Mở rộng dân chủ, tạo cơ chế đột phá cho tăng trưởng

MAI VĂN NHIỀUỦy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An

Từ chủ động phối hợp tạo cơ chế đột phá thực thi hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, kiến tạo không gian và các động lực tăng trưởng mới đến nhiều cách làm sáng tạo trong giám sát, nhất là giải quyết trực diện các vấn đề cử tri kiến nghị và mở rộng dân chủ, lắng nghe ý tưởng, hiến kế từ Nhân dân… đã thể hiện rõ nét tinh thần trách nhiệm, đổi mới, hành động và hiệu quả của HĐND tỉnh Long An qua nửa nhiệm kỳ nhìn lại. Qua đó, đóng góp tích cực, quan trọng trong thể chế hóa, giám sát thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tại địa phương.

Nửa thời kỳ thực hiện Kế hoạch 2020 - 2025, kinh tế - xã hội tỉnh Long An tiếp tục phát triển, đạt nhiều kết quả ấn tượng trong bối cảnh khó khăn chung. Đó là tăng trưởng GRDP đều đạt mức khá, trong đó năm 2022 đạt 8,32%, năm 2023 đạt 5,77%; thu ngân sách duy trì ở mức cao, trên 20.000 tỷ đồng; thu hút đầu tư, nhất là vốn FDI luôn thuộc nhóm 10 cả nước; chuyển đổi số tạo được những đột phá mới... Trong thành tựu chung, HĐND tỉnh có nhiều đóng góp quan trọng trong việc thể chế hóa, giám sát thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nhìn lại nửa nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Khóa X đã hoàn thành khối lượng lớn công việc, trách nhiệm, đổi mới, hành động và hiệu quả trên các mặt công tác.

Chủ động phối hợp tạo cơ chế đột phá

Với tinh thần chủ động, đổi mới, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Long An đã ban hành Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, làm cơ sở triển khai đổi mới toàn diện, thực chất các mặt công tác. Đặc biệt là đổi mới công tác tổ chức kỳ họp, ban hành nghị quyết theo hướng chủ động chuẩn bị “từ sớm, từ xa”; chú trọng tổ chức hội thảo, tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà khoa học và đối tượng chịu tác động; họp cụm tổ đại biểu thảo luận trước kỳ họp để có nhiều ý kiến đóng góp từ cơ sở; nghiên cứu ý kiến phản biện của Mặt trận Tổ quốc; thẩm tra bài bản, chặt chẽ; tổ chức ngay kỳ họp chuyên đề để quyết định những vấn đề cấp bách quan trọng mà không chờ đến kỳ họp thường lệ. Từ cách làm hiệu quả đó, qua 13 kỳ họp, HĐND tỉnh Long An đã ban hành 353 nghị quyết bảo đảm đúng quy định, phù hợp thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An Mai Văn Nhiều

Tiếp nối truyền thống trung dũng, kiên cường trong bảo vệ Tổ quốc, đột phá, đổi mới trong xây dựng đất nước và phát huy những kết quả các năm qua, HĐND tỉnh Long An quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, nhất là ban hành các cơ chế, chính sách đổi mới, đột phá để kiến tạo không gian và các động lực tăng trưởng kinh tế mới. Năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp với UBND tỉnh xây dựng, trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành thêm các cơ chế, chính sách về đầu tư phát triển nhà ở xã hội; chính sách mới về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; giải pháp đẩy nhanh tiến độ, xử lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách chậm thực hiện; lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia và chính sách an sinh xã hội… Đây được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của HĐND tỉnh trong nửa nhiệm kỳ còn lại, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Long An trở thành “trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam vào năm 2030 và thuộc nhóm tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước vào năm 2050.

Đặc biệt, với sự lãnh đạo của Đảng đoàn, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng danh mục nhằm chủ động phối hợp với UBND tỉnh báo cáo, xin chủ trương Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình HĐND tỉnh xem xét ban hành một số nghị quyết về cơ chế, chính sách mới, đặc thù như: cơ chế giao quyền cho UBND tỉnh chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; thí điểm cơ chế tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; thí điểm cơ chế hỗ trợ đầu tư đường trục ấp, liên ấp; chính sách thu hút nhân lực ngành y tế và giáo dục… Sự ra đời của các nghị quyết này không chỉ đáp ứng yêu cầu thực tế, tạo động lực phát triển của tỉnh mà còn mở ra hướng đổi mới tư duy và hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh như Đề án đổi mới đã đề ra. Đó là nâng cao trách nhiệm, chủ động, phối hợp, sáng tạo và hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ.

