Lời cảnh tỉnh từ Ấn Độ!

- Thứ Hai, 26/04/2021, 06:15 - Chia sẻ

Ấn Độ đang chìm trong "cơn sóng thần" Covid-19. Tình hình lây nhiễm và tử vong tại đây khiến cả thế giới choáng váng. 

Theo công bố hôm 25.4, Ấn Độ có thêm gần 350 nghìn ca nhiễm mới, hơn 2.700 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm lên khoảng 16,9 triệu và số người chết là hơn 190 nghìn - con số cao nhất Ấn Độ từng báo cáo. Bởi vậy, sự quá tải giờ đây xuất hiện không chỉ ở các bệnh viện, mà còn tại các điểm hỏa táng ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Từ tâm dịch của thế giới - Ấn Độ - Đại sứ Phạm Sanh Châu chia sẻ rằng chưa bao giờ ông cảm thấy lằn ranh giữa cái chết và sự sống lại mỏng manh đến thế. “Giờ đây nếu ai mắc Covid -19 ở đây thì chỉ còn trông cậy vào sức đề kháng của bản thân và sự may rủi của số phận vì gọi điện đến bệnh viện nào cũng được cho biết là giường bệnh không còn, máy thở oxy đã hết và oxy cũng hết luôn”.

Thậm chí, hãng tin Reuters cho biết các bệnh viện ở Delhi đã tìm tới tòa án của thành phố với hy vọng tòa ra lệnh cho chính quyền thực hiện những dàn xếp khẩn cấp về nguồn cung y tế, chủ yếu là oxy.

Vì sao một quốc gia sản xuất ra 60% lượng vaccine phòng chống Covid của thế giới, đã tiêm chủng được 129 triệu liều và hơn tháng trước được một số người cho là đạt đến miễn dịch cộng đồng tự nhiên - nay lại “vỡ trận” nát tan như vậy?

Phải chăng, ngoài chuyện các biến thể của SARS-CoV-2 dễ lây lan, nguyên nhân chính là bởi sự chủ quan, tự mãn rằng tiêm chủng vaccine sẽ giúp kiểm soát được dịch bệnh; từ đó dẫn đến sự lỏng lẻo trong công tác phòng chống dịch và ý thức tuân thủ các quy định an toàn phòng dịch của người dân kém hẳn đi?

Nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới đưa tin: Hầu hết mọi người trong những đám đông khổng lồ tham dự các lễ hội hay sự kiện vận động chính trị ở Ấn Độ đều không đeo khẩu trang hay tuân thủ giãn cách xã hội.

Theo thông tin từ giới chức Ấn Độ hôm 14.4, đã có hơn 1.000 người mắc Covid-19 chỉ trong 48 giờ tại thành phố Haridwar, bang Uttaranchal sau lễ hội Kumbh Mela.

Không chỉ càn quét Ấn Độ, làn sóng Covid-19 tiếp theo cũng đang lây lan mạnh ở Thái Lan, Campuchia, Lào... Và đây là lời cảnh tỉnh với các quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Chúng ta đã vượt qua nhiều làn sóng Covid nhưng nếu không cảnh giác, sự yên bình hiện tại cũng khó có thể kéo dài khi dịch bệnh đang rất nóng ở các quốc gia láng giềng. Ban Chỉ đạo chống dịch quốc gia và Bộ Y tế cũng liên tục có những cảnh báo với việc có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam. Nguy cơ lây nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam hiện hữu, cộng thêm việc một bộ phận người dân lơ là, mất cảnh giác.

Thảm kịch ở Ấn Độ nhắc chúng ta hãy biết quý giá, trân trọng thành quả chúng ta đã giữ được đến giờ phút này. Cả chính quyền và người dân đều không được phép lơ là trong phòng chống dịch trong mọi hoạt động của đời sống, sản xuất, kinh doanh. Mọi nơi, mọi lúc hãy cứ tuân thủ triệt để nguyên tắc 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế" để chung sống an toàn trong đại dịch. Tuyệt đối không tự mãn, chủ quan, cũng đừng sốt ruột hay mạo hiểm và đừng tin vào sức đề kháng của người Việt như người Ấn Độ đã từng. Hãy nhìn Ấn Độ để tự cảnh báo, nếu để dịch bùng phát như cấp số nhân, chúng ta sẽ không có bất cứ cơ hội nào để sửa chữa sai lầm.

Hà Lan