Nam sinh lớp 12 giành điểm tuyệt đối 1600/1600 kỳ thi SAT chia sẻ bí quyết làm bài thi

Em Nguyễn Hoàng Minh, học sinh lớp 12A2 Tin, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) vừa xuất sắc giành điểm tuyệt đối 1600/1600 trong kỳ thi SAT.

Thành quả sau hơn 1 năm kiên trì ôn luyện

Sáng 21.3, Minh nhận được tin vui khi biết mình đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi chuẩn hóa SAT - bài thi thường được các trường đại học trên thế giới sử dụng để xét tuyển. Đây là thành quả sau hơn 1 năm kiên trì ôn luyện, qua 4 lần thử sức với rất nhiều nỗ lực của nam sinh.

Theo thống kê của College Board, mỗi năm có khoảng 2 triệu thí sinh tham gia kỳ thi này, những thí sinh đạt từ 1.530 điểm trở lên nằm trong top 1% xuất sắc nhất toàn cầu.

Dù đạt kết quả ấn tượng, Minh cho rằng bản thân không có bí quyết đặc biệt ngoài việc kiên trì luyện đề mỗi ngày.

“Em chủ yếu chỉ luyện đề ngày qua ngày. Em nghĩ bản thân còn khá kém so với các bạn khác có thể thi được 1.500 điểm ngay từ những lần đầu tiên, nên "cần cù bù thông minh”, Minh chia sẻ.

z6443078505403-727dca9f78ce868fd7065b369da8c358.jpg
Em Nguyễn Hoàng Minh, học sinh lớp 12A2 Tin, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: Kim Ngân

Một trong những phương pháp giúp Minh cải thiện điểm số là tận dụng các mã đề thi SAT trước đó, được chia sẻ trên mạng xã hội và tại các trung tâm luyện thi. Việc luyện tập với những đề này giúp nam sinh làm quen với cấu trúc đề thi thực tế, đồng thời tăng khả năng xử lý những câu hỏi dài, dễ gây nản.

Ngoài ra, Minh còn tìm kiếm tài liệu từ các nguồn nước ngoài như Erica, Princeton và SAT Suite Bank - những tài liệu ôn thi miễn phí nhưng rất hiệu quả.

“Việc luyện đề liên tục như vậy đương nhiên đòi hỏi tính kiên trì cùng quyết tâm rất cao. Em cho rằng mọi người nên tự tìm một cách học riêng phù hợp với sức khỏe cũng như mục tiêu của bản thân”, Minh chia sẻ thêm.

Bài thi SAT gồm hai phần chính: Toán và Đọc - Viết. Với phần Toán, Minh cho rằng nội dung chủ yếu xoay quanh chương trình lớp 8 - 9 của Việt Nam, tập trung vào các dạng bài về hàm số, hình học, lượng giác.

Phần Toán là thế mạnh nên nam sinh thường làm xong trong 15 phút đầu tiên, 20 phút còn lại sẽ làm lại toàn bộ một lượt để chắc chắn không tính sai ở đâu.

Phần Đọc - Viết là thử thách lớn nhất, bởi các đoạn văn bao quát nhiều lĩnh vực, từ khoa học đến văn học cổ điển. Để tối ưu thời gian, Minh lựa chọn chiến thuật làm phần ngữ pháp và từ vựng trước, sau đó mới đến các câu hỏi yêu cầu tư duy cao. Những câu khó, cần liên kết thông tin từ nhiều đoạn văn khác nhau, em sẽ để làm cuối cùng để tránh bị phân tâm về mặt thời gian và có thể bình tĩnh suy luận.

z6443078495335-2de36cc8b13d5ce3a1647dcbea24c57d.jpg
Hoàng Minh cùng người thân. Ảnh: Kim Ngân

Dự định ứng tuyển ngành Khoa học máy tính, Đại học Bách khoa Hà Nội

Minh bắt đầu luyện thi SAT từ đầu năm lớp 11. Ban đầu, em tự học nhưng chỉ đạt 1.470 điểm trong lần thi đầu tiên. Nhận thấy cần phương pháp bài bản hơn, em quyết định tham gia các lớp luyện thi để có thêm tài liệu và chiến thuật hiệu quả hơn.

Mỗi tối, Minh dành khoảng 1 - 2 tiếng để luyện 1 - 2 đề SAT, ít hơn so với nhiều bạn khác có thể làm 3 - 5 đề mỗi buổi. Tuy nhiên, Minh tập trung vào chất lượng hơn số lượng, thường ghi lại những câu sai vào một folder riêng để phân tích kỹ và tìm cách khắc phục.

“Phần lý thuyết cơ bản của SAT không nhiều, nhưng cái khó nằm ở sự đa dạng của đề bài. Có những câu yêu cầu suy luận rất rõ ràng, cũng có câu hỏi bắt thí sinh phải liên kết nhiều thông tin rải rác trong văn bản mới tìm ra đáp án đúng. Vì thế, em làm thật nhiều đề để nâng cao phản xạ”, Minh cho biết.

Ngoài thời gian học trên lớp, Minh cũng tận dụng thời gian rảnh để ôn SAT. Em cố gắng hiểu kỹ bài giảng của thầy cô, để khi về nhà có thể tập trung vào việc luyện đề.

Với số điểm 16.00 SAT, Minh tự tin hơn trong việc ứng tuyển vào ngành Khoa học máy tính (IT1) của Đại học Bách khoa Hà Nội - ngôi trường em luôn mong muốn theo học. Minh không có ý định du học do điều kiện tài chính gia đình chưa đủ đáp ứng, ngay cả khi có học bổng cao. Tuy nhiên, nam sinh vẫn cân nhắc thêm về các trường quốc tế trong nước như Đại học VinUni để mở rộng cơ hội phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.