Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại, PGS.TS Hà Văn Sự cho biết, Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (KN&ĐMST) là động lực, nguồn lực quan trọng trong phát triển của mỗi quốc gia, đặc biệt trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nhiều quốc gia trên thế giới đi sau nhưng đã trở nên thịnh vượng nhờ KN&ĐMST. Đảng và Nhà nước ta đã xác định trọng tâm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về khởi nghiệp, và một trong những nhiệm vụ quan trọng để thực hiện mục tiêu là thúc đẩy mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường đại học.
Tại Trường Đại học Thương mại, trong những năm qua, phong trào KN&ĐMST rất được quan tâm. Để phong trào chuyển sang giai đoạn phát triển mới, Đảng ủy, Ban giám hiệu đã có những quyết sách thay đổi về chất. Một trong số đó là tổ chức các hoạt động, trong đó có cuộc thi “Khởi nghiệp cùng sinh viên Thương mại” từ năm 2023.
Từ cuộc thi đó, sinh viên TMU đã vươn cánh bay xa đạt 1 giải Ba tại vòng Chung kết Cuộc thi Quốc gia “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VI”; 1 giải “Promissing Innovation 2023 tại Diễn đàn ASEAN - Indian Grassroot INNOVATION Forum tại Malaysia.
Với thành công này, Cuộc thi “Khởi nghiệp cùng sinh viên Thương mại” năm 2024 được khởi động với sự kiện Phát động cuộc thi và Talkshow “Chuyện khởi nghiệp” vào ngày 29.3.
Trải qua vòng sơ loại với nhiều thử thách, từ 90 ý tưởng, Ban giám khảo đã chọn ra 8 đội thi xuất sắc bước vào vòng Chung kết Cuộc thi “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU” năm 2024.
Cũng theo PGS.TS Hà Văn Sự, trong suốt hành trình tham gia cuộc thi, các giảng viên luôn bên cạnh và tích cực hỗ trợ sinh viên. Các đội nhóm có ý tưởng tốt sẽ được các CEO đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp.
"Các dự án tham gia đều có chất lượng tốt, có thể từng bước ứng dụng vào thực tiễn. Đây chính là vườn ươm, là quá trình đào tạo của Nhà trường để sau khi tốt nghiệp, sinh viên có sự chuyên nghiệp trong công việc", PGS.TS Hà Văn Sự nhấn mạnh.
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại cũng kỳ vọng, Cuộc thi “Khởi nghiệp cùng sinh viên Thương mại” năm 2024 sẽ góp phần tạo dựng hệ sinh thái KN&ĐMST tại Trường Đại học Thương mại.
Tại vòng Chung kết, 8 đội thi xuất sắc nhất đã tự tin thể hiện tài năng, bản lĩnh trên sân khấu với 3 vòng thi: Sáng tạo - Kết nối - Bản lĩnh.
Tại Vòng 1 - Sáng tạo, trong thời gian tối đa 10 phút, các đội thi sẽ giới thiệu về nội dung chính và sản phẩm mẫu của dự án khởi nghiệp qua nhiều hình thức trình bày như Slides, tiểu phẩm hay sân khấu hoá.
Tại Vòng 2 - Kết nối, khán giả sẽ là những người làm việc và bình chọn cho dự án, sản phẩm của đội thi mình yêu thích.
Tại Vòng 3 - Bản lĩnh, 8 đội thi sẽ trả lời câu hỏi của Ban giáo khảo đưa ra. Vòng thi này đòi hỏi sự bản lĩnh, khả năng trình bày, cũng như hiểu biết về dự án, sản phẩm kinh doanh của các đội thi.
Qua một thời gian tập trung đánh giá, kết quả chung cuộc, Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho Dự án Relife – Tái chế rơm thành than sinh học; Giải Nhì cho 2 Dự án: Our Joy và S-Box; Giải Ba cho 2 Dự án: Fré Mark và BioStep; 03 Giải Khuyến Khích cho các Dự án MamaCare, Chắp cánh cho em và SBridge.
Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng trao giải Đội thi có Video được yêu thích nhất cho nhóm Dự án BioStep.