Nâng cao hiệu quả dạy và học ngoại ngữ nhờ thay đổi tư duy

Thời gian gần đây, nhiều trung tâm dạy ngoại ngữ trên cả nước lựa chọn, tập trung vào một số phương pháp du nhập từ nước ngoài cho cả đối tượng giảng viên và học viên. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh với người Việt, phương pháp dạy và học tiếng Anh bằng tư duy - Linearthinking cũng được coi là một xu hướng.

Ngày 6.8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp Báo Giáo dục và Thời đại, DOL English tổ chức Chương trình “Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng tư duy Linearthinking” cho khoảng 200 giáo viên chủ chốt, đại diện tổ tiếng Anh các trường trung học phổ thông (THPT) của TP. Hà Nội.

Nâng cao hiệu quả dạy và học ngoại ngữ nhờ thay đổi tư duy -0
Quang cảnh chương trình

Chương trình được triển khai theo hình thức tập huấn dành cho giáo viên tiếng Anh phổ thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Thông qua chương trình, các thầy, cô giáo đã được trải nghiệm, thực hành những ý tưởng mới gắn với công tác bồi dưỡng, phát triển nghiệp vụ giảng dạy ngoại ngữ; đồng thời, nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh trên bục giảng, từ đó cải thiện kết quả học tập của học sinh.

Dẫn các nghiên cứu trong thời gian qua, nghiên cứu sinh giáo dục học tại Đại học Reading (Vương quốc Anh), Thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh tại Đại học Nottingham (Vương quốc Anh), giảng viên chính của chương trình Hà Đặng Như Quỳnh cho biết, hiện, có rất nhiều phương pháp giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam du nhập từ nước ngoài với những “yếu điểm” gây khó cho học viên, nhất là học sinh khối THPT.

Nâng cao hiệu quả dạy và học ngoại ngữ nhờ thay đổi tư duy -0
Thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh tại Đại học Nottingham (Vương quốc Anh), giảng viên chính của chương trình Hà Đặng Như Quỳnh

Cụ thể, không ít phương pháp cũ như tích lũy ngữ pháp từ vựng, dạy “luyện đề” phụ thuộc quá nhiều vào phương pháp học từ vựng phức tạp, khó nhớ, nội dung câu dài, khó hiểu. Học sinh áp dụng cách thức học tập trên thường khó diễn đạt liền mạch bằng ngoại ngữ, đôi khi học xong một đoạn dài nhưng vẫn không thể xâu chuỗi toàn bộ ý nghĩa các câu thành phần.

Trong khi đó, Linearthinking là một hệ phương pháp học tiếng Anh dựa vào tư duy logic, toán học và sự nghiên cứu ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ lên việc học ngoại ngữ, áp dụng một số kỹ thuật siêu trí nhớ. Qua đây, tạo ra một cách học tiếng Anh đặc biệt hiệu quả với người Việt Nam, đồng thời mở rộng tư duy logic, tư duy phản biện.

Nâng cao hiệu quả dạy và học ngoại ngữ nhờ thay đổi tư duy -0
Các thầy, cô giáo giảng dạy tiếng Anh tại Hà Nội dự chương trình

Cũng tại Chương trình, hàng trăm giáo viên chủ chốt, đại diện tổ tiếng Anh các trường trung học phổ thông trên địa bàn Thủ đô đã lần đầu được tiếp cận nền tảng công nghệ hỗ trợ việc học tiếng Anh “Super LMS”, phương pháp hiện đại nhằm hỗ trợ củng cố kiến thức, giúp học viên làm bài tập dễ dàng, hiệu quả hơn.

Đánh giá về chương trình, thầy giáo Đào Trọng Nghĩa trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, Linearthinking là phương pháp dạy học mới có khả năng ứng dụng với quy mô học viên, học sinh lớn, với nhiều trình độ khác nhau. Vì áp dụng thuộc tính của tư duy Toán học và logic… nên phương pháp này có thể giúp học viên, học sinh phát triển tốt các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Mặt khác, học sinh, học viên cũng có thể phát triển tốt hơn tư duy phản biện của mình.

Giáo dục

GS Nguyễn Hữu Tú nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm của Chính phủ Pháp
Giáo dục

GS Nguyễn Hữu Tú nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm của Chính phủ Pháp

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội vừa được trao tặng Huân chương Cành cọ Hàn lâm - một trong những phần thưởng cao quý của Chính phủ Pháp. Huân chương là sự ghi nhận những cống hiến của Giáo sư Nguyễn Hữu Tú đối với sự phát triển hợp tác Pháp ngữ tại Việt Nam, đặc biệt là hợp tác đào tạo Y khoa Pháp  - Việt.

 Bộ GD-ĐT trả lời về đề xuất miễn học phí con giáo viên
Giáo dục

Bộ GD-ĐT trả lời về đề xuất miễn học phí con giáo viên

TS Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết hiện Ban soạn thảo đang đánh giá tác động và sẽ cân nhắc việc điều chỉnh đề xuất miễn học phí cho con đẻ và con nuôi của nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo cho phù hợp.

Đại học Quốc gia Hà Nội tuyên dương và trao bằng khen đội tuyển đạt thành tích xuất sắc tại Olympic quốc tế năm 2024
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội tuyên dương và trao bằng khen đội tuyển đạt thành tích xuất sắc tại Olympic quốc tế năm 2024

Ngày 11.10, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đã tổ chức tuyên dương và trao bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho 9 học sinh và 22 cán bộ, giáo viên huấn luyện đội tuyển đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024.

Trường Đại học Phú Xuân: Phát triển vượt bậc, khẳng định vị thế
Giáo dục

Trường Đại học Phú Xuân: Phát triển vượt bậc, khẳng định vị thế

Trải qua 21 năm đầy nỗ lực, Trường Đại học Phú Xuân (thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) đã có những bước tiến vượt bậc, khẳng định vị thế là một trong những ngôi trường đào tạo hàng đầu tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Trong đó, năm học 2023 - 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của nhà trường khi vinh dự đạt được nhiều thành tích xuất sắc.