UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc tại TP Dĩ An (Bình Dương) để bàn về kết nối hạ tầng giao thông giữa hai địa phương.
Theo đó, 2 địa phương đã có báo cáo, trao đổi về quy hoạch phát triển giao thông kết nối giữa TP Thủ Đức của TP. Hồ Chí Minh với TP Dĩ An và TP Thuận An của tỉnh Bình Dương.
Lãnh đạo TP Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đề xuất kết nối giao thông với 2 thành phố của tỉnh Bình Dương tại 5 vị trí để tạo sự đồng bộ, giải toả áp lực giao thông trong khu vực. Nhất là tuyến Tỉnh lộ 43, nút giao Sóng Thần, đường Đào Trinh Nhất kết nối với phường An Bình (TP Dĩ An).
Lãnh đạo của 2 địa phương cùng đoàn công tác đã khảo sát đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Chơn Thành tại TP Thủ Đức, nút giao Sóng Thần - Phạm Văn Đồng.
Cả hai địa phương sẽ cùng nhau phát huy vị trí thuận lợi ở dọc sông Sài Gòn. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan phía TP. Hồ Chí Minh sẽ nhanh chóng kiểm tra tình hình hiện tại ở hai bên bờ sông Sài Gòn và trình UBND TP. Hồ Chí Minh. Phía tỉnh Bình Dương cũng thực hiện như vậy.
Sau đó, hai địa phương sẽ cập nhật và thông báo kế hoạch phát triển cụ thể, lên phương án thống nhất.
Lãnh đạo của 2 địa phương cũng đã thảo luận, trao đổi về các quy hoạch để giải toà áp lực giao thông cho các khu vực tiếp giáp với TP. Hồ Chí Minh, trong đó có đề xuất xây dựng cầu Tân An nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực Tỉnh lộ 8 qua cầu Phú Cường, kết nối với đường Huỳnh Văn Cù.
Đây được xem là dự án có ý nghĩa quan trọng và hết sức cần thiết. Việc đầu tư, nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Vĩnh Bình đến đường Lê Hồng Phong dài 13,7km với quy mô 8 làn xe nhằm giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị của Bình Dương cũng rất cần thiết.
Tuyến đường Vành đai 3 cũng đang được tỉnh Bình Dương khẩn trương thực hiện công tác giải tỏa đền bù và dự kiến khởi công vào cuối tháng 6 theo kế hoạch.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, đối với những đề xuất liên kết đồng bộ giao thông đường bộ của Bình Dương với TP. Hồ Chí Minh như Quốc lộ 13, nếu tỉnh Bình Dương tính toán không ảnh hưởng đến thành phố thì cứ làm trước. TP. Hồ Chí Minh sẽ ủng hộ và có văn bản chấp thuận.
Đối với dự án nào Bình Dương triển khai trước mà TP. Hồ Chí Minh chưa thể theo ngay thì TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ không làm chậm bước của Bình Dương.