Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chỉ áp dụng 3 phương thức tuyển sinh

Năm học 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh giảm bớt các phương thức tuyển sinh, chỉ giữ lại 3 phương thức xét tuyển đại học. 

Tại Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2024 và phương hướng từ năm 2025 tổ chức ngày 6.10, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh thống nhất, năm 2025 chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh đại học bao gồm: Xét tuyển thẳng; Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức và Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT.

Đồng thời, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh khuyến khích các đơn vị xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.

Các lĩnh vực then chốt cần được tập trung trong công tác đào tạo và tuyển sinh gồm: công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo và các ngành đào tạo liên ngành, liên trường.

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh trong năm 2025 (Ảnh: HUST - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh)

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh trong năm 2025 (Ảnh: HUST - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh)

Đáng chú ý, từ năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào chung trong toàn hệ thống. Các đơn vị tự chủ trong việc xác định, lựa chọn các tiêu chí xét tuyển và phương thức triển khai phù hợp với ngành nghề đào tạo.

Cũng tại hội nghị, đại diện các trường thành viên đã trao đổi, thảo luận sâu về kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Theo số liệu báo cáo, năm 2024 số lượng thí sinh xác nhận nhập học thực tế của toàn Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh là 23.184, đạt tỷ lệ 95,79% (giảm nhẹ với năm 2023 với 96,72%). Trong đó, phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT, ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chỉ chiếm 1,58%. Phương thức ưu tiên xét tuyển theo quy định của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chiếm 8,95%.

Đáng chú ý, phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức chỉ chiếm 38,11%. Phương thức có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển nhập học cao nhất vẫn là xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT với 42,71%. Các phương thức xét tuyển khác tại đơn vị chỉ chiếm 4,45%.

Giáo dục

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp
Giáo dục

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên chuẩn bị hành trang vững chắc trong lĩnh vực khởi nghiệp, ngày 3.11, Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông (Trường Đại học Văn Lang) tổ chức Workshop “Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương, Tư duy toàn cầu”. Chương trình thu hút hàng nghìn sinh viên tham dự.

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9
Giáo dục

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9

Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn toán khi có thông tin phản ánh giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, ngày 1.11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương kiểm tra, xác minh và đã công bố kết quả rà soát thông tin này. Đơn vị khẳng định không có việc lộ đề thi.

Tìm giải pháp phù hợp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị
Giáo dục

Tìm giải pháp phù hợp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị

Chiều 2.11, tại trụ sở Chính phủ diễn ra phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban chủ trì. Phiên họp nhằm cho ý kiến về “Định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW khoá XII ”.

Thúc đẩy đại học quốc tế thiết lập chi nhánh tại Việt Nam
Giáo dục

Thúc đẩy đại học quốc tế thiết lập chi nhánh tại Việt Nam

Các chi nhánh quốc tế (IBCs) đóng vai trò là cầu nối quan trọng, cung cấp nền giáo dục đẳng cấp thế giới tại các quốc gia mới nổi nói chung và tại Việt Nam nói riêng, giúp sinh viên được tiếp cận với nền giáo dục quốc tế chất lượng cao mà không cần phải rời khỏi quê hương của mình.

Tiềm năng nghề nghiệp của giáo dục STEM trong lĩnh vực Kỹ thuật hàng không
Giáo dục

Tiềm năng nghề nghiệp của giáo dục STEM trong lĩnh vực Kỹ thuật hàng không

Ngày 31.10, Mạng lưới Quản lý Giáo dục Không Biên Giới (EdulightenUp) tổ chức Hội thảo “Hướng nghiệp qua trải nghiệm STEM: Case study từ lĩnh vực Kỹ thuật hàng không”, hướng đến việc gắn kết chặt chẽ giữa giáo dục STEM và hướng nghiệp, với trọng tâm là ngành Kỹ thuật Hàng không - một trong những ngành công nghệ cao đầy triển vọng.

Liên kết quốc tế trong đào tạo: Mở, linh hoạt, song phải bảo đảm chất lượng
Nhịp cầu giáo dục

Liên kết quốc tế trong đào tạo: Mở, linh hoạt, song phải bảo đảm chất lượng

Chiều 31.10, Tiểu ban Giáo dục đại học, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, tổ chức phiên họp về chính sách quản lý liên kết quốc tế trong đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn - Trưởng Tiểu ban - chủ trì phiên họp.