Ngày 6.8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp Báo Giáo dục và Thời đại, DOL English tổ chức Chương trình “Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng tư duy Linearthinking” cho khoảng 200 giáo viên chủ chốt, đại diện tổ tiếng Anh các trường trung học phổ thông (THPT) của TP. Hà Nội.
Chương trình được triển khai theo hình thức tập huấn dành cho giáo viên tiếng Anh phổ thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Thông qua chương trình, các thầy, cô giáo đã được trải nghiệm, thực hành những ý tưởng mới gắn với công tác bồi dưỡng, phát triển nghiệp vụ giảng dạy ngoại ngữ; đồng thời, nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh trên bục giảng, từ đó cải thiện kết quả học tập của học sinh.
Dẫn các nghiên cứu trong thời gian qua, nghiên cứu sinh giáo dục học tại Đại học Reading (Vương quốc Anh), Thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh tại Đại học Nottingham (Vương quốc Anh), giảng viên chính của chương trình Hà Đặng Như Quỳnh cho biết, hiện, có rất nhiều phương pháp giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam du nhập từ nước ngoài với những “yếu điểm” gây khó cho học viên, nhất là học sinh khối THPT.
Cụ thể, không ít phương pháp cũ như tích lũy ngữ pháp từ vựng, dạy “luyện đề” phụ thuộc quá nhiều vào phương pháp học từ vựng phức tạp, khó nhớ, nội dung câu dài, khó hiểu. Học sinh áp dụng cách thức học tập trên thường khó diễn đạt liền mạch bằng ngoại ngữ, đôi khi học xong một đoạn dài nhưng vẫn không thể xâu chuỗi toàn bộ ý nghĩa các câu thành phần.
Trong khi đó, Linearthinking là một hệ phương pháp học tiếng Anh dựa vào tư duy logic, toán học và sự nghiên cứu ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ lên việc học ngoại ngữ, áp dụng một số kỹ thuật siêu trí nhớ. Qua đây, tạo ra một cách học tiếng Anh đặc biệt hiệu quả với người Việt Nam, đồng thời mở rộng tư duy logic, tư duy phản biện.
Cũng tại Chương trình, hàng trăm giáo viên chủ chốt, đại diện tổ tiếng Anh các trường trung học phổ thông trên địa bàn Thủ đô đã lần đầu được tiếp cận nền tảng công nghệ hỗ trợ việc học tiếng Anh “Super LMS”, phương pháp hiện đại nhằm hỗ trợ củng cố kiến thức, giúp học viên làm bài tập dễ dàng, hiệu quả hơn.
Đánh giá về chương trình, thầy giáo Đào Trọng Nghĩa trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, Linearthinking là phương pháp dạy học mới có khả năng ứng dụng với quy mô học viên, học sinh lớn, với nhiều trình độ khác nhau. Vì áp dụng thuộc tính của tư duy Toán học và logic… nên phương pháp này có thể giúp học viên, học sinh phát triển tốt các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Mặt khác, học sinh, học viên cũng có thể phát triển tốt hơn tư duy phản biện của mình.