Năm 2025, Học viện Hàng không Việt Nam mở thêm nhiều ngành học mới, song bằng

Năm 2025, Học viện Hàng không Việt Nam mở thêm nhiều ngành học mới hấp dẫn, đào tạo song bằng quản lý khai thác bay và phi công thương mại.

Theo đề án tuyển sinh (dự kiến), Học viện Hàng không Việt Nam tuyển sinh theo 5 phương thức với hơn 4.500 chỉ tiêu vào 13 ngành học, 38 chuyên ngành; trong đó 33 chuyên ngành giảng dạy bằng tiếng Việt, 05 chuyên ngành giảng dạy bằng tiếng Anh.

Các phương thức xét tuyển gồm: Ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi/IELTS; Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025; Xét tuyển dựa vào kết quả học tập cấp THPT; Xét tuyển dựa vào kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức năm 2025; Xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD-ĐT.

Để phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ, Học viện Hàng không Việt Nam mở thêm 15 ngành, chuyên ngành mới bao gồm: Kinh doanh số, Thương mại quốc tế, Marketing, Công nghệ phần mềm và trí tuệ nhân tạo, Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, Trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật, Điện tử ứng dụng trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật, Điện tử viễn thông trí tuệ nhân tạo, Hệ thống kỹ thuật quản lý bay, Quản lý và khai thác bay, Điện tự động cảng hàng không, Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay, Kỹ thuật thiết bị bay không người lái, Thiết bị bay không người lái và Robotics, Ngôn ngữ Anh ứng dụng.

Đồng thời, chuyên ngành Quản lý khai thác bay thuộc ngành Quản lý hoạt động bay với chỉ tiêu tuyển sinh hạn chế được đào tạo song bằng với sự kết hợp giữa Học viện hàng không Việt Nam, Trường Phi công Bay Việt (Vietnam Airlines) và các trường bay đối tác (Cộng hòa Czech, Nam Phi, Mỹ…).

Sinh viên tốt nghiệp sẽ được nhận bằng Kỹ sư Quản lý Hoạt động bay, chuyên ngành Quản lý khai thác bay và Bằng phi công thương mại của đối tác nước ngoài (MPL) với đầy đủ các chứng chỉ được Nhà chức trách hàng không Việt Nam và quốc tế công nhận. Sinh viên được đảm bảo việc làm và trở thành phi công của hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Bảng dự kiến chỉ tiêu, ngành và tổ hợp xét tuyển năm 2025 của Học viện Hàng không Việt Nam như sau:

anh-man-hinh-2025-02-20-luc-160034.png

Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ
Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ

Bước vào kỷ nguyên mới, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố sống còn, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không còn là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, gắn với trọng trách phát triển bền vững đất nước.

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo
Giáo dục

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo

Theo PGS.TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có chất lượng nhân lực khoa học, công nghệ đòi hỏi chúng ta phải thay đổi phương pháp giảng dạy một cách căn bản và triệt để. Tuy nhiên, đặc thù của khoa học, công nghệ là thay đổi từng ngày, từng giờ, do đó rất cần tháo gỡ vướng mắc thể chế một cách mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo.

Ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”
Giáo dục

Thêm niềm tin cho trường ngoài công lập đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh các cơ cơ sở giáo dục đại học công lập, các cơ sở giáo dục đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Là một trong những cơ sở giáo dục dân lập, ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục
Giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được xác định là “kim chỉ nam” cho đào tạo, cơ hội cho các cơ sở giáo dục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ trình độ cao.

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Khoa học và Công nghệ

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát biểu tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng nay, 15.3, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades) Nguyễn Thế Hùng nhận định, phần lớn nhân lực Việt Nam mới ra trường còn thiếu kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo. Nhiều kỹ năng cơ bản như viết email, thiết kế slide, giao tiếp, báo cáo, hay thậm chí là Tin học văn phòng,... vẫn cần được doanh nghiệp đào tạo lại. 

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57
Giáo dục

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT cho rằng, nếu không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, rất khó đảm bảo thành công trong việc thực thi mục tiêu do Nghị quyết 57 đặt ra. Cùng với thể chế, hạ tầng, dữ liệu số, các công nghệ then chốt... nhân lực là yếu tố vô cùng quan trọng, cũng là thách thức rất lớn.

Cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển nhân lực STEM
Giáo dục

Cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển nhân lực STEM

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đại học không chỉ là những nơi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, mà đây còn là nơi đóng vai trò tổ chức khoa học công nghệ, nơi tập trung phần lớn các đội ngũ các nhà khoa học của đất nước.

"Luồng gió mới" cho đào tạo nhân lực chất lượng cao
Giáo dục

"Luồng gió mới" cho đào tạo nhân lực chất lượng cao

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa, hiệu ứng từ Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết số 193/2025/QH15 sẽ tạo luồng gió mới và thời gian tới chắc chắn sẽ có chuyển động mạnh mẽ trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ chất lượng cao.

Khởi động NEU Career Week 2025 - Hành trang vững bước trên con đường sự nghiệp
Giáo dục

Khởi động NEU Career Week 2025 - Hành trang vững bước trên con đường sự nghiệp

Với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với trí tuệ nhân tạo”, chương trình “Tuần nghề nghiệp và việc làm 2025 - NEU Career Week 2025” diễn ra từ ngày 20.3 đến 30.3 tại Đại học Kinh tế Quốc dân hứa hẹn sẽ mang tới nhiều thông tin bổ ích cho các bạn sinh viên về một thị trường lao động đang ngày càng đổi mới.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades) Nguyễn Thế Hùng chia sẻ tại tọa đàm
Khoa học - Công nghệ

Để sinh viên ra trường được sử dụng “đúng người, đúng việc”

Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 193/2025/QH15 của Quốc hội đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc để phát triển khoa học - công nghệ, trong đó có nguồn nhân lực.

Đồng thời, thể hiện sự nhìn nhận, đánh giá đúng thực lực và vai trò của các cơ sở giáo dục đại học và khoa học, công nghệ trong sự phát triển kinh tế. Để đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực, các trường cần nâng cao chất lượng đào tạo để nhân lực được sử dụng “đúng người, đúng việc”. Đây là ý kiến được đưa ra tại Tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng nay, 15.3, tại Hà Nội.

Lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ghi dấu ấn trên bản đồ khoa học thế giới
Giáo dục

Lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ghi dấu ấn trên bản đồ khoa học thế giới

Ngày 12.3, tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố kết quả bảng xếp hạng 55 lĩnh vực thuộc 05 nhóm lĩnh vực của 1.747 cơ sở giáo dục đại học với khoảng 21.000 chương trình đào tạo. Trong đó, lần đầu tiên lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội xếp hạng 301 - 375 thế giới.

Tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên: Bỏ hình thức tuyển thẳng, tiếng Anh là môn điều kiện
Giáo dục

Tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên: Bỏ hình thức tuyển thẳng, tiếng Anh là môn điều kiện

Chiều 14.3, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ban hành kế hoạch công tác tuyển sinh lớp 10 Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2025. Đáng chú ý năm nay trường bỏ tuyển thẳng và bổ sung tiếng Anh làm môn thi điều kiện. 

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tự chủ toàn diện để đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh
Giáo dục

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tự chủ toàn diện để đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh

Theo TS Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, chiến lược phát triển của nhà trường là trở thành đại học định hướng ứng dụng hàng đầu Việt Nam, theo mô hình tự chủ toàn diện, đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh, có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực và quốc tế.