Ngành game Việt Nam cần 30.000 lao động trong 2 - 3 năm tới

Đây là thông tin được nêu ra tại Diễn đàn Quốc gia ngành Game Việt năm 2023 (Vietnam GameMaker Conference 2023) với chủ đề “Khai mở tiềm năng - Nâng tầm hệ sinh thái phát triển game tại Việt Nam”, tổ chức sáng 31.10.

Ngành game Việt Nam cần 30.000 lao động trong 2 – 3 năm tới -0
Quang cảnh hội thảo. Ảnh Lê Tiên

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Thông tin và Truyền Thông chủ trì, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cùng Game for Good Foundation (GfG) phối hợp tổ chức.

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (VIIE 2023) kết hợp Lễ Khánh thành Cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

Đây là sự kiện mang tầm quốc tế, thu hút hàng trăm doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước, cùng sự tham gia của nhiều chủ thể hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (các cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu - trường đại học, mạng lưới chuyên gia hàng đầu đến từ những doanh nghiệp lớn trên thế giới và những nhân tố quan trọng trong hệ sinh thái game tại Việt Nam như Google, BITKRAFT, Garena, Virtuos, Appota, GIANTY, Wolffun Games, VNG, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông…) tham gia. Đây là nền tảng quan trọng nhằm xúc tiến hợp tác và tạo ra cơ hội đầu tư, kinh doanh trong ngành công nghiệp Game Việt Nam.

Ngành game Việt Nam cần 30.000 lao động trong 2 – 3 năm tới -0
Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) Vũ Quốc Huy phát biểu tại Diễn đàn

Chia sẻ tại Diễn đàn, Giám đốc Phát hành trò chơi trực tuyến của VNG Lã Xuân Thắng cho biết, trong năm 2023, toàn cầu có khoảng 3,4 tỷ người chơi game thường xuyên, chiếm gần 40% dân số, doanh thu ngành game dự kiến đạt 187 tỷ USD, gấp 2,5 lần ngành phim và gấp 7 lần ngành âm nhạc toàn cầu.

Dự kiến, trong năm 2024 – 2025, doanh thu ngành game toàn cầu sẽ chạm mốc 200 tỷ USD/năm, trong đó có một nửa đến từ game mobile, thể hiện sự phát triển của ngành game gắn liền sự phát triển của thiết bị di động cầm tay.

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương hiện đóng góp hơn một nửa số lượng người chơm game và hơn một nửa doanh thu ngành game toàn cầu. Trong đó, tại khu vực Đông Nam Á, dự kiến giai đoạn 2022 – 2025, tốc độ tăng trưởng ngành game khoảng 7,4%/năm, cao gấp 2,5 lần mức tăng trưởng trung bình của thế giới với ngành này.

Tại Việt Nam, năm 2022, doanh thu ngành game đã vượt mốc 500 triệu USD. Đây là con số thống kê chính thức từ các bảng xếp hạng được công bố, nếu thống kê cả ở thanh toán nội địa thì doanh thu này còn lớn hơn nhiều.

Ngành game Việt Nam cần 30.000 lao động trong 2 – 3 năm tới -0
Các đại biểu thảo luận tại Diễn đàn. Ảnh Lê Tiên

Theo giới phân tích, ngành game đã và đang là ngành kinh tế quan trọng trên môi trường internet. Dù vậy, tại Việt Nam, ngành game vẫn chưa được thực sự quan tâm. Do vậy, muốn ngành game ở Việt Nam phát triển, các đại biểu cho rằng, cần sự hỗ trợ của Nhà nước cho ngành này, gồm về cơ chế chính sách, nguồn lực tài chính và đặc biệt là nguồn nhân lực.

Giám đốc Glass Egg Studio, Tập đoàn Virtuos Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh, một founder (người sáng lập) giỏi trong ngành game sẽ khó thành công nếu như không có một đội ngũ cộng sự giỏi. Do vậy, cần tập trung cho công tác đào tạo nhân lực ngành này.

Cùng chung quan điểm, ông Lã Xuân Thắng cho rằng, trong 2 – 3 năm tới, Việt Nam cần khoảng 30.000 nhân lực cho ngành game. Ông Thắng gợi mở, cần có ngành đào tạo riêng về nhân lực cho ngành game vốn đang rất hạn chế ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ Diễn đàn cũng đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Đại học Anh quốc Việt Nam và NIC; Lễ trao giải ackathon Google Developer Group Vietnam và Apero Technology.

Kinh tế

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.