Nên thực hiện ngay việc giãn chu kỳ kiểm định

Theo các hiệp hội doanh nghiệp, với 3,1 triệu xe thuộc diện dãn chu kỳ kiểm định, nếu thực hiện ngay ở chu kỳ hiện tại sẽ “hạ nhiệt” cho công tác đăng kiểm, tránh ùn tắc làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động vận tải, logistics.

Ách tắc ngày càng trầm trọng

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa gửi văn bản số 01/LT-VLA-VATA lên Thủ tướng đề nghị tháo gỡ tình trạng ách tắc tại các trạm đăng kiểm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của doanh nghiệp.

Nên thực hiện ngay việc giãn chu kỳ kiểm định -0
Ùn tắc tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội. Ảnh: Báo Người lao động

Đại diện cho các doanh nghiệp, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ nhằm giải quyết tình trạng ách tắc tại các trạm đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng đã được cấp “phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” đối với xe sản xuất lắp ráp hoặc “giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu”, đồng thời cho phép dãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe thuộc diện được dãn chu kỳ kiểm định. Tuy nhiên, việc dãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu kỳ kiểm định vẫn rất lớn, tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có giải pháp cho phép chủ phương tiện đăng ký lịch đăng kiểm qua mạng, nhưng chỉ giảm số lượng xe đến xếp hàng tại cổng trạm đăng kiểm, còn việc thực hiện kiểm định phương tiện vẫn phải chờ đợi hàng tháng mới đến lượt đăng kiểm.

“Tình hình trên là rất nghiêm trọng và cấp bách. Các doanh nghiệp vận tải và logistics bị ngưng trệ trong sản xuất, thiệt hại rất lớn và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với các đối tác. Ở phạm vi nền kinh tế nếu tình trạng trên không được giải quyết sẽ gây đứt gãy chuỗi cung ứng; ảnh hưởng đến hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế; ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam”, văn bản nêu.

Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch VATA, ngày 3.4.2023, Hiệp hội đã có công văn số 29/CV-HHVT về việc tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm đối với xe cơ giới gửi Bộ Giao thông Vận tải, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. “Tình hình diễn biến theo hướng ngày càng trầm trọng hơn”.

Nên thực hiện ngay việc giãn chu kỳ kiểm định -0
Theo các hiệp hội doanh nghiệp, nên cho phép trung tâm đăng kiểm tính phụ phí làm ngoài giờ để khuyến khích nhân viên. Ảnh minh họa: Nguồn VGP

Xem xét cho trung tâm đăng kiểm phụ thu phí làm ngoài giờ

Nhằm tháo gỡ ách tắc trong công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, các hiệp hội đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải cho phép thực hiện dãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.

Theo đó, các phương tiện thuộc đối tượng được dãn chu kỳ kiêm định theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT khi hết hạn kiểm định của chu kỳ hiện tại chỉ cần mang giấy đăng ký và sổ kiểm định của xe đến trạm kiểm định để cập nhật dữ liệu và nhận tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn. Với số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện dãn chu kỳ kiểm định sẽ đủ để “hạ nhiệt” công tác kiểm định hiện nay, đại diện hiệp hội cho biết.

Bên cạnh đó, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Các hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xem xét, sửa đổi hoặc hủy bỏ Khoản 5 Điều 11 về thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Lý do là hiện nay các trạm kiểm định có vi phạm bị thu hồi giấy chứng nhận tới 36 tháng gây nhiều thiệt hại cho nhà đầu tư và ảnh hưởng chung tới đáp ứng nhu cầu kiểm định của xã hội; trong khi các vi phạm chủ yếu là do con người vi phạm đã bị xử lý theo pháp luật. Vì vậy, khi đơn vị đăng kiểm khắc phục các lỗi vi phạm, thay thế nhân sự đủ điều kiện thì nên cho trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Cùng với đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu sửa đổi các quy định về phí kiểm định xe cơ giới để tạo điều kiện cho các trung tâm đăng kiểm động viên cán bộ, đăng kiểm viên làm thêm giờ. Theo đó, cho phép trung tâm kiểm định được thu mức phí phù hợp với chi phí tổ chức thực hiện các quy định đối với các đối tượng được miễn, giãn chu kỳ kiểm định; nghiên cứu cho phép các trung tâm đăng kiểm làm thêm giờ được phụ thu phí làm ngoài giờ để các trung tâm đăng kiểm có chi phí giải quyết chế độ làm thêm giờ cho nhân viên.

Giao thông

Đường nối Đắk Lắk - Phú Yên còn nhiều điểm nghẽn, cần sớm được hoàn thiện
Giao thông

Đắk Lắk đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, mở rộng không gian phát triển kinh tế

Nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, Đắk Lắk xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, mở rộng liên kết vùng. Trong bối cảnh sắp xếp lại địa giới hành chính cấp tỉnh theo hướng Đông - Tây, yêu cầu hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại càng trở nên cấp thiết, đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho tỉnh trong giai đoạn tới.

Nghệ An: Bệnh nhân bị suy tuỷ nặng được CSGT đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời
Giao thông

Nghệ An: Bệnh nhân bị suy tuỷ nặng được CSGT đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời

Vào khoảng 16h30 ngày 22.4, trong lúc đang làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua Km418+200 (thuộc địa phận xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu), tổ công tác Trạm CSGT Diễn Châu - Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã kịp thời hỗ trợ đưa một bệnh nhân nguy kịch đến bệnh viện cấp cứu.

Khánh thành công trình đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang
Giao thông

Khánh thành công trình đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Tuyến đường bộ cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang vừa được Bộ xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào khai thác hơn 70km. Đây là công trình trọng điểm nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đồng thời là dấu mốc quan trọng trong lộ trình hoàn thiện hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Hôm nay, nhiều công trình, dự án quan trọng được khánh thành tại 3 miền Bắc - Trung - Nam
Giao thông

Hôm nay, nhiều công trình, dự án quan trọng được khánh thành tại 3 miền Bắc - Trung - Nam

Ngày 19.4, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa và Tiền Giang tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 và Lễ hợp long cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại các tỉnh, thành phố nơi dự án đi qua.