Giải quyết trực diện các vấn đề cử tri kiến nghị

Nửa nhiệm kỳ qua, hoạt động giám sát được đổi mới mạnh mẽ. Trước hết, số lượng giám sát chuyên đề tăng và có sự điều phối hài hòa giữa các mức độ giám sát của HĐND, Thường trực, Ban HĐND tỉnh. Nội dung giám sát vừa tập trung vào các vấn đề quan trọng tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, vừa tập trung vào các vấn đề bức xúc cử tri quan tâm. Chú trọng chất lượng kết luận và hiệu quả sau giám sát thông qua việc lập tổ giúp việc, mời chuyên gia tham gia đoàn giám sát, kết hợp khảo sát thực tế với giám sát tại chỗ, chuẩn hóa các văn bản kết luận, báo cáo, kiến nghị và tổ chức theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận của đoàn giám sát.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện nghị thức bấm nút phát động Cuộc vận động
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện nghị thức bấm nút phát động Cuộc vận động "Cử tri hiến kế xây dựng quê hương Long An"

Đổi mới đã mang lại kết quả rất tốt trên các lĩnh vực giám sát về công tác quản lý và thực hiện quy hoạch; đấu giá quyền sử dụng đất công; sử dụng đất để đầu tư các dự án ngoài ngân sách; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; xử lý chất thải rắn; cải cách giáo dục, quản lý các di tích lịch sử - văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực tư pháp… Đặc biệt, 5 phiên chất vấn, 5 phiên giải trình, 6 chương trình Đối thoại tập trung vào các vấn đề như: rà soát, xử lý các dự án ngoài ngân sách chậm triển khai; điện, nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt ở nông thôn; phát triển nhà ở xã hội, nhà yến; thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; giải pháp khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên; ngăn chặn, xử lý nạn tín dụng đen; nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, buôn lậu… đã tác động lan toả rất lớn trong xã hội. Đây được xem là điểm nhấn nổi bật, làm đa dạng thêm hình thức giám sát, lắng nghe và giải quyết trực diện các vấn đề cử tri kiến nghị.

Mở rộng dân chủ, lắng nghe ý tưởng, hiến kế từ Nhân dân

Với phương châm “lấy dân làm gốc”, mong muốn nhận được sự đồng hành, đóng góp của các tầng lớp Nhân dân, Thường trực HĐND tỉnh Long An lần đầu chủ trì, phối hợp với UBND, Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức Cuộc vận động “Cử tri hiến kế xây dựng quê hương Long An” hướng tới mục tiêu xây dựng “Long An giàu - mạnh; Người dân vui vẻ - hạnh phúc; Xã hội an toàn - văn minh; Chính quyền trong sạch - vững mạnh”. Trong năm 2023, đã tiếp nhận 128 hiến kế và đang được Hội đồng Giám khảo đánh giá, dự kiến khen thưởng vào tháng 2.2024. Các hiến kế được phân loại, chuyển đến cơ quan liên quan để nghiên cứu vận dụng vào quản lý, điều hành phù hợp. Thành công của Cuộc vận động chính là cử tri đã có diễn đàn chính thức để đóng góp ý tưởng xây dựng quê hương và sự quan tâm, tích cực tham gia của cử tri ở các lứa tuổi, các ngành nghề, trong tỉnh và ngoài tỉnh. Cuộc vận động này sẽ được duy trì thường xuyên trên các nền tảng môi trường mạng của Thường trực HĐND tỉnh và tổng kết xếp loại hàng năm.

Cùng với đó, là hoạt động TXCT có những đổi mới phù hợp. Nổi bật là, đa dạng hình thức TXCT như trực tiếp, trực tuyến và kết hợp trực tiếp với trực tuyến; kết hợp TXCT của Tổ đại biểu HĐND tỉnh và huyện. Đồng thời, đa dạng nhiều kênh thông tin để tương tác, tiếp nhận ý kiến cử tri, công dân thông qua diễn đàn đại biểu dân cử và cử tri trên Trang thông tin và các trang mạng xã hội của HĐND tỉnh như Zalo, Facebook, YouTube… tạo không gian mở cho đại biểu và cử tri.

