Nam Định phục hồi và phát triển bền vững nền kinh tế

- Chủ Nhật, 09/01/2022, 06:51 - Chia sẻ
2021 là một năm nhiều thách thức khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh trên toàn cầu và trong phạm vi cả nước. Tuy nhiên, với quyết tâm thực hiện mục tiêu kép thì đây cũng là năm ghi nhận sự phục hồi tại nhiều địa phương trong đó có Nam Định. Với truyền thống hào hùng của mảnh đất Thiên Trường năm xưa - Nam Định hôm nay luôn vững vàng trong bão dịch, thể hiện bản lĩnh, sự sáng tạo để vươn mình phát triển cùng đất nước.

Nhiều giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn

Trong các đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ nhất, thứ hai và thứ ba, bằng sự vào cuộc quyết tâm, quyết liệt, tỉnh Nam Định không ghi nhận các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của làn sóng dịch lần thứ tư, ngày 7.5.2021, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên và những ngày cuối năm, tỉnh tiếp tục ghi nhận ca dương tính với Covid-19. Các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly y tế đang tiếp tục được thực hiện nghiêm ở tất cả các địa phương nhằm hạn chế tối đa lây lan trong cộng đồng.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị khẳng định, dịch bệnh Covid-19 là thách thức lớn, song cũng là cơ hội để các địa phương thể hiện bản lĩnh, sự sáng tạo và năng lực thích ứng nhanh trong mọi tình huống. Đối với tỉnh Nam Định, ngay khi ghi nhận các ca mắc Covid-19, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược “phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trên diện rộng”, vừa kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, vừa tránh tác động tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Trong khó khăn chung do tác động của dịch bệnh, UBND tỉnh đã kịp thời thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đến nay, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, xử lý khoanh nợ tiền thuế; giảm giá điện; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi suất vay; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và hỗ trợ thủ tục, giảm chi phí cho doanh nghiệp...

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị cho biết: Trong mọi quyết định, tình huống, tỉnh luôn đặt sức khỏe, tính mạng, lợi ích của người dân, doanh nghiệp lên trên hết, trước hết. Đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi và đang tiến hành tiêm vaccine cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. Theo kế hoạch, đến trước ngày 15.1.2022, sẽ hoàn thành tiêm mũi 2 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi. Sự quan tâm kịp thời của chính quyền đã giúp người dân, doanh nghiệp có thêm động lực vượt qua khó khăn, vững tâm thực hiện nghiêm túc các biện pháp, quy định về phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh lao động, sản xuất với niềm tin cuộc sống sớm bình thường trở lại.

Toàn cảnh thành phố Nam Định

Ảnh: Tường Vy 

Cần nguồn lực lớn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng

Trên cơ sở dịch bệnh được kiểm soát tốt, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định đã giữ được ổn định và có bước tăng trưởng. Nam Định đã khép lại năm 2021 với một số chỉ tiêu kinh tế đạt khá, như: Tổng sản phẩm GRDP đạt mức tăng trưởng từ 7,7% - 8,2% so với năm 2020; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 14%; giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 2,6 tỷ USD, tăng trên 18%; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 6.325 tỷ đồng, tăng 11% so với dự toán…

Cùng với các chỉ số tăng trưởng ấn tượng đó, những tháng cuối của năm 2021, Nam Định đón nhận tin vui khi xuất khẩu thành công container thịt ngao đóng hộp đầu tiên sang thị trường châu Âu. Đây là lô 200.000 hộp đầu tiên trong đơn hàng tổng cộng 2 triệu hộp (tương đương 2.000 tấn ngao nguyên liệu), được chuyển đi bằng 10 container. Các chuyến tiếp theo sẽ được xuất khẩu trong năm 2022. Có thể thấy, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trên cơ sở cơ chế, chính sách hỗ trợ của chính quyền địa phương, các doanh nghiệp vẫn ký được đơn hàng lớn với đối tác nước ngoài, chinh phục thành công các thị trường khó tính và giúp các hộ nuôi trồng thủy sản ven biển nâng cao thu nhập, mở ra cơ hội phát triển mới, lớn hơn cho ngành thủy sản của tỉnh.

Để thúc đẩy phát triển hơn nữa kinh tế biển và khai thác tối đa tiềm năng du lịch biển, Nam Định đã nỗ lực vượt “bão” Covid-19 để bảo đảm tiến độ Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển với tổng vốn đầu tư gần 2.700 tỷ đồng có chiều dài toàn tuyến là 65,58km đi qua 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Cùng với đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đồng ý chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển chiều dài khoảng 24,65km, với tổng mức đầu tư dự kiến dưới 6.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Các dự án này khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của vùng kinh tế biển Nam Định nói riêng, của tỉnh và vùng đồng bằng sông Hồng nói chung, góp phần bảo đảm an ninh - quốc phòng và công tác phòng chống thiên tai.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã xác định mục tiêu “... phấn đấu đến năm 2030, Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước”. Để đạt được mục tiêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị cho biết: Giai đoạn 2021 - 2025, Nam Định cần một nguồn lực rất lớn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong khi ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư còn hạn chế, chủ yếu nguồn lực từ tỉnh. Dự kiến tổng mức đầu tư công các công trình dự án trọng điểm khoảng 27.000 tỷ đồng. UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương, phát huy hiệu quả việc khai thác, huy động nguồn lực từ quỹ đất, nhất là quỹ đất tại TP. Nam Định, trung tâm các huyện, các xã hai bên đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, hai bên tuyến đường bộ ven biển đi qua tỉnh.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, tiết kiệm thời gian, kinh phí, sớm đưa dự án vào hoạt động, tạo động lực, hướng đến phục hồi và phát triển bền vững nền kinh tế - xã hội theo định hướng chung của cả nước.

Đào Cảnh