Xem - Nghe - Đọc

“Nàng Rose” trở lại

- Chủ Nhật, 20/06/2021, 06:04 - Chia sẻ
Mare, nhân vật nữ chính do Kate Winslet đóng trong mini-series mới của HBO là một hình mẫu nhân vật nữ chính quen thuộc nhưng vẫn không ngừng hấp dẫn chúng ta, ở sự phức tạp trong tính cách và chiều sâu tâm lý…

Kate Winslet không đóng phim truyền hình thì thôi, chứ đã đóng thì phải series đỉnh trở lên. Cho dù là một series phim tâm lý (drama) thuần túy hay một series tâm lý hình sự tội phạm (drama/thriller/crime), những nhân vật chính do Kate đóng luôn là những màn nghiên cứu tâm lý nhân vật đặc sắc. Điều đó được thể hiện ngay ở nhan đề được lấy tên nhân vật chính (protagonist) và giữ vai trò linh hồn của loạt phim do cô đóng. 

Nguồn: ITN

10 năm trước, Kate đóng chính trong mini-series có tên là “Mildred Pierce”, một bà mẹ đơn thân phải chống chọi với cuộc đại khủng hoảng kinh tế vào thập niên 30 ở Mỹ để nuôi hai đứa con nhỏ. Để rồi khi đứa con gái lớn trưởng thành, nó công khai... cướp luôn người tình điển trai của bà mẹ. Từ mẹ con chuyển sang tình địch, ta có thể hình dung mối quan hệ tay ba này trở nên phức tạp như thế nào? Và ai đủ sức cân một vai tâm lý nặng đô như thế này? Còn ai ngoài Kate Winslet. Mini-series này thắng 5 giải Emmy năm đó, trong đó có giải Nữ chính cho Kate.

10 năm sau, Kate Winslet tái xuất với một mini-series nặng ký khác là “Mare of Easttown” cũng do HBO sản xuất và gần như chắc chắn lập lại những thành tích mà “Mildred Pierce” đạt được một thập niên trước.

Nhìn hai cái poster phim kèm đây, có thể thấy được dung nhan của nàng Rose sau 10 năm. Từ nữ chính trong  một series đậm mùi kinh kịch lấy bối cảnh nước Mỹ thập niên 30 đến nữ chính trong một series tâm lý tội phạm lấy bối cảnh một thị trấn hẻo lánh của nước Mỹ thời hiện đại, từ một bà mẹ đơn thân đến một nữ thanh tra cảnh sát trung niên đã lên chức bà nội, Kate Winslet... mập lên (mà có bao giờ không mập đâu) và già đi trông thấy. Nhưng diễn xuất của Kate thì có lẽ đã đạt đến độ chín muồi của tài năng. Và xem cô diễn (mà như không diễn) ta mới thấy được cái tầm của một diễn viên thực lực, một tài năng mà ngay cả khi có nhan sắc, cô cũng dìm nó xuống với vẻ ngoài mệt mỏi, khô cằn để gần với nhân vật, để chạm được vào thế giới đổ vỡ và phức tạp bên trong của một nữ thanh tra cảnh sát địa phương, kẻ vừa đối mặt với những vụ án mạng, bắt cóc các cô gái trẻ trong thị trấn, vừa đối mặt với những bất ổn và tổn thương bên trong gia đình mình, khiến cô không những hàn gắn được những vết thương đó, mà còn có nguy cơ khiến nó càng trở nên lở loét. 

“Mare of Easttown” là một mini-series hấp dẫn và lôi cuốn qua từng tập, khiến ta khó có thể dừng lại khi cuối mỗi tập, đạo diễn lại tung ra một cú sốc hay một chi tiết mở đầy bất ngờ. Nhưng khi những thủ phạm lần lượt bị lôi ra ánh sáng - như các series hình sự/tội phạm khác, ta có cảm giác chúng hơi công thức, hoặc không còn tò mò hay hiếu kỳ nữa. Nghĩa là sự thỏa mãn dừng lại ở đó, không khiến ta phải suy tư về nó nữa.  

Điểm khác biệt duy nhất khiến ta phải nghĩ về series này, như đã nói, chính là bản nghiên cứu nhân vật với chiều sâu và sự phức tạp của nhân vật nữ chính. 

Mare, nhân vật nữ chính do Kate Winslet đóng trong mini-series mới này của HBO là một hình mẫu nhân vật nữ chính quen thuộc nhưng vẫn không ngừng hấp dẫn chúng ta, ở sự phức tạp trong tính cách và chiều sâu tâm lý. Một nữ thanh tra cảnh sát cứng rắn, mẫn cán, tận tụy và hết mình vì công lý, nhưng đồng thời cũng là một người phụ nữ trung niên dễ tổn thương, hơi bốc đồng, luôn dằn vặt bản thân vì cái chết của đứa con trai (tự sát) và đấu tranh với mẹ của đứa cháu trai để giành quyền nuôi đứa trẻ. Một nữ thanh tra tài năng khiến cộng đồng kỳ vọng quá nhiều mà không hiểu được cô cũng chỉ là một người phụ nữ bình thường và phải đối mặt với hàng loạt vấn đề trong cuộc sống. "Một khi ta làm được điều gì đó lớn lao, người ta cứ kỳ vọng ta sẽ làm được những điều lớn lao tiếp theo. Họ đâu biết được chính ta cũng có những điều thảm hại như bọn họ" - Mare đã nói như thế với người đồng nghiệp trong tập 5, tập hay nhất của series này với đoạn kết xuất sắc y như đoạn kết trong “The Silence of the Lamb” (Sự im lặng của bầy cừu) vậy. 

Đời sống cá nhân đầy bất ổn và thế giới nội tâm phức tạp của nữ thanh tra cảnh sát Mare Sheehan, qua diễn xuất của Kate Winslet mới làm nên sức hút cho “Mare of Easttown” và biến mini-series này trở thành một “True Detective” phiên bản nữ. Hay nói cách khác, series này chỉ mượn cái vỏ của thể loại hình sự/tội phạm để thực hiện một cuộc nghiên cứu tâm lý nhân vật của dòng phim chính kịch cổ điển. 

Xem xong một series mà khi biết đoạn kết, ta không còn quan tâm đến câu chuyện nữa, bởi tài năng diễn xuất mới chính là thỏi nam châm hút người xem.

Bảo Khánh