Thể chế và phát triển

Lập pháp vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo sự phát triển
Thể chế và phát triển

Lập pháp vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo sự phát triển

Xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong ba đột phá chiến lược tiếp tục được khẳng định trong các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng ta. Để thực hiện hiệu quả đột phá này, điều kiện tiên quyết là hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách phải đầy đủ, đồng bộ, thực sự hiệu lực, hiệu quả. Trên tinh thần này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Lập pháp phải vì cuộc sống, phải dẫn dắt và kiến tạo sự phát triển. Trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi bàn tròn với Chủ nhiệm một số Ủy ban của Quốc hội nhằm làm rõ hơn chủ đề này.

Thể chế thúc đẩy đổi mới giáo dục
Thể chế và phát triển

Thể chế thúc đẩy đổi mới giáo dục

Nghị quyết số 29-NQ/TW có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khẳng định quan điểm nhất quán và xuyên suốt của Đảng ta: Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục NGUYỄN ĐẮC VINH cho biết, cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 29, Quốc hội đã không ngừng hoàn thiện thể chế, chính sách, thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đích đến là niềm tin, hạnh phúc của Nhân dân
Thể chế và phát triển

Đích đến là niềm tin, hạnh phúc của Nhân dân

Cùng với vị thế top 5 các địa phương có mức tăng trưởng cao nhất cả nước, việc ban hành các quyết sách về an sinh xã hội với những cơ chế, chính sách đặc thù có tính vượt trội là nhân tố tiên quyết giúp thành phố Hải Phòng đứng trong tốp đầu cả nước, tạo sự phát triển đột phá về lĩnh vực an sinh xã hội. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập chia sẻ: đích đến trong các hoạt động của chính quyền địa phương, nhất là của đại biểu, cơ quan dân cử là sự phát triển nhanh, bền vững của thành phố, trên hết cả là niềm tin, hạnh phúc của người dân. HĐND thành phố luôn lắng nghe, đi đến cùng việc thực hiện các đề xuất, kiến nghị chính đáng của cử tri và Nhân dân.

Xứng đáng vai trò nòng cốt tham mưu, phục vụ công tác bầu cử
Thể chế và phát triển

Xứng đáng vai trò nòng cốt tham mưu, phục vụ công tác bầu cử

Cùng với tập trung công tác quy hoạch và bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ cán bộ được quy hoạch để tạo nguồn nhân sự chất lượng nhất; phát huy vai trò “cầu nối” giữa Quốc hội với HĐND, theo Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh: Năm 2024, Ban sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao chất lượng và tiến độ hoàn thành các đề án, nghị quyết được giao để hai năm cuối nhiệm kỳ sẽ tập trung phục vụ bầu cử, tiếp tục xứng đáng với trọng trách cơ quan nòng cốt tham mưu, phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Khẳng định vị thế và “sức mạnh mềm” của ngoại giao nghị viện
Diễn đàn Quốc hội

Khẳng định vị thế và “sức mạnh mềm” của ngoại giao nghị viện

Năm 2023 là một năm bận rộn, vất vả nhưng cũng rất thành công của Quốc hội. Đóng góp vào thành công chung đó, hoạt động ngoại giao nghị viện đã diễn ra sôi động, tích cực, đa dạng, toàn diện, hiệu quả trên các bình diện song phương và đa phương. Trong đó, có những sự kiện được bạn bè quốc tế đánh giá là "hoàn hảo", thành công vượt bậc, là điểm nhấn nổi trội trong một năm ngoại giao nghị viện sôi động nhất từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay. Những kết quả đó góp phần khẳng định, làm nổi bật vị thế và "sức mạnh mềm" của ngoại giao nghị viện - một trong ba trụ cột được Đảng ta xác định nhất quán để xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại.

Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi vớinguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Đại sứ NGÔ QUANG XUÂN để làm rõ hơn chủ đề này. 

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững
Thể chế và phát triển

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững

Năm 2023 là năm Quốc hội tiếp tục có nhiều dấu ấn trong công tác xây dựng pháp luật. Trong đó, có những công việc lần đầu tiên được tiến hành nhằm gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với tổ chức thi hành pháp luật, hoàn thiện cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, nhất quán, bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Trước thềm Xuân mới Giáp Thìn 2024, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội NGUYỄN KHẮC ĐỊNH đã dành cho Báo Đại biểu Nhân dân cuộc trao đổi về chủ đề này. 

