Nâng cao hiệu quả dạy và học ngoại ngữ nhờ thay đổi tư duy

Thời gian gần đây, nhiều trung tâm dạy ngoại ngữ trên cả nước lựa chọn, tập trung vào một số phương pháp du nhập từ nước ngoài cho cả đối tượng giảng viên và học viên. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh với người Việt, phương pháp dạy và học tiếng Anh bằng tư duy - Linearthinking cũng được coi là một xu hướng.

Ngày 6.8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp Báo Giáo dục và Thời đại, DOL English tổ chức Chương trình “Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng tư duy Linearthinking” cho khoảng 200 giáo viên chủ chốt, đại diện tổ tiếng Anh các trường trung học phổ thông (THPT) của TP. Hà Nội.

Nâng cao hiệu quả dạy và học ngoại ngữ nhờ thay đổi tư duy -0
Quang cảnh chương trình

Chương trình được triển khai theo hình thức tập huấn dành cho giáo viên tiếng Anh phổ thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Thông qua chương trình, các thầy, cô giáo đã được trải nghiệm, thực hành những ý tưởng mới gắn với công tác bồi dưỡng, phát triển nghiệp vụ giảng dạy ngoại ngữ; đồng thời, nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh trên bục giảng, từ đó cải thiện kết quả học tập của học sinh.

Dẫn các nghiên cứu trong thời gian qua, nghiên cứu sinh giáo dục học tại Đại học Reading (Vương quốc Anh), Thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh tại Đại học Nottingham (Vương quốc Anh), giảng viên chính của chương trình Hà Đặng Như Quỳnh cho biết, hiện, có rất nhiều phương pháp giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam du nhập từ nước ngoài với những “yếu điểm” gây khó cho học viên, nhất là học sinh khối THPT.

Nâng cao hiệu quả dạy và học ngoại ngữ nhờ thay đổi tư duy -0
Thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh tại Đại học Nottingham (Vương quốc Anh), giảng viên chính của chương trình Hà Đặng Như Quỳnh

Cụ thể, không ít phương pháp cũ như tích lũy ngữ pháp từ vựng, dạy “luyện đề” phụ thuộc quá nhiều vào phương pháp học từ vựng phức tạp, khó nhớ, nội dung câu dài, khó hiểu. Học sinh áp dụng cách thức học tập trên thường khó diễn đạt liền mạch bằng ngoại ngữ, đôi khi học xong một đoạn dài nhưng vẫn không thể xâu chuỗi toàn bộ ý nghĩa các câu thành phần.

Trong khi đó, Linearthinking là một hệ phương pháp học tiếng Anh dựa vào tư duy logic, toán học và sự nghiên cứu ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ lên việc học ngoại ngữ, áp dụng một số kỹ thuật siêu trí nhớ. Qua đây, tạo ra một cách học tiếng Anh đặc biệt hiệu quả với người Việt Nam, đồng thời mở rộng tư duy logic, tư duy phản biện.

Nâng cao hiệu quả dạy và học ngoại ngữ nhờ thay đổi tư duy -0
Các thầy, cô giáo giảng dạy tiếng Anh tại Hà Nội dự chương trình

Cũng tại Chương trình, hàng trăm giáo viên chủ chốt, đại diện tổ tiếng Anh các trường trung học phổ thông trên địa bàn Thủ đô đã lần đầu được tiếp cận nền tảng công nghệ hỗ trợ việc học tiếng Anh “Super LMS”, phương pháp hiện đại nhằm hỗ trợ củng cố kiến thức, giúp học viên làm bài tập dễ dàng, hiệu quả hơn.

Đánh giá về chương trình, thầy giáo Đào Trọng Nghĩa trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, Linearthinking là phương pháp dạy học mới có khả năng ứng dụng với quy mô học viên, học sinh lớn, với nhiều trình độ khác nhau. Vì áp dụng thuộc tính của tư duy Toán học và logic… nên phương pháp này có thể giúp học viên, học sinh phát triển tốt các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Mặt khác, học sinh, học viên cũng có thể phát triển tốt hơn tư duy phản biện của mình.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.