Năm 2025, Trường đại học Y Hà Nội mở thêm 2 ngành đào tạo mới

Năm 2025, Trường đại học Y Hà Nội dự kiến mở thêm 2 ngành đào tạo mới là ngành Công tác xã hội và ngành Kỹ thuật hình ảnh y học.

Tại chương trình tư vấn tuyển sinh tại Thanh Hóa, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, PGS.TS Lê Đình Tùng cho biết, năm 2025, trường sẽ mở thêm hai ngành mới là ngành Công tác xã hội và ngành Kỹ thuật hình ảnh y học.

tuyen-sinh-truong-dai-hoc-y-ha-noi-mrt-17100016501671643780224.jpg
Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, PGS.TS Lê Đình Tùng

Theo PGS. TS Lê Đình Tùng, việc mở ngành Công tác xã hội dựa trên nhu cầu hoạt động công tác xã hội tại các bệnh viện, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đang rất cần. Thu nhập của các ngành này cũng khá hấp dẫn.

Đồng thời từ năm 2025, với nhu cầu nhân lực y tế chất lượng cao, dựa vào cơ sở hạ tầng và khả năng đáp ứng đào tạo của Trường Đại học Y Hà Nội, trường dự kiến tuyển sinh thêm ngành Kỹ thuật hình ảnh y học. Trước đây, trường tập trung đào tạo bác sĩ và trình độ sau đại học.

Về dự kiến các tổ hợp xét tuyển trong năm 2025 của Trường Đại học Y Hà Nội, PGS.TS Lê Đình Tùng cho biết, theo dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 đang lấy ý kiến, các cơ sở đào tạo sẽ phải quy đổi tương đương về một thang điểm chung giữa các tổ hợp, phương thức xét tuyển.

Đồng thời, tổ hợp môn dùng để xét tuyển yêu cầu phải có ít nhất một môn Toán hoặc Ngữ văn; một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số tổ hợp môn để xét tuyển, khi đó số môn chung của các tổ hợp phải có trọng số đánh giá chiếm ít nhất 50% tổng điểm.

"Từ những lý do đó, có khả năng Trường Đại học Y Hà Nội phải điều chỉnh các tổ hợp xét tuyển nếu dự thảo thông tư chính thức được ban hành. Không thể so sánh tổ hợp C00 với B00 bởi hai tổ hợp không có môn chung", Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội nhấn mạnh.

Dựa trên nhu cầu thực tế của các bệnh viện, Trường Đại học Y Hà Nội dự kiến mở thêm hai ngành mới (Ảnh: Hoàng Lê)

Dựa trên nhu cầu thực tế của các bệnh viện, Trường Đại học Y Hà Nội dự kiến mở thêm hai ngành mới (Ảnh: Hoàng Lê)

Năm 2025, Trường đại học Y Hà Nội dự kiến cơ bản giữ vững ổn định các phương thức tuyển sinh so với năm trước, gồm xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT và Trường đại học Y Hà Nội; Xét điểm thi tốt nghiệp THPT; Xét tuyển kết hợp điểm thi tốt nghiệp với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế; Xét dựa vào điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA).

Năm ngoái, Nhà trường mở thêm 3 ngành mới, gồm: Tâm lý học, Hộ sinh và kỹ thuật phục hình răng. Đây cũng là năm đầu tiên Nhà trường xét tuyển tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) cho ngành Tâm lý học và D01 (Toán, Văn, tiếng Anh) để xét tuyển ngành Tâm lý học và ngành Y tế công cộng.

Trong đó, ngành Tâm lý học lấy 60 chỉ tiêu, xét tuyển các khối B00 (Toán, Hóa, Sinh), C00 (Văn, Sử, Địa) và D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh). Mỗi khối có 20 chỉ tiêu.

Giáo dục

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua
Giáo dục

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, bỏ xét tuyển sớm đại học, điểm mới nhất trong thi đánh giá năng lực năm 2025, những lưu ý quan trọng khi xét tuyển vào trường ĐH Ngoại thương năm 2025... là những vấn đề mới nhất trong giáo dục tuần qua. 

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm

Đánh giá sau hơn 3 năm thực hiện chính sách “giảm kép” cho thấy, chính sách này ban đầu đã tạo ra những chuyển biến tích cực. Song do nhu cầu học thêm của các gia đình quá lớn, đã xuất hiện tình trạng dạy chui với các cơ sở, tổ chức dạy thêm trá hình. Các chuyên gia cho rằng, chừng nào còn các kỳ thi khốc liệt chừng đó các gia đình sẽ còn nhu cầu luyện thi và có cầu sẽ có cung, dù ở hình thức nào.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh

Nổi tiếng với môi trường học tập cạnh tranh khốc liệt, Trung Quốc cũng là quốc gia chứng kiến cuộc đua dạy thêm, học thêm và tình trạng bùng nổ các trung tâm gia sư tư nhân trở thành một vấn nạn. Vào năm 2021, Chính phủ đã ban hành chính sách mới “shuang jian” (song giảm) hay còn gọi là “giảm kép” với hai mục tiêu: giảm áp lực học tập cho học sinh bằng cách giảm khối lượng bài tập và giảm áp lực tài chính cho phụ huynh bằng cách siết chặt hoạt động dạy thêm.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chỉ ra Trung Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về xếp hạng học sinh. Không chỉ ở Thượng Hải và Bắc Kinh, học sinh ở các vùng nông thôn, vùng khó khăn cũng vượt trội so với các bạn cùng lứa ở một số quốc gia. Tuy nhiên, vị thế này cũng gây nhiều áp lực trong môi trường học tập, khi trẻ em phải dành quá nhiều thời gian cho việc học tập trong khi rất ít thời gian nghỉ ngơi hoặc vận động.

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025
Giáo dục

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025

Chiều 15.2, trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết Bộ GD-ĐT đã có quyết định về các điểm mới, sửa đổi trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận
Giáo dục

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận

PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết hiện chương trình đào tạo của trường đã có được thỏa thuận công nhận với gần 120 trường trên thế giới, có nghĩa sinh viên học tại Trường Đại học Ngoại thương sẽ được công nhận bởi các trường đại học đối tác và được ghi nhận tín chỉ tương đương như các trường đối tác.

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm
Giáo dục

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm

Hôm nay 14.2, Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: "Thông tư 29 bảo vệ, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo. Thầy cô đóng vai trò định hướng, tổ chức các hoạt động giáo dục, hình thành cho các em phương pháp, ý thức tự học và tự học suốt đời. Đây cũng chính là cốt lõi của nền giáo dục Việt Nam".