Thế Nước Rồng bay
Thể chế và phát triển

Thế Nước Rồng bay

Khi cùng nhân loại bước vào năm 2023, Việt Nam dù đối mặt với chồng chất bao khó khăn, thậm chí nan giải và tiếp tục giải quyết không ít thách thức gay gắt nhưng tất cả không thể làm nguội lạnh những khát vọng phát triển của năm 2022 và càng không thể làm lụi tắt ngọn lửa cả dân tộc hành động vì hạnh phúc của mình và nhân loại.

Hành trang quý, vốn sống sinh động mang đến nghị trường
Thể chế và phát triển

Hành trang quý, vốn sống sinh động mang đến nghị trường

Cùng với thực hiện tốt hoạt động giám sát, HĐND tỉnh Phú Yên đặc biệt chú trọng công tác tiếp dân, đôn đốc xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH CAO THỊ HÒA AN nhấn mạnh: Hoạt động tiếp công dân có thể ví như việc bắc những “nhịp cầu” trách nhiệm. Qua đó, những thông tin rất “nóng hổi”, thời sự từ những điều đang diễn ra xung quanh cuộc sống người dân đã trở thành hành trang quý, vốn sống sinh động để đại biểu mang đến nghị trường và thực hiện hai chức năng: giám sát, quyết định. Đây chính là cơ chế để đại biểu dân cử thực hiện tốt vai trò đại diện của mình.

Hoàn thiện thể chế bảo đảm quyền lực cơ quan dân cử
Diễn đàn

Hoàn thiện thể chế bảo đảm quyền lực cơ quan dân cử

Nhờ được thể chế hóa cụ thể nên hoạt động của HĐND các cấp đã góp phần quan trọng cùng hệ thống chính trị phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, chung sức đồng lòng xây dựng địa phương bứt phá từ những “đôi cánh” mang tên quyết sách. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập về mặt thể chế, tạo ra những rào cản khiến HĐND, nhất là HĐND cấp huyện, xã chưa thực hiện tròn vai để góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng, phát triển bền vững của địa phương như kỳ vọng.

Đặt mình vào người lao động để lắng nghe và thấu hiểu
Thể chế và phát triển

Đặt mình vào người lao động để lắng nghe và thấu hiểu

Luật Bảo hiểm xã hội lần này được sửa đổi cơ bản, toàn diện, đáp ứng yêu cầu thể chế hóa các nội dung cải cách chính sách bảo hiểm xã hội tại Nghị quyết số 28-NQ/TW Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, giải quyết căn bản các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn. Tạo khung pháp lý thông thoáng, linh hoạt hơn. Đồng thời, bảo đảm hài hòa lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây là một luật chuyên ngành đặc thù, gắn với quyền lợi của hàng chục triệu người, bảo đảm an sinh cho người lao động nghỉ hưu.

Bảo đảm mọi người dân Vĩnh Phúc đều được thụ hưởng thành quả của phát triển
Thể chế và phát triển

Bảo đảm mọi người dân Vĩnh Phúc đều được thụ hưởng thành quả của phát triển

Vĩnh Phúc - vùng đất giàu truyền thống văn hóa, nơi khởi nguồn của nhiều tư duy đổi mới, sáng tạo và tiên phong - nằm trong vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội.

Với quan điểm nhất quán và xuyên suốt “mục tiêu phát triển kinh tế cũng nhằm mục tiêu phát triển văn hóa, xã hội, phát triển con người”, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã chủ động đề xuất và ban hành các nghị quyết và cơ chế, chính sách nhằm nâng cao thu nhập và phúc lợi của người dân, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Phúc đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao, làng văn hóa kiểu mẫu.

Sức mạnh vô song khi ý Đảng, lòng Dân gặp nhau
Thể chế và phát triển

Sức mạnh vô song khi ý Đảng, lòng Dân gặp nhau

Những buổi đi tiếp xúc cử tri ở xã vùng sâu khi chưa có đường ô tô, phải đi bằng ghe, len giữa những tán dừa nước biếc xanh. Đến nơi, bà con đã ngồi kín hội trường, vỗ tay rầm rầm chào đón; mặc giá buốt, cử tri đã về tề tựu ở phòng họp của UBND huyện nghe báo cáo. Không chỉ kiến nghị, còn có khá nhiều hiến kế về phương cách phát triển… Là đại biểu Quốc hội do cử tri bầu ra, tôi càng thấm thía, cuộc sống thực tiễn là trường học lớn, giúp mỗi đại biểu hiểu được tâm tư, nguyện vọng đích thực của cử tri. Và, một khi ý Đảng, lòng Dân gặp nhau thì biến thành sức mạnh vô song!

