Nghệ An: Ngổn ngang dự án đường hơn 300 tỷ đồng tại thị xã Cửa Lò

Nghệ An: Ngổn ngang dự án đường hơn 300 tỷ đồng tại thị xã Cửa Lò

Hiện tại công trình đã hoàn thành được trên 70% nhưng dự án giao thông hơn 300 tỷ đồng tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đang thi công bỗng nhiên dừng giữa chừng, sau gần 6 tháng trôi qua vẫn chưa triển khai trở lại.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài là 7,56km. Điểm đầu giao với đường Nguyễn Xí thuộc phường Thu Thủy và điểm cuối nối với đường ven Sông Lam tại vị trí cạnh cầu cảng Công ty bảo đảm an toàn hàng hải Bắc Trung Bộ.

Dự án được HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 18, ngày 18.5.2021, với tổng số tiền 310 tỷ đồng bao gồm cả ngân sách Trung ương và địa phương.

cl-7903.jpg
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò có tổng mức đầu tư 310 tỷ đồng

Được biết, giai đoạn 1 thi công khoảng hơn 4km, từ Quảng trường Bình Minh xuống đến Cửa Hội. Giai đoạn 2 thi công phần còn lại từ Quảng trường Bình Minh đến đường Nguyễn Xí.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ phần nào giải tỏa được sự ách tắc mỗi dịp Cửa Lò vào mùa du lịch biển hàng năm. Đồng thời, con đường sẽ tạo sự thông thoáng, đẹp hơn, góp phần tạo điểm nhấn cho không gian chung của biển Cửa Lò, thị xã Cửa Lò.

cl3-4050.jpg
Hiện tại công trình đã hoàn thành được trên 70% nhưng đã tạm dừng thi công

Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối tháng 9.2024, đường đã được thông tuyến, tuy nhiên còn nhiều hạng mục vỉa hè, mương nước vẫn còn dở dang...

Mặt đường phía bên đá phải lởm chởm vì chưa làm xong, có nơi tạo thành các "ổ gà", "ổ voi" khiến người dân đi lại rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Nhiều người dân sinh sống ở đây cho biết, dự án đang thi công thì bỗng dưng dừng lại, chỉ còn vài chục mét mà không hiểu sao nhà thầu không làm nữa gây ra nhiều hệ lụy khó lường.

Được biết, dự án này được khởi công tháng 6.2022. Đơn vị thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn - Đầu tư Xây dựng Thiên Hoàng.

cl1-5127.jpg
cl8-1747.jpg
Theo người dân nơi đây, công trình này gây ra nhiều hệ lụy cho người đi đường

Theo hợp đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2026, tuy nhiên chủ đầu tư và các nhà thầu phấn đấu hoàn thành dự án chỉ trong 2 năm. Cụ thể, giai đoạn 1 phấn đấu đến Tết Nguyên đán 2024 hoàn thành, còn giai đoạn 2 cố gắng vào ngày 31.3.2024 thông đường phục vụ du lịch.

Mặc dù đặt mục tiêu như vậy, nhưng thực tế đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Cụ thể, giai đoạn 1 dù không còn vướng mắc nhưng hiện vẫn chưa hoàn thành, còn giai đoạn 2 thì vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng.

Dự án đã tạm dừng từ đầu tháng 4.2024 đến 2.9.2024 để phục vụ du lịch. Sau đó việc thi công trở nên cầm chừng.

cl7-9660.jpg
cl3-9101.jpg
Mọi thứ vẫn đang ngổn ngang

Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Nguyễn Quang Tiêu cho hay, dự án đã hoàn thành được trên 70%; hiện đang tạm dừng thi công. Nguyên nhân chính là do nguồn vốn và vướng giải phóng mặt bằng đoạn đường Bình Minh giao với Nguyễn Xí.

"Trước thời điểm này, UBND thị xã Cửa Lò vẫn đang thực hiện Quyết định số 24/2022/QĐ-UBND Nghệ An quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, quyết định này mới hết hiệu lực nên địa phương tạm dừng để chờ", Phó chủ tịch thị xã Cửa Lò thông tin thêm.

Theo lãnh đạo Ban quản lý các dự án xây dựng thị xã Cửa Lò, do đặc thù nên các công trình ở Cửa Lò mỗi năm chỉ thi công được mấy tháng, đến mùa du lịch phải tạm dừng để không ảnh hưởng đến du khách.

cl-4129.jpg
cl5-5274.jpg
Chủ đầu tư và các nhà thầu phấn đấu hoàn thành dự án trong 2 năm nhưng đến nay mọi thứ đang phải chờ vốn và giải phóng mặt bằng

"Phương án ban đầu là thu hồi toàn bộ diện tích đất trên, triển khai tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Do giá cả, cùng với việc những hộ dân này không chịu tái định cư nên không thể thực hiện được. Hiện, chúng tôi đang bàn phương án chỉ thu hồi phần đất nằm trong phạm vi của dự án", một lãnh đạo Ban quản lý dự án thị xã Cửa Lò thông tin thêm.

Giao thông

Lắp trạm cân di động xử lý "hung thần" xe container tự chế hoành hành trên nhiều tuyến quốc lộ
Xã hội

Lắp trạm cân di động xử lý "hung thần" xe container tự chế hoành hành trên nhiều tuyến quốc lộ

Sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân về tình trạng xe container cắt nóc, chế ben thủy lực, có dấu hiệu chở quá tải, tổ công tác liên ngành của tỉnh Hải Dương đã lập chốt lắp đặt trạm cân, tuần tra để phát hiện, xử lý vi phạm tại khu vực thị trấn Phú Thái (huyện Kim Thành).

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km
Giao thông

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km

Sun Group vừa gửi tới UBND TP.HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, TP.HCM cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8-10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp giao thương giữa TP.HCM với Tây Ninh nói riêng, các tỉnh ven sông Sài Gòn nói chung ngày càng thuận lợi.

Tập đoàn Đèo Cả phát động cuộc thi “Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ”
Giao thông

Tập đoàn Đèo Cả phát động cuộc thi “Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ”

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số và Mô hình thông tin xây dựng (BIM) trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tập đoàn Đèo Cả vừa phát động cuộc thi “Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ” tại các dự án của Đèo Cả nghiên cứu đề xuất, đầu tư.

Làm rõ phương án huy động vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Kinh tế

Làm rõ phương án huy động vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (Dự án) có tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD. Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đề nghị cần rà soát để tính đúng, tính đủ; làm rõ phương án huy động và khả năng cân đối vốn.

Cảnh sát giao thông tỉnh Sơn La kiểm tra nồng độ cồn lái xe
Giao thông

Triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông

Sơn La là tỉnh miền núi nằm ở phía Tây Bắc có hơn 900km đường đồi núi, nhiều đèo, dốc cao, quanh co nguy hiểm, chính vì vậy công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông luôn được Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh đặc biệt quan tâm. Chín tháng năm nay, với sự tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng phát biểu tại Tọa đàm "Tương lai nào cho thanh toán điện tử trong giao thông"
Giao thông

Thúc đẩy thanh toán điện tử lĩnh vực giao thông

Thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông được coi là giải pháp mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, giúp người tham gia giao thông tiết kiệm thời gian, chi phí khi thanh toán các dịch vụ giao thông. Thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tích cực triển khai các nội dung trong nghị định nhằm cải thiện hệ thống thanh toán giao thông. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp mà còn thúc đẩy sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông thông minh, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng cường tính minh bạch.