Những kết quả nổi bật trên được ngành giáo dục Quảng Ninh báo cáo tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025; đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị 38 –CT/TU ngày 5.9.2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về việc tăng cường sự lãnh đạo của đảng, sự quản lý của Nhà nước trong nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến 2030 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025” vừa diễn ra tại TP. Hạ Long.
Đạt và vượt kế hoạch 100% chỉ tiêu đề ra
Năm học 2023 - 2024 đã đi qua trong bối cảnh ngành giáo dục tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, phải thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục trong bối cảnh các điều kiện để dạy học còn thiếu. Mặc dù vậy, kết quả ngành giáo dục Quảng Ninh đạt được đã đánh dấu bước phát triển bứt phá, vươn mình chưa từng có trong tiền lệ, là một kỳ ích lớn nhất của ngành kể từ trước đến nay.
Theo đó, 100% các chỉ tiêu được ngành giáo dục Quảng Ninh đề ra trong năm đều đạt và vượt; trong đó nhiều chỉ tiêu vượt rất xa so với kế hoạch. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 90,5%, cao hơn toàn quốc 31%, về đích trước 2 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 95,1%; tỷ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày đạt 94,58%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,18 %; tỷ lệ xóa mù chữ 99,77%...
Về kết quả thi học sinh giỏi quốc gia THPT, Quảng Ninh lần đầu tiên đứng thứ 8 trong top 10 tỉnh, thành phố có tỷ lệ học sinh giỏi cao nhất cả nước. Đặc biệt, năm nay, tỉnh có thứ hạng cao nhất từ khi có xếp hạng điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT của các địa phương trong cả nước, với điểm trung bình thi tốt nghiệp là 6,67 điểm; xếp thứ 25/63 địa phương trong cả nước, tăng 11 bậc so với năm 2023 và tăng 25 bậc so với năm 2020 – năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.
Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy biểu dương, ghi nhận những thành tích vượt khó và kết quả đạt được của ngành giáo dục. Đồng thời, bày tỏ trân trọng, sự tri ân sâu sắc những cố gắng, nỗ lực và cống hiến của các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục toàn tỉnh trong năm học vừa qua.
Phấn đấu có 2 thành phố tham gia mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu”
Bên cạnh những thành quả đáng trân trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy cũng nhấn mạnh, phải thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại. Đơn cử như, một số cấp ủy, chính quyền địa phương vẫn chưa thực sự chưa sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo nói chung và đối với các cấp học thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương nói riêng; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu; năng lực quản lý của một bộ phận cán bộ quản lý cơ sở giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu về quản lý giáo dục trong bối cảnh đổi mới.
Năm học 2024 - 2025 là năm học cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhấn mạnh nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy nhấn mạnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục - đào tạo, đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; phát triển hài hòa, hợp lý, nâng cao chất lượng giáo dục các trường ngoài công lập.
Cùng với đó, kịp thời khắc phục tình trạng cơ cấu đội ngũ giáo viên còn bất cập của đơn vị, địa phương theo thẩm quyền; kịp thời tuyển dụng và hợp đồng giáo viên để thực hiện chủ trương “có học sinh, phải có giáo viên đứng lớp”; sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tiếp tục quy hoạch, rà soát, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục bảo đảm hợp lý, cân đối giữa trường công lập và trường ngoài công lập; hoàn thành việc xây dựng các trường phổ thông đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2 theo Nghị quyết số 99/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, nhất là quan tâm đến các khu vực có dân số tăng nhanh, khu vực đông dân cư, các khu công nghiệp, vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo; tăng cường công tác quản lý, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học đã được mua sắm, trang cấp.
Ngành giáo dục phải tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và dạy học; khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, giải pháp trí tuệ nhân tạo phù hợp trong giáo dục và đào tạo. Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đối với cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, học viên; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua trong toàn ngành, phấn đấu đến năm 2025 có 2 thành phố tham gia mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” của UNESCO…