TP Hồ Chí Minh

Nâng ý thức thu gom chất thải nguy hại

- Thứ Tư, 16/12/2020, 06:36 - Chia sẻ
Để nâng cao nhận thức của người dân về rác thải, nhất là rác thải nhựa và rác thải nguy hại, thời gian qua, Quận 1, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức thực hiện nhiều chương trình hoạt động và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Điều này đã góp phần quan trọng vào việc từng bước thay đổi hành vi, tạo thói quen không xả rác, từ đó nâng cao hiệu quả thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình.

Triển khai nhiều chương trình hành động

Theo Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Vũ Nguyễn Quang Vinh, trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường đã được quận quan tâm chỉ đạo, tập trung thực hiện, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đô thị. Theo đó, quận đã xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều chương trình hành động, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường; đặc biệt là tổ chức và duy trì thực hiện chương trình "Tuần thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình".

Ngày hội tuần thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình trong khu vực trường học
Nguồn: ITN

Chương trình "Tuần thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình" được Quận 1 triển khai thực hiện từ năm 2015 trong khu vực dân cư, nhân rộng ra khu vực trường học từ năm 2018, đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Các đơn vị trong quận đã tổ chức 7 đợt thu gom với 54 ngày công, kết quả đã thu được 1.416,3kg chất thải nguy hại hộ gia đình như các loại bóng đèn, pin… phát sinh tại các hộ dân và trường học trên địa bàn.

Quận cũng tổ chức 7 lớp tập huấn cho 879 người thuộc lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt của UBND 10 phường và các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn; phát hành 924 poster tuyên truyền để dán tại bản tin các khu phố, tổ dân phố, khu vực công cộng, trường học; phát hành 63.300 tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn cách nhận biết chất thải nguy hại hộ gia đình cho các hộ dân, người dân, cán bộ công chức và học sinh; treo 199 băng rôn tuyên truyền tại các điểm thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình, trường học, nơi công cộng.

Năm 2020, "Chương trình tuần thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình" tiếp tục được Quận 1 triển khai thực hiện tại khu vực dân cư, tại các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn từ ngày 16 - 28.11, với 12 điểm thu gom tại10 phường và 25 điểm thu gom tại các trường tiểu học, trung học cơ sở. Tổ chức tập huấn cho 160 người thuộc lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt; phát hành 378 poster, 12.600 tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn cách nhận biết chất thải nguy hại hộ gia đình cho các hộ dân, người dân, cán bộ công chức và học sinh...

Thực hiện xuyên suốt và liên tục

Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Quận 1 Châu Phụng Chi cho biết, chương trình tuần lễ thu gom chất thải rắn nguy hại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được Quận 1 nhân rộng tại các trường học. Qua thời gian triển khai, ý thức của người dân và học sinh được nâng cao, phụ huynh học sinh phân biệt rõ rác thải sinh hoạt với rác thải nguy hại. Qua đánh giá, nhiều hộ dân trên địa bàn quận 1 đã có ý thức tách riêng rác thải nguy hại ra để lưu trữ.

Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản Nguyễn Thị Mỹ Hạnh chia sẻ, nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, trong những năm qua, toàn thể học sinh và giáo viên trường luôn quan tâm hưởng ứng và thực hiện tốt các phong trào bảo vệ môi trường. Cụ thể, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền tới học sinh cũng như toàn thể giáo viên về tác hại của ô nhiễm môi trường và đặc biệt là sự ô nhiễm do chất thải nhựa, chất thải nguy hại gây ra. Nhà trường cũng đưa nội dung giáo dục nhận thức về bảo vệ môi trường, tác hại của chất thải nhựa, hướng dẫn phân loại rác thải sinh hoạt cho học sinh; kêu gọi toàn thể học sinh và giáo viên trong nhà trường cùng nhau tự giác vệ sinh môi trường, tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Theo em Đặng Thái Tuấn, học sinh lớp 7/6, trường THCS Võ Trường Toản, thông qua chương trình, em đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường; hiểu được tác hại của rác thải nguy hại, rác thải nhựa. Từ đó, chủ động phân loại rác tại nguồn ở trường học và ở nhà. Việc chung tay bảo vệ môi trường thông qua phân loại rác, trồng cây xanh sẽ giúp bảo vệ tầng ozon, giảm hiệu ứng nhà kính và làm cho nhiệt độ không nóng lên.

Với những kết quả tích cực đạt được, Phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025 đã tham mưu UBND quận 1 tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thực hiện cuộc vận động Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước, gắn với phong trào Chống rác thải nhựa; thực hiện thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình xuyên suốt và liên tục.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả thu gom và duy trì thói quen, nâng cao nhận thức của người dân về rác thải, nhất là rác thải nhựa và rác thải nguy hại, quận sẽ bố trí những thùng chứa chất thải nguy hại, tiến tới giai đoạn tiếp theo, có những chế tài đối với trường hợp không chấp hành phân loại, nhằm từng bước thay đổi hành vi, tạo thói quen không xả rác, góp phần xây dựng Quận 1 trở thành đô thị thông minh “An toàn - Văn minh - Phát triển - Nghĩa tình”.

Lê Chi