ nhân chạm khắc truyền thống đang phải vật lộn kiếm sống. Một bức tượng Chúa Jesu bằng gỗ được làm ra ở thủ đô Tokyo có giá khoảng 50 euro (68 USD). Tuy nhiên, nghệ nhân Herbert Haseidl thường phải đòi giá cao gấp 10 lần mức giá trên cho sản phẩm làm bằng tay của mình. Theo ông, “sản phẩm thủ công truyền thống” không còn là thương hiệu thu hút khách nữa mà nhiều người coi các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ cũng có giá trị như vậy.

Hầu hết nghệ nhân chạm khắc thủ công ưa chuộng loại gỗ thông Arolla trồng ở Bavaria. Nhưng khi lượng khách hàng giảm sút, các thợ thủ công phải cắt giảm chi phí, vì vậy loại gỗ thông rẻ hơn cũng trở nên phổ biến. Nghệ nhân Haseidl cho biết, ông rất tự hào khi là một phần của truyền thống chạm khắc gỗ của làng Oberammergau, nhưng lo ngại truyền thống này có thể sẽ sớm không còn nữa vì việc tuyển lựa nghệ nhân trẻ tuổi ngày càng trở nên khó khăn.

Truyền thống và đam mê

Cả bố, ông và hai bác của nghệ nhân Haseidl đều là nghệ nhân chạm khắc gỗ. Lần đầu tiên Haseidl tự chạm gỗ là khi ông 4 tuổi. Sở thích này đã trở thành nghề nghiệp và sinh kế của ông từ năm 1966. Giờ đây, mỗi tuần nghệ nhân Haseidl làm việc từ 60 - 70 tiếng, nếu có nhiều đơn đặt hàng, ông có thể làm việc cả ngày nghỉ cuối tuần. Mỗi tác phẩm chạm khắc bằng tay đều thể hiện tình yêu của nghệ nhân. Việc thổi vào mỗi tác phẩm một tính cách nhân vật rất quan trọng đối với Haseidl. Mỗi tác phẩm đều có câu chuyện riêng. Đôi lúc ông nghiên cứu cuộc sống các vị thánh trước khi chạm khắc, cho rằng nếu khắc những hình ảnh tôn giáo mà không thể hiện lòng trung thành thì tác phẩm sẽ không thành hình được.

Để mỗi tác phẩm trở nên độc đáo và duy nhất, nghệ nhân Haseidl làm việc rất cẩn trọng, ông dùng tới 30 loại dao chạm khắc khác nhau. Mỗi bộ phận trên cơ thể đòi hỏi một dụng cụ riêng, đặc biệt là mái tóc. Haseidl dùng nhiều dụng cụ khác nhau để chạm mái tóc thẳng hoặc tóc lượn sóng. Sau cùng, mỗi tác phẩm được phủ lớp sơn chống thấm.

Ngoài khắc những hình ảnh tôn giáo, Haseidl cũng khắc đồ chơi, các hình ảnh của cuộc sống thế tục và cả khung tranh. Gần đây ông đã hoàn thành một bức tiểu họa, phiên bản của tác phẩm Cánh cổng Brandenburg, nhỏ hơn bức ban đầu tới 200 lần theo yêu cầu của một khách hàng người Đức. Ông cho rằng, ngày nay ai cũng phải linh hoạt trong công việc, kể cả nghệ nhân chạm khắc gỗ.

Theo The Deutchland

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nghệ thuật chạm khắc gỗ Bavaria
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO