An ninh trật tự

Ngăn chặn sản xuất, buôn bán xe điện giả

Nguyễn Ngân 03/08/2025 07:22

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang phải đối mặt với vấn nạn xe không bảo đảm chất lượng, xe điện giả; tình trạng này không chỉ gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng mà còn tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp kinh doanh xe máy điện chính hãng; tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do thiết bị kém chất lượng dễ gây chập điện, cháy nổ.

Thủ đoạn tinh vi

Hiện nay, tình trạng buôn bán xe máy điện không bảo đảm về chất lượng đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các sự cố cháy nổ nghiêm trọng; tội phạm thường sản xuất xe máy điện giả các nhãn hiệu lớn để lừa người tiêu dùng và trốn thuế.

Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 3 bị can để điều tra về tội sản xuất, buôn bán hàng giả. Người được xác định cầm đầu đường dây là N.V.D. (Sinh năm 1992, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh). Theo điều tra ban đầu, N.V.D. cùng đồng phạm đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để xây dựng một hệ thống khép kín, từ sản xuất linh kiện, lắp ráp đến hợp thức hóa giấy tờ và đưa hàng giả ra thị trường như xe chính hãng.

1(8).jpg
Lực lượng quản lý thị trường phối hợp với công an kiểm tra một cửa hàng kinh doanh xe máy điện ở Hà Nội. (Ảnh: DMS)

Cầm đầu đường dây sản xuất và buôn bán xe điện giả, đối tượng D. đã móc nối với nhiều đối tượng ở các tỉnh, thành phố nhằm tổ chức sản xuất, tiêu thụ xe điện giả có hệ thống. Nhóm đối tượng này đã bán trót lọt số lượng lớn xe giả trong khoảng 6 tháng trở lại đây, với giá bán thấp hơn hàng chính hãng khoảng 4 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, Phòng Cảnh sát kinh tế tiếp tục khám xét một công ty sản xuất xe máy điện tại tỉnh Bắc Ninh; qua đó, lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ trên 100 xe máy điện không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Các xe này có dấu hiệu làm giả nhãn hiệu, xuất xứ với tổng trị giá hàng hóa trên 1 tỷ đồng. Công an còn phát hiện, tạm giữ nhiều máy móc, thiết bị sản xuất xe điện giả.

Theo Thiếu tá Vũ Trung Kiên, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội, đường dây này hoạt động rất tinh vi, tổ chức khép kín, từ khâu sản xuất đến lắp ráp. Đặc biệt, các đối tượng đã nghiên cứu kỹ thông tin của các dòng xe chính hãng sau đó dùng phương thức, thủ đoạn tinh vi để hợp thức hóa sản phẩm và cách thức tiêu thụ, để thu lời bất chính. Ngoài ra, hoạt động sản xuất được tổ chức liên tỉnh; các địa điểm vi phạm nằm rải rác ở Hà Nội và Bắc Ninh gây khó khăn trong công tác xác minh, kiểm tra đường bộ.

“Đây là chiêu trò giúp các đối tượng qua mắt lực lượng chức năng, trốn thuế và đánh lừa người tiêu dùng, khiến khách hàng tưởng rằng mình đang mua xe chính hãng, đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn đối với an toàn của người sử dụng, an toàn về phòng cháy, chữa cháy và ảnh hưởng xấu đến thị trường xe điện chính hãng”, Thiếu tá Vũ Trung Kiên nhấn mạnh.

Phối hợp triển khai quyết liệt

Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính Phủ ban hành Chỉ thị số 20 về việc triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Theo đó, thị trường mua bán xe máy điện càng trở nên sôi động khi nhu cầu chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện ngày càng cao. Nắm bắt được xu thế đó, ngoài những thương hiệu uy tín, có không ít những mẫu xe trôi nổi, là hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc xuất xứ và chưa được kiểm định chất lượng được nhiều đối tượng bày bán tràn lan trên địa bàn Hà Nội.

Để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng, những người bán xe nhái thương hiệu thường chủ yếu bán hàng trên các trang mạng xã hội và trang web. Đặc biệt, người tiêu dùng thường rất khó phân biệt hàng thật và hàng giả bởi từ kiểu dáng, màu sắc, tem nhãn của những chiếc xe máy điện này đều được làm giống hàng thật đến 99%.

Trước thực tế đó, ngoài việc lực lượng công an cần tăng cường biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, bắt giữ, triệt phá những đường dây làm giả xe máy điện, thì cần có sự phối hợp của các cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về thị trường, để bảo đảm những mối họa khôn lường được ngăn chặn “từ trong trứng nước”. Cùng với đó, Công an thành phố Hà Nội cũng khuyến cáo người dân không nên sử dụng các xe máy điện giả, kém chất lượng, giá rẻ. Bởi lẽ, việc sử dụng đó không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về cháy nổ, tai nạn kỹ thuật, mất an toàn cho người tiêu dùng.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Ngăn chặn sản xuất, buôn bán xe điện giả
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO