"Luồng gió mới" cho đào tạo nhân lực chất lượng cao

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa, hiệu ứng từ Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết số 193/2025/QH15 sẽ tạo luồng gió mới và thời gian tới chắc chắn sẽ có chuyển động mạnh mẽ trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ chất lượng cao.

Đánh giá chất lượng nguồn nhân lực từ nhiều góc độ

Phát biểu tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”, do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 15.3, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, đánh giá bức tranh đào tạo nguồn nhân lực hiện nay là một nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi xem xét từ nhiều góc độ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang tiến hành giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật trong phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có nguồn nhân lực khoa học, công nghệ. Về phát triển (đào tạo) nguồn nhân lực, từ những nhận định ban đầu, Đoàn giám sát tiếp cận trên 3 khía cạnh: quy mô, cơ cấu và chất lượng. Về quy mô, theo Phó Chủ nhiệm Nguyễn Thị Mai Hoa, cần có cái nhìn toàn diện, không chỉ tập trung vào nhân lực chất lượng cao mà còn phải tính đến số đông. Về cơ cấu, cần xác định rõ các tiêu chí phân loại, không chỉ dựa trên trình độ đào tạo mà còn phải tính đến tay nghề, kỹ năng thực hành.

nguyenthimaihoa-11.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Duy Thông

Theo bà Nguyễn Thị Mai Hoa, thách thức lớn nhất hiện nay là đánh giá chất lượng nguồn nhân lực. Mặc dù có những con số thống kê về số lượng sinh viên tốt nghiệp các bậc đào tạo, nhưng điều này chưa phản ánh đầy đủ chất lượng thực tế. Các doanh nghiệp đã chỉ ra rằng, kỹ năng thực hành, kỹ năng mềm và ngoại ngữ của nguồn nhân lực mới là những yếu tố quyết định. "Rõ ràng sẽ rất khó nếu không thống nhất những tiêu chí để đánh giá chất lượng nguồn nhân lực" - bà Nguyễn Thị Mai Hoa nói.

Bên cạnh đó, qua giám sát cho thấy, các trường đại học địa phương cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn để cung cấp nguồn nhân lực theo dịch chuyển lao động của địa phương, khi không dễ điều chỉnh mã ngành đào tạo và tuyển sinh; điểm chuẩn đầu vào thấp cũng đặt ra câu hỏi về chất lượng đầu ra của nguồn nhân lực. Bởi vậy, khâu đào tạo phải gắn với nhu cầu sử dụng, tuyển dụng để cung cấp các phân khúc nguồn nhân lực khác nhau.

Kịp thời tháo gỡ rào cản

Thể chế hóa tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, tại Kỳ họp bất thường vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 193/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Trong số các cơ chế, chính sách quy định trong Nghị quyết 193, có thí điểm chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; và trao quyền tự chủ trong quản lý, khai thác những tài sản hình thành từ kết quả nghiên cứu khoa học. Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa, đây là câu chuyện rất lớn, rất quan trọng. Trong đó, tháo gỡ vướng mắc liên quan tới giao quyền tự chủ trong quản lý, khai thác tài sản được hình thành từ kết quả nghiên cứu khoa học sẽ là cơ sở quan trọng để các cơ sở giáo dục đại học mạnh dạn hơn trong việc thương mại hóa các sản phẩm của mình và sẽ có một nguồn thu lớn từ nghiên cứu khoa học.

"Tôi nghĩ việc ban hành Nghị quyết số 193/2025/QH15 của Quốc hội đã tháo gỡ về thể chế, nhưng điều quan trọng hơn là tổ chức thực hiện để Nghị quyết này đi vào cuộc sống" - Phó Chủ nhiệm Nguyễn Thị Mai Hoa nhận định.

Phó Chủ nhiệm Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, Nghị quyết 57 và Nghị quyết 193 sẽ tạo luồng gió mới tác động mạnh mẽ tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Ảnh: Duy Thông
Phó Chủ nhiệm Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, Nghị quyết 57 và Nghị quyết 193 sẽ tạo luồng gió mới tác động mạnh mẽ tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Ảnh: Duy Thông

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, Nghị quyết số 57-NQ/TW và 193/2025/QH15 sẽ tạo luồng gió mới và chắc chắn sẽ có những chuyển động mạnh mẽ trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thời gian tới. Bà Nguyễn Thị Mai Hoa nhấn mạnh vai trò của sự hợp lực giữa "5 nhà": nhà lập pháp, nhà quản lý nhà nước, nhà trường, doanh nghiệp và truyền thông, để hiện thực hóa các mục tiêu các Nghị quyết đề ra.

Trong đó, về phía cơ quan lập pháp, sẽ rà soát, sửa đổi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp. Việc sửa đổi cùng lúc ba luật này sẽ có cái nhìn tổng thể, từ đó điều chỉnh các quy định liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực, từ giáo dục phổ thông đến giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Việc này bao gồm cả xem xét cơ chế, chính sách và xác định trách nhiệm của các bên liên quan trong đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có nhân lực chất lượng cao lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.