Ngày mai sẽ bầu Thủ tướng Nhật Bản mới

- Thứ Hai, 14/09/2020, 22:41 - Chia sẻ
Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga vừa chính thức trở thành tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và sẽ thay Thủ tướng Shinzo Abe, người thông báo từ chức vì lý do sức khỏe. Theo kế hoạch, Quốc hội Nhật Bản sẽ tổ chức phiên họp bất thường vào ngày mai, 16.9, để bầu ông Suga làm Thủ tướng mới.

Với 377/534 phiếu ủng hộ, ông Suga, 71 tuổi, đã chiến thắng áp đảo hai đối thủ là cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, người đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu chính sách LDP và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, từng là Tổng thư ký của đảng. Thực ra chiến thắng của ông Suga đã được đoán trước bởi trong chiến dịch tranh cử từ 8 - 13.9, chính trị gia này đã nhanh chóng nổi lên là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức Chủ tịch LDP dù không thuộc về phe phái nào nhưng nhận được ủng hộ từ 5/7 phe phái lớn trong LDP.

Được biết, nhiệm kỳ của tân Chủ tịch sẽ chỉ giới hạn tối đa trong phần còn lại của nhiệm kỳ của Thủ tướng Abe, vốn kéo dài đến tháng 9 năm sau. Sau đó LDP sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu khác để bầu người đứng đầu mới.

Nguồn: Nikkei

Được coi là “cánh tay phải” của Thủ tướng Shinzo Abe, nên trong chiến dịch tranh cử, ông Suga đã công bố 6 chính sách mới chủ yếu dựa trên cơ sở các chính sách của người tiền nhiệm. Đó là vượt qua cuộc  khủng hoảng quốc gia do dịch Covid-19 gây ra, xóa bỏ sự phân chia theo chiều dọc giữa các bộ và cơ quan nhằm mang lại sức sống mới cho Nhật Bản, bảo đảm việc làm và bảo vệ cuộc sống người dân, tạo các vùng kinh tế năng động, giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh giảm cùng với củng cố hệ thống an sinh xã hội và bảo vệ lợi ích quốc gia thông qua hoạt động ngoại giao và quản lý khủng hoảng.

Đặc biệt về vấn đề kinh tế, ông Suga cho biết sẽ gắn kết chặt chẽ với công thức kinh tế của người tiền nhiệm, vốn được biết đến với cái tên Abenomics, nghĩa là kết hợp chính sách tiền tệ nới lỏng, chi tiêu chính phủ và cải cách cơ cấu nhiều ngành, đặc biệt là nông nghiệp.

Theo một số nhà quan sát, rất có thể ông Suga sẽ sớm kêu gọi một cuộc bầu cử sau khi nhậm chức Thủ tướng. Nếu thành công, ông có thể củng cố sự tín nhiệm đối với bản thân. Ngược lại, theo như giáo sư luật Ken Hijino của Đại học Kyoto, ông  gần như chỉ là “nhà lãnh đạo tạm thời”, vì không loại trừ khả năng LDP sẽ bất ngờ đưa ra những gương mặt trẻ, hấp dẫn hơn để tham gia cuộc tổng tuyển cử.

Ngọc Minh