Thời sự Quốc hội

Nâng cao hiệu quả khai thác cảng hàng không

Hoàng Ngọc 22/10/2025 10:35

Theo Báo cáo thẩm tra dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành quy định cho phép doanh nghiệp cảng hàng không được chủ động trong việc tổ chức đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không theo quy hoạch để bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và nâng cao hiệu quả khai thác cảng hàng không.

Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi)

Phát triển mạnh việc khai thác vùng trời tầm thấp

Tờ trình dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày và nêu rõ, dự thảo Luật quy định về hoạt động hàng không dân dụng, bao gồm quy định về tàu bay, cảng hàng không, nhân viên hàng không, hoạt động bay, vận tải hàng không thương mại, hàng không chung, hàng không chuyên dùng, an toàn hàng không, an ninh hàng không, trách nhiệm dân sự và các hoạt động khác có liên quan đến hàng không dân dụng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). Ảnh: Phạm Thắng

Dự thảo luật đã bãi bỏ các nội dung như quy hoạch vùng thông báo bay, tạm giữ tàu bay, khám xét tàu bay, đăng ký các quyền đối với tàu bay để phù hợp với thông lệ quốc tế, các điều ước quốc tế về hàng không dân dụng, quy định của Bộ luật Dân sự và pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Bỏ quy định kinh doanh dịch vụ bảo đảm hoạt động bay khỏi danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện để phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư.

Đồng thời, sửa đổi quy định về Nhà chức trách hàng không và Nhà chức trách an ninh hàng không để phân định rõ thẩm quyền trong công tác quản lý.

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Sửa đổi quy định quản lý, khai thác tàu bay và xuất khẩu tàu bay, tổ chức, sử dụng và khai thác vùng trời, quản lý hoạt động bay, hoạt động hàng không chung, hàng không chuyên dùng và vận chuyển hàng không thương mại, nhân viên hàng không. Các nội dung sửa đổi này nhằm tuân thủ điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, nâng cao chỉ số tín nhiệm của quốc gia trên trường quốc tế, đáp ứng yêu cầu an toàn, liên tục, điều hoà và hiệu quả, tuân thủ quy định về quản lý, sử dụng, bảo vệ vùng trời, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ quyền lợi của hành khách, giảm tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hàng không chung, phát triển mạnh việc khai thác vùng trời tầm thấp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Doanh nghiệp cảng hàng không được chủ động trong việc tổ chức đầu tư xây dựng, cải tạo cảng hàng không

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để thể hóa đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển hàng không dân dụng tại dự thảo Luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). Ảnh: Quang Khánh

Về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cảng hàng không, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành quy định cho phép doanh nghiệp cảng hàng không được chủ động trong việc tổ chức đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không theo quy hoạch để bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và nâng cao hiệu quả khai thác cảng hàng không. Bên cạnh đó, đề nghị rà soát quy định tại khoản 1, Điều 34, dự thảo Luật để cắt giảm một số thủ tục về đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Đa số ý kiến trong Ủy ban tán thành với quy định “Nhà chức trách hàng không Việt Nam, Nhà chức trách an ninh hàng không được hưởng hỗ trợ hằng tháng tối đa bằng 80% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng (không bao gồm phụ cấp) từ nguồn phí để lại” tại khoản 2, Điều 106 nhằm bảo đảm Nhà chức trách hàng không Việt Nam thu hút và giữ được nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không.

Các đại biểu dự phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Đây là một trong những nội dung thuộc cơ chế tài chính đặc thù đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng đối với cán bộ, công chức Cục Hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, để có cơ sở cho việc quy định nội dung này tại dự thảo Luật, đề nghị Cơ quan trình báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

Một số ý kiến đề nghị không quy định nội dung nêu trên tại dự thảo Luật, vì Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp đã yêu cầu “Không gắn mức lương của cán bộ, công chức, viên chức với việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định chính sách, chế độ không có tính chất lương”.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nâng cao hiệu quả khai thác cảng hàng không
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO