Nghệ An: Bệnh viện Đa khoa Nghi Lộc sử dụng tài sản công để thực hiện cho thuê, kinh doanh khi chưa được UBND tỉnh phê duyệt
Thanh tra tỉnh Nghệ An vừa ban hành kết luận thanh tra toàn diện tại Bệnh viện Đa khoa Nghi Lộc, qua đó chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý tài chính, sử dụng tài sản công, hoạt động mua sắm thuốc, vật tư y tế...
Theo KLTT, Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc là đơn vị sự nghiệp công lập, tự chủ chi hoạt động thường xuyên; hàng năm đơn vị được Nhà nước cấp bổ sung một phần kinh phí để chi thanh toán đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh, hỗ trợ tiền ăn cho đối tượng người nghèo đi khám chữa bệnh (KCB) tại bệnh viện; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực; chế độ luân phiên có thời hạn cho cán bộ y tế hành nghề KCB tại các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh Nghệ An…

Đối với các khoản chi từ nguồn kinh phí ngân sách cấp cơ bản được đơn vị tổ chức thực hiện đúng nội dung; thanh, quyết toán đúng quy định. Tuy nhiên, qua kiểm tra còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, qua kiểm tra 3 công trình cải tạo, sửa chữa do Bệnh viện làm chủ đầu tư thực hiện trong năm 2023 - 2024, Đoàn thanh tra phát hiện sai phạm số tiền hơn 94,7 triệu đồng do thực hiện thanh, quyết toán giá trị khối lượng xây lắp lớn hơn giá trị thực tế.
Đối với nguồn thu viện phí, đoàn thanh tra phát hiện bệnh viện đã thanh toán viện phí từ quỹ Bảo hiểm y tế không đúng quy định đối với dịch vụ kỹ thuật phẫu thuật Phaco (tán nhuyễn thể thủy tinh bằng siêu âm) trong hai năm 2023 - 2024. Số tiền sai phạm hơn 740 triệu đồng (trong đó: Năm 2023 là 632,6 triệu đồng; năm 2024 là 107,5 triệu đồng)
Về hoạt động kinh doanh dịch vụ, trong 2 năm 2023 -2024, nguồn thu từ kinh doanh dịch vụ tại Bệnh viện là hơn 24,3 tỷ đồng (trong đó: năm 2023 là 13,9 tỷ đồng; năm 2024 là 10,3 tỷ đồng).
Qua kiểm tra nhận thấy, trong 2 năm 2023 – 2024, Bệnh viện sử dụng tài sản công để thực hiện cho thuê, kinh doanh khi chưa được UBND tỉnh phê duyệt Đề án là chưa phù hợp với quy định tại Luật quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, Nghị định 151/NĐ-CP ngày 26/12/2027 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản công.
Bên cạnh đó, đối với hoạt động thu dịch vụ bán y bạ, thu tiền lãi gửi ngân hàng là hoạt động kinh doanh dịch vụ chịu thuế suất 5% theo quy định, nhưng Bệnh viện chỉ áp dụng thuế suất 2% đối với các hoạt động dịch vụ nêu trên là chưa đúng quy định. Số tiền thuế chênh lệch Bệnh viện nộp thiếu là 33,4 triệu đồng.
Về hoạt động liên doanh, liên kết, theo cơ quan thanh tra, bệnh viện duy trì hoạt động liên kết, góp vốn sau thời điểm 01/01/2018 là chưa đảm bảo đúng quy định theo Luật quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, Nghị định 151/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền về việc yêu cầu chấm dứt hoạt động liên doanh, liên kết, góp vốn của địa phương.
Về công tác mua sắm máy móc, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, vật tư y tế trong giai đoạn 2023 - 2024, bệnh viện đã thực hiện 5 gói thầu mua sắm trang thiết bị với tổng giá trị hơn 2,4 tỷ đồng và 18 gói thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế dự toán hơn 127 tỷ đồng.
Theo cơ quan thanh tra, cơ bản, Bệnh viện đã tuân thủ các quy định về việc lập và phê duyệt dự toán, việc lập và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, qua kiểm tra còn có một số tồn tại, hạn chế:
Việc mua sắm máy móc, trang thiết bị đối với 2 gói thầu chỉ định thầu rút gọn và 1 gói thầu chào hàng cạnh tranh rút gọn: Hình thức của các Biên bản thương thảo hợp đồng không đúng mẫu quy định.
Một số gói thầu thực tế mua sắm ít hơn so với hợp đồng đã ký nhưng trong hợp đồng không có điều khoản quy định việc điều chỉnh khối lượng, số lượng mặt hàng là chưa đúng trách nhiệm, nghĩa vụ trong thực hiện hợp đồng.
Việc xác định nhu cầu chưa sát thực tế dẫn đến việc một số mặt hàng phải ký phụ lục hợp đồng bổ sung để mua thêm (giá trị hợp đồng cao hơn giá trúng thầu được thẩm định, phê duyệt).
Lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với một số gói mua sắm không sát thực tế, chưa đảm bảo nguyên tắc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Luật Đấu thầu năm 2013; Luật Đấu thầu năm 2023.
Một số gói thầu đã lập và được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, đã ký hợp đồng nhưng không thực hiện việc mua hàng là chưa thực hiện đúng trách nhiệm trong thực hiện hợp đồng theo quy định.
Theo cơ quan thanh tra, trách nhiệm đối với lĩnh vực quản lý tài chính, thuế thuộc về Giám đốc, Trưởng phòng Tài chính, Trưởng các khoa, phòng, bộ phận và cá nhân trực tiếp phụ trách phần hành và cá nhân có liên quan.
Đối với lĩnh vực mua sắm trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc, trách nhiệm thuộc về Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách lĩnh vực, Trưởng phòng Tài chính, Trưởng Khoa dược, các tổ chức và cá nhân trực tiếp phụ trách phần hành, cá nhân có liên quan.
Đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản: Trách nhiệm thuộc về Giám đốc, Trưởng phòng Tài chính, cá nhân trực tiếp phụ trách và cá nhân có liên quan; các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, quản lý dự án, nhà thầu thi công.
Trước những vi phạm trên, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước số tiền 848,8 triệu đồng; kiến nghị Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc giảm phê duyệt quyết toán vốn đầu tư đối với gói thầu xây lắp không đúng thực tế số tiền 28,5 triệu đồng.
Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị Giám đốc Bệnh viện tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm đối với người đứng đầu các tập thể và các cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có sai phạm theo đúng quy định; có biện pháp khắc phục những hạn chế và xử lý các sai phạm trong phạm vi quản lý của mình theo Kết luận thanh tra.