Năm 2024, học sinh Việt Nam đoạt 27 Huy chương Vàng và Bạc tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế

Năm 2024, các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh của các đoàn đi thi đều đoạt giải, với 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen. So với năm 2023, năm 2024 tăng 4 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc.

Năm 2024, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế với 38 lượt học sinh tham gia. Gồm 1 đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, 1 đoàn Vật lí tham dự Olympic khu vực Châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế là Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học.

Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh của các đoàn đi thi đều đoạt giải, với 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen. So với năm 2023, năm 2024 tăng 4 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc.

Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi đạt thứ hạng cao; nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số trong top cao nhất, đặc biệt điểm thi thực hành tăng so với các năm trước đó.

Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương (APIO) lần thứ 18 do Trung Quốc đăng cai, tổ chức theo hình thức trực tuyến, được tổ chức từ ngày 18.5 đến ngày 19.5 có 35 đoàn từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ với 286 thí sinh được tham dự xét giải. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 7/7 học sinh đều đoạt Huy chương; gồm: 1 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc; theo cách xếp hạng huy chương, Việt nam xếp thứ 6 trong 35 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, tuy có 6 nước cùng được 1 Huy chương Vàng nhưng Việt nam có số Huy chương Bạc nhiều hơn.

Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) lần thứ 24 được tổ chức được tổ chức tại Malaysia từ ngày 03/6 đến ngày 10.6 có 28 đội đoàn từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ với 208 thí sinh dự thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 8 học sinh dự thi; kết quả, có 8/8 học sinh đoạt huy chương; gồm: 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng. Vượt trội so với các năm trước, năm nay tất cả các em đều có Huy chương và sau nhiều năm đoàn Việt Nam đã giành được 1 Huy chương Vàng.

Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 2024 - lần thứ 65, được tổ chức tại Vương quốc Anh, từ ngày 11.7 đến ngày 22.7 có 109 đoàn từ 109 quốc gia và vùng lãnh thổ với 609 thí sinh dự thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 6 học sinh dự thi; kết quả, có 6/6 học sinh đoạt huy chương và bằng khen; gồm: 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng, 1 Bằng khen.

doi-tuyen-vat-ly-quoc-te-2024-1722126112067-8175.jpg
Đoàn học sinh Việt Nam tại Olympic Vật lý Quốc tế năm 2024

Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO) lần thứ 54 được tổ chức tại Iran từ ngày 21/7 đến ngày 29.7. Có 44 đoàn từ 44 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với 197 thí sinh dự thi. Năm nay, tuy số Huy chương Vàng quốc tế chỉ bằng khoảng 50% so với hàng năm, nhưng Đội tuyển quốc gia Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc, cả 5/5 học sinh đều đạt huy chương.

Đội tuyển quốc gia Việt Nam xếp thứ 5 trong số các nước có kết quả cao nhất (sau Trung Quốc, Nga, Rumani, …). Năm nay, điểm thi thực hành của học sinh có sự cải thiện đáng kể so với các kỳ thi APhO, IPhO những năm gần đây. Điều này cho thấy sự việc tập huấn thực hành, thí nghiệm đã được quan tâm nhiều hơn.

Olympic Hóa học Quốc tế (ICHO) lần thứ 56 được tổ chức tại Vương quốc Ả-Rập Xê-Út từ ngày 21.7 đến ngày 30.7, có các đoàn từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ với 327 thí sinh dự thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 4 học sinh dự thi; kết quả, có 4/4 học sinh đều đoạt huy chương; gồm: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc. Đoàn Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí trong tốp dẫn đầu kỳ thi IChO.

Olympic Sinh học Quốc tế (IBO) lần thứ 35 được tổ chức tại nước Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 7.7/ đến ngày 13.7. Đây là kỳ thi có số quốc gia tham gia lớn nhất từ trước tới nay, với 81 quốc gia, vùng lãnh thổ và 320 thí sinh dự thi. Đội tuyển Việt Nam có 4 học sinh dự thi. Kết quả, 4/4 học sinh đoạt Huy chương, gồm 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc.

Với thành tích này Việt Nam đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự, là thành tích tốt nhất của học sinh Việt Nam kể từ năm 2019. Đặc biệt, nhiều học sinh Việt Nam đạt thành tích cao ở các bài thi thực hành vốn đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn tại kỳ thi này. Thành tích này tiếp tục là niềm cảm hứng, tạo động lực cho các thế hệ học sinh trong việc theo đuổi niềm đam mê về bộ môn khoa học này.

Olympic Tin học quốc tế (IOI) lần thứ 36 được tổ chức trực tiếp từ ngày 1.9 đến ngày 6.9 tại thành phố Alexandria, Ai Cập với sự tham gia trực tiếp của 353 thí sinh đến từ 91 quốc gia và vùng lãnh thổ thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi, kết quả 4/4 học sinh đoạt Huy chương, gồm: 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Đội tuyển IOI quốc gia Việt Nam đứng trong nhóm 4 nước và vùng lãnh thổ đạt kết quả cao nhất theo bảng tổng sắp Huy chương, sau các nước Mỹ, Nhật Bản và Ba Lan (Năm 2023, Đội tuyển IOI Việt Nam nằm trong nhóm 9 nước có kết quả cao nhất).

Bảng kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế giai đoạn 2020-2024

Năm
Số lượt thí sinh dự thi
Huy chương
Bằng khen
Tổng số giải
Vàng
Bạc
Đồng
2020
24
9
8
5
2
24
2021
37
12
13
10
2
37
2022
38
13
12
8
5
38
2023
36
8
12
12
4
36
2024
38
12
15
10
1
38
Năm 2024 số lượng Huy chương tăng so với 2023
4
3
2

Kết quả Olympic khu vực và quốc tế năm 2024 và giai đoạn 5 năm vừa qua đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, dưới sự chỉ dẫn của thầy cô giáo; sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các nhà trường; sự tổ chức chỉ đạo của các đơn vị, nhà trường trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi của các địa phương; các tổ chức, đoàn thể đối với các học sinh trong suốt quá trình học tập.

Đây cũng là kết quả của sự đổi mới của ngành giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông; khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD-ĐT

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.