Ách tắc ngày càng trầm trọng
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa gửi văn bản số 01/LT-VLA-VATA lên Thủ tướng đề nghị tháo gỡ tình trạng ách tắc tại các trạm đăng kiểm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của doanh nghiệp.
Đại diện cho các doanh nghiệp, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ nhằm giải quyết tình trạng ách tắc tại các trạm đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng đã được cấp “phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” đối với xe sản xuất lắp ráp hoặc “giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu”, đồng thời cho phép dãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe thuộc diện được dãn chu kỳ kiểm định. Tuy nhiên, việc dãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu kỳ kiểm định vẫn rất lớn, tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có giải pháp cho phép chủ phương tiện đăng ký lịch đăng kiểm qua mạng, nhưng chỉ giảm số lượng xe đến xếp hàng tại cổng trạm đăng kiểm, còn việc thực hiện kiểm định phương tiện vẫn phải chờ đợi hàng tháng mới đến lượt đăng kiểm.
“Tình hình trên là rất nghiêm trọng và cấp bách. Các doanh nghiệp vận tải và logistics bị ngưng trệ trong sản xuất, thiệt hại rất lớn và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với các đối tác. Ở phạm vi nền kinh tế nếu tình trạng trên không được giải quyết sẽ gây đứt gãy chuỗi cung ứng; ảnh hưởng đến hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế; ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam”, văn bản nêu.
Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch VATA, ngày 3.4.2023, Hiệp hội đã có công văn số 29/CV-HHVT về việc tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm đối với xe cơ giới gửi Bộ Giao thông Vận tải, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. “Tình hình diễn biến theo hướng ngày càng trầm trọng hơn”.
Xem xét cho trung tâm đăng kiểm phụ thu phí làm ngoài giờ
Nhằm tháo gỡ ách tắc trong công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, các hiệp hội đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải cho phép thực hiện dãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.
Theo đó, các phương tiện thuộc đối tượng được dãn chu kỳ kiêm định theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT khi hết hạn kiểm định của chu kỳ hiện tại chỉ cần mang giấy đăng ký và sổ kiểm định của xe đến trạm kiểm định để cập nhật dữ liệu và nhận tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn. Với số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện dãn chu kỳ kiểm định sẽ đủ để “hạ nhiệt” công tác kiểm định hiện nay, đại diện hiệp hội cho biết.
Bên cạnh đó, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Các hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xem xét, sửa đổi hoặc hủy bỏ Khoản 5 Điều 11 về thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Lý do là hiện nay các trạm kiểm định có vi phạm bị thu hồi giấy chứng nhận tới 36 tháng gây nhiều thiệt hại cho nhà đầu tư và ảnh hưởng chung tới đáp ứng nhu cầu kiểm định của xã hội; trong khi các vi phạm chủ yếu là do con người vi phạm đã bị xử lý theo pháp luật. Vì vậy, khi đơn vị đăng kiểm khắc phục các lỗi vi phạm, thay thế nhân sự đủ điều kiện thì nên cho trung tâm đăng kiểm hoạt động.
Cùng với đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu sửa đổi các quy định về phí kiểm định xe cơ giới để tạo điều kiện cho các trung tâm đăng kiểm động viên cán bộ, đăng kiểm viên làm thêm giờ. Theo đó, cho phép trung tâm kiểm định được thu mức phí phù hợp với chi phí tổ chức thực hiện các quy định đối với các đối tượng được miễn, giãn chu kỳ kiểm định; nghiên cứu cho phép các trung tâm đăng kiểm làm thêm giờ được phụ thu phí làm ngoài giờ để các trung tâm đăng kiểm có chi phí giải quyết chế độ làm thêm giờ cho nhân viên.