Hoạt động của Quốc hội năm Giáp Thìn 1964 và những dấu ấn
Diễn đàn Quốc hội

Hoạt động của Quốc hội năm Giáp Thìn 1964 và những dấu ấn

Ts. Bùi Ngọc Thanh- Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Tròn 60 năm về trước, Giáp Thìn 1964 là năm nối tiếp giữa 2 khóa Quốc hội. Khóa II (1960 - 1964) sắp kết thúc và Khóa III (1964 - 1971) đang bắt đầu từ công đoạn bầu cử. Ngày 24.2.1964, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa II đã quyết định: Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa III là ngày chủ nhật, 26.4.1964.

Quảng Bình đột phá đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển
Thể chế và phát triển

Quảng Bình đột phá đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển

Phát huy truyền thống quê hương, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn chưa có tiền lệ nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, tỉnh Quảng Bình đã đạt được một số chỉ tiêu cơ bản qua nửa nhiệm kỳ với nhiều điểm sáng nổi bật, không chỉ tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng mà còn đặc biệt chú trọng bảo đảm an sinh xã hội. Nhấn mạnh nội dung này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh VŨ ĐẠI THẮNG cho biết: Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng phát triển, năm 2024, tỉnh tập trung cao độ cho khâu đột phá đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển.

Cải cách thể chế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh
Diễn đàn

Cải cách thể chế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh

Trước yêu cầu mới, vấn đề xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, là một trong ba đột phá chiến lược phát triển đất nước bền vững. Cử tri và Nhân dân kỳ vọng sớm hoàn thiện cơ chế tăng cường giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng chống hiệu quả và xử nghiêm nạn tiêu cực, tham nhũng, "lợi ích nhóm", tha hóa quyền lực. Đề cao giá trị đạo đức trong cơ chế thực thi công vụ và pháp luật gắn với thể chế, chính sách đãi ngộ, khuyến khích, bảo vệ cán bộ vì dân, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Xuân ấm trên rẻo cao
Thể chế và phát triển

Xuân ấm trên rẻo cao

Khi cánh hoa đào, hoa mận bung nở trên những triền đồi là lúc xuân đã về với các bản làng vùng cao. Nhờ sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước thông qua các chủ trương, chính sách hỗ trợ, cuộc sống đồng bào các dân tộc, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đang khởi sắc từng ngày. Đây chính là động lực để Hòa Bình tiếp tục bứt phá, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực trung du, miền núi Bắc Bộ…

Khát vọng Tây Đô
Thể chế và phát triển

Khát vọng Tây Đô

TRẦN VIỆT TRƯỜNG- Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ 

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, thành phố Cần Thơ đạt được nhiều thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội, từng bước vươn lên trở thành trung tâm, động lực phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long. Để phát huy tiềm năng, thế mạnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã, đang hướng đến tầm nhìn, tư duy mới, khát vọng xây dựng, đưa thành phố được mệnh danh là Tây Đô vươn lên tầm cao mới.

Đồng Nai theo đuổi phát triển có chọn lọc
Thể chế và phát triển

Đồng Nai theo đuổi phát triển có chọn lọc

"Sắp tới Đồng Nai sẽ thay đổi mô hình phát triển kinh tế theo hướng chọn lọc các nhà đầu tư có công nghệ tốt hơn, không thâm dụng lao động, nâng cao chất lượng lao động, nâng cao thu nhập cho người lao động… Đây là thử thách mà lãnh đạo tỉnh và những nhà đầu tư mới phải nỗ lực" - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai NGUYỄN HỒNG LĨNH chia sẻ.

Ninh Bình hiện thực khát vọng “Đô thị di sản thiên niên kỷ”
Thể chế và phát triển

Ninh Bình hiện thực khát vọng “Đô thị di sản thiên niên kỷ”

Với tư duy phát triển hài hòa, bền vững, cùng các quyết sách “đúng và trúng”, Ninh Bình đang nỗ lực tiến gần đến mục tiêu trở thành tỉnh khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng, cơ bản đạt các tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương, thực sự là trung tâm du lịch quốc gia, mang giá trị toàn cầu vào năm 2030…