Ngành du lịch chịu thêm “cú đấm bồi”

- Thứ Bảy, 30/01/2021, 06:29 - Chia sẻ
Dịch Covid-19 bùng phát trở lại như một “cú đấm bồi” vào các doanh nghiệp du lịch. Nhiều doanh nghiệp một lần nữa phải hoãn, hủy, chuyển hướng tour. Công văn của Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu Sở Du lịch các địa phương và doanh nghiệp phải cấp bách có biện pháp phòng chống dịch, không để lây lan dịch bệnh trong hoạt động du lịch.

Đồng loạt hủy, hoãn tour  

Công ty Du lịch Vietrantour thông báo hủy 12 tour tương đương với 200 - 250 khách đi tới Hạ Long và Cát Bà (Hải Phòng) từ ngày 28.1 đến dịp Tết. Công ty Lữ hành Hanoitourist chưa thống kê hết số lượng tour bị hủy nhưng có một tour đưa khách từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội - Hạ Long ngày 30.1 đã được chuyển sang Ninh Bình để bảo đảm an toàn.

	Nhiều tour, tuyến du lịch đã bị hủy do dịch bùng phát trở lại
Nhiều tour, tuyến du lịch đã bị hủy do dịch bùng phát trở lại

Từ 29.1 - 17.2.2021, Công ty Vietravel có khoảng 101 tour tương đương với 2.519 khách đến Quảng Ninh. Để ứng phó với dịch bệnh, Vietravel đã chủ động liên hệ khách hàng và thông báo chuyển hướng tuyến tham quan tới các điểm đến miền Trung, Cao Nguyên, Tây Nam Bộ và Phú Quốc. Doanh nghiệp này cũng cho biết đã mua bảo hiểm cho tất cả du khách. Theo đó, nếu sau 15 ngày kể từ khi kết thúc tour, du khách nếu mắc Covid-19 sẽ được bồi thường chi phí điều trị tối đa 20.000.000 đồng/người.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam Vitours Lê Tấn Thanh Tùng cho biết, toàn bộ tour du lịch đi về phía Tây Bắc và phía Bắc của công ty hiện đã bị hủy. Trong dịp Tết Âm lịch, khách từ phía Bắc vào miền Trung và từ Đà Nẵng ra phía Bắc sẽ hủy toàn bộ. Công ty vẫn phục vụ các chuyến từ miền Trung đi các tỉnh phía Nam và khách từ phía Nam đi miền Trung do vùng này chưa có dịch. “Tuy vậy, nhiều du khách có tâm lý lo lắng nên đòi hủy tour rất nhiều. Chúng tôi đang nỗ lực để tư vấn để bảo đảm tốt nhất quyền lợi và an toàn cho khách hàng”, ông Tùng nói.

Không để lây lan dịch trong hoạt động du lịch

Trước nguy cơ dịch lây nhanh trên diện rộng, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã ký công văn yêu cầu các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp du lịch phải cấp bách có biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, không để lây lan dịch bệnh trong hoạt động du lịch.  

Theo đó, Tổng cục Du lịch yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm Công văn số 165/BVHTTDL-TCDL ngày 15.1.2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi các địa phương về việc bảo đảm các hoạt động du lịch trong dịp Tết Nguyên đán 2021. UBND các tỉnh, thành phố phải đặc biệt giám sát, không cho phép các phương tiện giao thông không đủ điều kiện lưu hành chuyên chở khách. Các sở quản lý du lịch, các doanh nghiệp du lịch phải tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn khách và người lao động tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Đề cập việc có nên đi du lịch dịp này hay không, ông Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch khuyến cáo người dân cân nhắc kỹ. Những vùng không nằm trong vùng cảnh báo của Chính phủ vẫn có thể đi; vùng nào có nguy cơ cần cảnh báo cho người dân. Với những điểm đến cảnh báo có dịch, du khách cần làm việc với công ty du lịch để bảođảm quyền lợi của mình. Theo ông Lương, những ngày qua, nhiều doanh nghiệp đã có giải pháp phù hợp như bảo lưu tour hoặc chuyển hướng tour, tuyến vào miền Trung, miền Nam. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn cần phải nâng cao hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho du khách.

Là đơn vị đã có kinh nghiệm ứng phó với đợt dịch bùng phát tại Đà Nẵng, Phó Tổng Giám đốc Vitours Lê Tấn Thanh Tùng khuyên doanh nghiệp du lịch hết sức bình tĩnh ở thời điểm này để đưa ra giải pháp phù hợp nhất. “Dịch bùng phát trở lại sẽ ảnh hưởng nặng nề đến doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải khống chế được dịch và dập dịch trước thềm Tết đến xuân về”, ông Tùng chia sẻ.

Hạnh Nhung