Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cho biết, máy nước nóng là thiết bị sử dụng nhiều năng lượng thứ ba trong các hộ gia đình tại Singapore, chỉ đứng sau máy điều hòa không khí và tủ lạnh, chiếm 10% mức tiêu thụ năng lượng của một hộ gia đình thông thường. Đối với tủ lạnh bảo quản thương mại, là thiết bị thiết yếu trong các cơ sở thực phẩm và là một trong những thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng nhất trong các bếp ăn.
Việc Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore đưa ra các tiêu chuẩn năng lượng tối thiểu và nhãn năng lượng đối với hai loại thiết bị này, với thang đánh giá 5 điểm, nhằm giúp người tiêu dùng và doanh nghiệp xác định hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm chi phí và khuyến khích các nhà cung cấp đưa ra các sản phẩm tiết kiệm năng lượng hơn.
Thương vụ cho biết thêm, Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore cũng nhắc lại các quy định pháp lý bắt buộc cho các thiết bị điều hòa không khí di động, các loại đèn và máy thu hình sẽ áp dụng từ ngày 1.4.2024 theo quy định NEA-LSD-CIRCULAR-ECA-00002-2023.
Tại Singapore, người tiêu dùng chỉ được mua các thiết bị đã đăng ký với Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore và có tên trong Cơ sở dữ liệu hàng hóa đã đăng ký của cơ quan này. MELS được áp dụng cho các hàng hóa được Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore quản lý, nhằm giúp người tiêu dùng so sánh hiệu quả sử dụng năng lượng và đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn.
Trong khi đó, mục tiêu của MEPS là nâng cao hiệu suất năng lượng trung bình của hàng hóa được quản lý trên thị trường. Các nhà nhập khẩu và nhà sản xuất muốn cung cấp hàng hóa vào thị trường Singapore đều phải nộp đơn lên Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore để trở thành nhà cung cấp đã được đăng ký. Nhà cung cấp đã được đăng ký cũng phải tiếp tục đăng ký hàng hóa để quản lý trước khi cung cấp tại thị trường Singapore.
Nếu doanh nghiệp không tuân thủ các quy định có liên quan có thể bị phạt tới 10.000$ Singapore. Không những vậy, các doanh nghiệp này thường bị kiểm soát chặt chẽ hơn trong tương lai. Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Singapore khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, phân phối các sản phẩm nêu trên cần lưu ý tuân thủ khi tiếp cận thị trường nước này.