Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Thông tin và Truyền Thông chủ trì, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cùng Game for Good Foundation (GfG) phối hợp tổ chức.
Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (VIIE 2023) kết hợp Lễ Khánh thành Cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.
Đây là sự kiện mang tầm quốc tế, thu hút hàng trăm doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước, cùng sự tham gia của nhiều chủ thể hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (các cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu - trường đại học, mạng lưới chuyên gia hàng đầu đến từ những doanh nghiệp lớn trên thế giới và những nhân tố quan trọng trong hệ sinh thái game tại Việt Nam như Google, BITKRAFT, Garena, Virtuos, Appota, GIANTY, Wolffun Games, VNG, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông…) tham gia. Đây là nền tảng quan trọng nhằm xúc tiến hợp tác và tạo ra cơ hội đầu tư, kinh doanh trong ngành công nghiệp Game Việt Nam.
Chia sẻ tại Diễn đàn, Giám đốc Phát hành trò chơi trực tuyến của VNG Lã Xuân Thắng cho biết, trong năm 2023, toàn cầu có khoảng 3,4 tỷ người chơi game thường xuyên, chiếm gần 40% dân số, doanh thu ngành game dự kiến đạt 187 tỷ USD, gấp 2,5 lần ngành phim và gấp 7 lần ngành âm nhạc toàn cầu.
Dự kiến, trong năm 2024 – 2025, doanh thu ngành game toàn cầu sẽ chạm mốc 200 tỷ USD/năm, trong đó có một nửa đến từ game mobile, thể hiện sự phát triển của ngành game gắn liền sự phát triển của thiết bị di động cầm tay.
Khu vực châu Á – Thái Bình Dương hiện đóng góp hơn một nửa số lượng người chơm game và hơn một nửa doanh thu ngành game toàn cầu. Trong đó, tại khu vực Đông Nam Á, dự kiến giai đoạn 2022 – 2025, tốc độ tăng trưởng ngành game khoảng 7,4%/năm, cao gấp 2,5 lần mức tăng trưởng trung bình của thế giới với ngành này.
Tại Việt Nam, năm 2022, doanh thu ngành game đã vượt mốc 500 triệu USD. Đây là con số thống kê chính thức từ các bảng xếp hạng được công bố, nếu thống kê cả ở thanh toán nội địa thì doanh thu này còn lớn hơn nhiều.
Theo giới phân tích, ngành game đã và đang là ngành kinh tế quan trọng trên môi trường internet. Dù vậy, tại Việt Nam, ngành game vẫn chưa được thực sự quan tâm. Do vậy, muốn ngành game ở Việt Nam phát triển, các đại biểu cho rằng, cần sự hỗ trợ của Nhà nước cho ngành này, gồm về cơ chế chính sách, nguồn lực tài chính và đặc biệt là nguồn nhân lực.
Giám đốc Glass Egg Studio, Tập đoàn Virtuos Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh, một founder (người sáng lập) giỏi trong ngành game sẽ khó thành công nếu như không có một đội ngũ cộng sự giỏi. Do vậy, cần tập trung cho công tác đào tạo nhân lực ngành này.
Cùng chung quan điểm, ông Lã Xuân Thắng cho rằng, trong 2 – 3 năm tới, Việt Nam cần khoảng 30.000 nhân lực cho ngành game. Ông Thắng gợi mở, cần có ngành đào tạo riêng về nhân lực cho ngành game vốn đang rất hạn chế ở Việt Nam.
Trong khuôn khổ Diễn đàn cũng đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Đại học Anh quốc Việt Nam và NIC; Lễ trao giải ackathon Google Developer Group Vietnam và Apero Technology.