Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh

Mở rộng độ bao phủ

- Thứ Tư, 18/11/2020, 06:47 - Chia sẻ
Đốc thúc các quận, huyện theo dõi, bám sát việc phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT); củng cố hoạt động của các đại lý; phối hợp tuyên truyền, vận động trực tiếp tới từng khu dân cư, hộ gia đình là những giải pháp mà BHXH TP Hồ Chí Minh đã triển khai trong thời gian qua, nhằm mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT.

Tặng thẻ BHYT cho người nghèo

Theo báo cáo của BHXH TP Hồ Chí Minh, do tác động của dịch Covid-19, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn giảm mạnh. Theo đó, tính đến hết tháng 4, số người tham gia BHXH bắt buộc tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 2,3 triệu người, giảm 209.000 người so với cùng kỳ; số người tham gia BHXH tự nguyện chỉ hơn 17.600 người, giảm gần 6.000 người. Tính đến ngày 17.10, số người tham gia BHXH bắt buộc là 2,37 triệu người, đạt gần 90% chỉ tiêu đề ra.

Cùng với đó, việc tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 cũng tác động không nhỏ tới công tác thu BHXH, khi có 300 doanh nghiệp được tạm dừng đóng BHXH với số tiền khoảng 100 tỷ đồng. Tính đến ngày 17.10, tổng số thu BHXH là 50.753 tỷ đồng, đạt 69,41% kế hoạch; tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN, tạm tính là 8.192 tỷ đồng; nợ BHXH kéo dài là 2.922 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 4%.

Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Ảnh: Lan Chi

Phó Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Nguyễn Quốc Thanh cho biết, để tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, cùng với việc củng cố hoạt động của các đại lý thu BHXH tự nguyện để người dân thuận tiện tham gia; BHXH thành phố đã phối hợp với Bưu điện TP Hồ Chí Minh và các quận/huyện, xã/phường/thị trấn tuyên truyền, vận động trực tiếp tới từng khu dân cư, hộ gia đình. Phối hợp với các mạnh thường quân để tặng thẻ BHYT cho một số trường hợp khó khăn, lao động tự do, nội trợ, nông dân.

Đơn cử, 500 thành viên các hộ cận nghèo ở 3 xã Phong Phú, Đa Phước và Quy Đức (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) vừa được BHXH TP Hồ Chí Minh và Quỹ xã hội từ thiện Tâm Nguyện Việt tặng thẻ BHYT. Người dân còn được khám bệnh, phát thuốc miễn phí ngay tại buổi nhận thẻ. Ngoài các thành viên hộ nghèo được ngân sách tặng thẻ BHYT; với những thành viên hộ cận nghèo, ngân sách sẽ hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ BHYT, còn người dân phải đóng 30% còn lại. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Chánh Hứa Thị Phương Hồng, việc hỗ trợ thẻ BHYT cho những hộ cận nghèo tạo điều kiện để họ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, an tâm hơn.

Cùng với tặng thẻ BHYT cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên toàn địa bàn TP Hồ Chí Minh, Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, BHXH thành phố đã triển khai nhiều giải pháp thu hút người dân tham gia BHYT như duy trì, phát triển BHYT diện bắt buộc; vận động người dân, người lao động tự do tham gia BHYT hộ gia đình; thực hiện tốt BHYT học sinh, sinh viên…

Triển khai nhiều giải pháp cụ thể

Theo Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến, đến nay, thành phố đã có gần 30.000 người tham gia BHXH tự nguyện và dự kiến đến cuối năm 2020, sẽ có thêm 30.000 người tham gia, đạt chỉ tiêu TP Hồ Chí Minh đặt ra. Cùng với đó, tỷ lệ bao phủ BHYT cũng đạt trên 89% dân số, thành phố đang phấn đấu đến cuối năm sẽ đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 90%. Tuy nhiên, số người tham gia BHXH bắt buộc chỉ đạt 93% chỉ tiêu.

Để gia tăng người tham gia BHXH bắt buộc khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, lãnh đạo BHXH TP Hồ Chí Minh cho hay, đơn vị đang phối hợp khai thác dữ liệu từ cơ quan thuế để phát triển BHXH tại các doanh nghiệp có sử dụng lao động, có kê khai thuế nhưng chưa tham gia BHXH. Tất cả các giao dịch của doanh nghiệp với BHXH đều được thực hiện trực tuyến, doanh nghiệp không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH.

Riêng đối với 300 doanh nghiệp được tạm hoãn đóng BHXH đến tháng 12.2020, khi hết thời hạn tạm hoãn, cơ quan BHXH sẽ thu BHXH phát sinh và thu phần nợ do tạm hoãn. BHXH cũng sẽ đôn đốc, nhắc nợ các doanh nghiệp nợ trên 6 tháng; phối hợp liên ngành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp nợ kéo dài. Nếu nợ kéo dài, nghiêm trọng, BHXH sẽ chuyển hồ sơ đề nghị công an xử lý hình sự, kết hợp công khai tên doanh nghiệp để bảo vệ quyền lợi người lao động.

Để hoàn thành chỉ tiêu thu hút người tham gia BHXH, BHYT, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết, UBND thành phố vừa chỉ đạo UBND 24 quận, huyện tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp tham gia. Các quận, huyện chỉ đạo UBND xã phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền tại khu dân cư để vận động người lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Mặt khác, các quận, huyện cũng phải theo dõi, bám sát việc thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện trên địa bàn và kịp thời đánh giá kết quả thực hiện.

Hiểu Lam