5 loại hình du lịch hút khách
- Năm 2025, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 120 - 130 triệu lượt khách nội địa; tổng thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng. Ông nghĩ sao về mục tiêu này?
- Năm 2024, ngành du lịch đã phục hồi và tăng trưởng ấn tượng kể từ sau đại dịch Covid-19. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm qua cả nước đã đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 40% so với năm 2023; tổng khách nội địa 110 triệu lượt; tổng doanh thu 840 nghìn tỷ đồng, tăng 23,8% so với năm 2023. Con số này cho thấy, tổng lượt khách quốc tế vào nội địa, doanh thu dịch vụ ngành du lịch đều tăng trưởng vượt kỳ vọng.
Mục tiêu năm 2025, theo tôi, đầy tham vọng nhưng vẫn có cơ sở để đạt được. Bởi, Chính phủ đã mở rộng chính sách thị thực (visa), miễn visa cho nhiều quốc gia, kéo dài thời gian lưu trú cho khách quốc tế. Nhờ đó, nhiều thị trường khách lớn Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, châu Âu sẽ quay trở lại mạnh mẽ.
Tiếp đến, các vùng, miền, địa phương, doanh nghiệp, người làm du lịch đã tích cực đầu tư làm mới sản phẩm, khai thác tốt xu hướng du lịch xanh, du lịch cộng đồng và ngày càng quan tâm đến việc trải nghiệm, khám phá văn hóa địa phương, vùng, miền. Bên cạnh đó là những tác động tích cực của công nghệ số trong du lịch, năm qua cho thấy nhiều nền tảng hỗ trợ du lịch trực tuyến, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp du khách dễ dàng tìm kiếm đặt dịch vụ; công nghệ thực tế ảo được ứng dụng tốt trong ngành. Hệ thống hạ tầng cải thiện đáng kể. Các tuyến cao tốc, cảng hàng không, đường sắt cũng được đầu tư để kết nối các điểm du lịch tốt hơn.
- Theo ông, loại hình du lịch nào sẽ thu hút du khách?
- Có 5 loại hình có tiềm năng phát triển mạnh trong năm 2025.
Một là, du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng hiện rất được du khách nội địa và quốc tế quan tâm. Các sản phẩm du lịch xanh, homestay ở vùng nông thôn, vùng sông nước, gắn với biển đảo, vùng miền núi cần được khai thác, phát huy hơn trong thời gian tới. Hai là du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE). Thực tế, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn nhờ hạ tầng tổ chức các hội nghị hiện đại; đặc biệt ở một số đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ… có rất nhiều tiềm năng để thu hút loại hình này.
Ba là du lịch thể thao giải trí gắn liền với tổ chức sự kiện như các giải thể thao Marathon, giải đua thuyền buồm và các sự kiện văn hóa cũng đang là xu hướng thu hút giới trẻ. Thứ tư là du lịch khám phá văn hóa ẩm thực vì Việt Nam có nền ẩm thực rất phong phú ở khắp các vùng miền. Năm là du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, với sự phát triển của các khu nghỉ dưỡng 5 sao, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với chăm sóc sức khỏe.
Đầu tư sản phẩm du lịch chất lượng cao
- Bên cạnh lợi thế, theo ông, ngành du lịch phải đối mặt với những thách thức nào?
- Theo tôi, ngành du lịch phải nhận diện các thách thức cụ thể. Đầu tiên là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa những quốc gia trong khu vực là Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Những quốc gia này có những chính sách hấp dẫn thu hút du khách, đầu tư mạnh vào hạ tầng; dịch vụ và quảng bá của họ cũng rất tốt.
Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ ngành du lịch nhìn tổng thể vẫn còn nhiều hạn chế; nhân lực trong ngành du lịch, nhất là lao động chất lượng cao vẫn thiếu. Vẫn có tình trạng ô nhiễm, quá tải ở một số điểm đến; đồng thời, vấn đề an toàn giao thông nổi lên, vẫn tồn tại tình trạng chèo kéo du khách.
Liên kết vùng chưa đáp ứng tốt yêu cầu, một số địa phương chưa có chiến lược, cách phối hợp chưa hiệu quả, chặt chẽ để tạo ra các sản phẩm du lịch liên vùng hấp dẫn...
- Hiện các quốc gia cạnh tranh du lịch thông qua 4 hình thức: chính sách, xúc tiến, quảng bá truyền thông và thế mạnh quốc gia. Vậy để tăng tính cạnh tranh, đạt được những mục tiêu đề ra, ngành du lịch nước ta cần làm gì?
- Để đạt được mục tiêu đề ra, đặc biệt đón được 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, ngành phải tiếp tục có những cải tiến tích cực về chính sách visa; linh hoạt, xem xét mở rộng các quốc gia được miễn visa, kéo dài thời gian lưu trú. Nhưng, cần xem xét các quốc gia cụ thể, thị trường du khách để có điều chỉnh phù hợp.
Cùng với đó, phục hồi và phát triển đường bay quốc tế, mở các đường bay thẳng từ các thị trường tiềm năng như châu Âu, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc… Đồng thời, tăng cường các phương thức giao thông kết nối các cửa ngõ lớn đến các trung tâm du lịch ở các vùng miền. Xem xét cải thiện chính sách về giá, về phí máy bay; tập trung kết nối với các phương thức giao thông khác như ô tô để tạo điều kiện thuận lợi trong việc di chuyển của du khách.
Tiếp đến là đẩy mạnh đầu tư sản phẩm du lịch chất lượng cao, đặc sắc; các sản phẩm phải mang tính trải nghiệm sâu và phù hợp với nhu cầu của từng thị trường, từng nhóm du khách. Cải thiện chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực của ngành. Tăng cường xúc tiến du lịch số, quảng bá mạnh mẽ hơn nữa, đẩy mạnh các chiến lược truyền thông; quảng bá du lịch Việt Nam trên các kênh truyền thông lớn…
- Về phía các doanh nghiệp, địa phương làm du lịch, ông có lưu ý gì?
- Đối với doanh nghiệp cần tiếp tục đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ số trong quản lý và kinh doanh. Chủ động kết nối với các đối tác quốc tế, cũng như tăng cường liên kết vùng miền.
Về phía địa phương có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, tạo điều kiện thuận lợi, có kiểm tra, giám sát chấn chỉnh những hoạt động tăng giá, chèo kéo khách để bảo đảm môi trường du lịch tốt.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần quan tâm chỉ đạo triển khai chủ trương phát triển chính sách công nghiệp văn hóa gắn với du lịch.
Nếu có sự phối hợp tốt của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và địa phương, ngành du lịch sẽ phát triển mạnh mẽ, đạt được mục tiêu của năm 2025 và thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều địa phương cũng như của quốc gia.
- Xin cảm ơn ông!