Tản mạn

Này, anh bạn trẻ!

- Chủ Nhật, 21/03/2021, 06:45 - Chia sẻ
Nếu làm được điều gì đó thì hãy làm cho lớp trẻ. Không chỉ vì tuổi trẻ là tương lai của đất nước, mà tuổi trẻ chính là tuổi đẹp nhất, trong trẻo nhất của đời người. Nhưng tuổi trẻ cũng chịu nhiều khắc nghiệt nhất, bởi tuổi trẻ là tuổi mắc nhiều sai lầm nhất.

Mỗi giây mỗi phút mỗi giờ mỗi ngày, trên mạng xã hội, chúng ta viết gì cũng được, thể hiện gì cũng có người “đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu”. Nhưng, nên nhớ cuộc đời không phải vậy. 

Để có một công ăn việc làm, một chỗ đứng nhỏ nhoi trong xã hội, để được tôn trọng theo đúng nghĩa con người, không hề dễ dàng chút nào. Chúng ta phải nhẫn nại, nỗ lực làm việc mỗi ngày. Nhưng không phải bao giờ cũng được nhìn nhận, không phải lúc nào cũng may mắn, đời cứ thế trôi qua trong những chuỗi ngày sống mòn.

Phải hiểu rằng không có cái gì dễ dàng đến. Ví dụ, được tham gia vào một bộ phim. Được chiếu vào những cụm rạp và suất giờ thuận tiện. Được ngợi khen hết cỡ bất chấp. Tất cả đều không phải tự nhiên, dễ dàng. Tất cả đều phải có điều kiện.  

Cho nên, bỏ tiền ra mua vé xem một bộ phim, hay xem một chương trình ca nhạc, hay nghe một người giàu kể chuyện, rồi thì chúng ta phải lập tức quay trở về với vấn đề của mình, với bản thân mình, với gia đình mình. 

Không có một bậc đại sư, không có một tác phẩm nghệ thuật nào có thể làm thay đổi cuộc đời của chúng ta, nếu như chúng ta không tự khơi nguồn cảm xúc, không có năng lực tự nhận thức. Chúng ta có thể khóc hôm nay, nhưng ngày mai lại vô cảm như thường, nếu chúng ta không có cái gì rung cảm thực sự trong lòng mình. Những cái gì bên ngoài, dù đẹp đẽ cách mấy, rồi cũng trôi đi. Đừng cứ mãi đánh đu với đời. Nhất là các bạn trẻ. 

Hãy cứ khát vọng kiếm tiền tỷ. Nhưng không kiếm được cũng chẳng sao. Hãy tìm đọc tiểu thuyết. Nghiên cứu lịch sử, địa lý. Học đánh đàn ghi ta. Học tiếng Anh. Chăm chỉ thể thao. Đi phượt về nông thôn. Tham gia thiện nguyện. Thương yêu anh em, cha mẹ của mình. Con trai thì khí khách đàn ông. Con gái thì phẩm hạnh đàn bà. Giàu có tâm hồn. Giàu có kiến thức. Giàu có sức khỏe. Đừng để nghèo toàn diện...

Tôi là một người cha nghèo. Nhưng tôi không bao giờ bắt con mình phải có trách nhiệm làm giàu. Tôi luôn nói với các con mình rằng, giàu được thì tốt, nhưng nghèo cũng chẳng sao, quan trọng là phải làm chủ cuộc sống của mình. Đừng nghèo mà sống kiểu trưởng giả. Người giàu có thể mời mình một bữa ăn, tặng mình một món tiền, nhưng người giàu không bao giờ chia tài sản của họ cho mình, ngay cả khi mình là ân nhân của họ. Nhưng đừng ghét người giàu, cũng đừng khinh người nghèo.  

Nhân vật "Bố già" trong "The Godfather" nói với cậu con trai út của mình rằng: “Con biết vì sao ta làm chuyện này không? Vì ta không muốn làm thằng khờ, không muốn làm con rối cho cuộc đời giật dây”. Đó là điều rất đáng suy nghĩ. Đừng làm con rối cho cuộc đời giật dây.   

Có lẽ do có con trẻ nên tôi thường nghĩ và thương các bạn trẻ vô cùng. Nếu làm được điều gì đó thì hãy làm cho lớp trẻ. Không chỉ vì tuổi trẻ là tương lai của đất nước, mà tuổi trẻ chính là tuổi đẹp nhất, trong trẻo nhất của đời người. Nhưng tuổi trẻ cũng chịu nhiều khắc nghiệt nhất, bởi tuổi trẻ là tuổi mắc nhiều sai lầm nhất. 

Tôi thường đi xe ôm công nghệ, tài xế toàn là các bạn trẻ hiền lành sáng sủa. Mỗi khi trả tiền, tôi thường đưa dư vài ba chục, thì lần nào các chàng trai cũng gần như vòng tay cúi đầu xuống ngực để cảm ơn. Không phải tôi khoe sự hào phóng của mình, mà hình ảnh gợi niềm thương cảm, pha lẫn hài hước. Chỉ là vài chục nghìn cho một cuốc xe mà các bạn còn vui cỡ ấy, huống chi là vài trăm nghìn, vài triệu hay tiền tỷ trong tay. 

Cuối cùng, các bạn trẻ phải hiểu rằng, đời này không có gì dễ dàng, cho nên đừng dễ dàng bỏ cuộc, cũng đừng dễ dàng hùa theo những váng vất lêu bêu dòng đời. 

Hãy sống đẹp và chơi đẹp, hỡi những người tuổi trẻ!

Trần Nhã Thụy