Lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ghi dấu ấn trên bản đồ khoa học thế giới

Ngày 12.3, tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố kết quả bảng xếp hạng 55 lĩnh vực thuộc 05 nhóm lĩnh vực của 1.747 cơ sở giáo dục đại học với khoảng 21.000 chương trình đào tạo. Trong đó, lần đầu tiên lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội xếp hạng 301 - 375 thế giới.

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về Xã hội học và Công tác xã hội

Bảng xếp hạng QS WUR by subject 2025 được xây dựng dựa trên 5 tiêu chí với các trọng số được tùy biến cho phù hợp với các lĩnh vực, bao gồm: (1) Uy tín học thuật (Academic Reputation)(2) Uy tín tuyển dụng (Employer Reputation); (3) Tỉ lệ trích dẫn trung bình trên một công bố khoa học (Citations per paper); (4) Chỉ số H-index đo lường năng suất và mức độ tác động của các công bố khoa học của đội ngũ giảng viên; (5) Mạng lưới nghiên cứu quốc tế (International Research Network).

z6403414459926-c615a18b45070e2203dc5a359760bcd2.jpg
Với các tiêu chí trên, lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn được xếp hạng trên cơ sở một số tiêu chí nổi trội mà ngành Xã hội học (thuộc Khoa Xã hội học và Công tác xã hội) đạt được trong những năm qua.

TS. Đặng Kim Khánh Ly - Trưởng khoa Xã hội học và Công tác xã hội, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết, ngành Xã hội học đã kiểm định đạt chất lượng theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA lần lượt vào năm 2018 và năm 2023. Khoa Xã hội học và Công tác xã hội định kỳ lấy ý kiến khảo sát cựu sinh viên, nhà tuyển dụng định đã nhận được nhiều đánh giá tích cực về tính ứng dụng của ngành trong công việc thực tiễn và khả năng thích ứng cao trong công việc của sinh viên, học viên.

Số lượng công bố quốc tế của Giảng viên trong Khoa Xã hội học trong 03 năm gần đây luôn vượt KPI của Nhà trường. Khoa có đội ngũ giảng viên làm nghiên cứu uy tín, chất lượng, đặc biệt có 02 nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐH Quốc gia Hà Nội (Nhóm nghiên cứu Giới, Dân số và Môi trường và Nhóm nghiên cứu An sinh xã hội và Công tác xã hội).

Hàng năm 02 nhóm nghiên cứu mạnh tổ chức thành công nhiều hội thảo, xuất bản sách chuyên khảo, công bố nhiều công trình khoa học trong nước và quốc tế trên tạp chí uy tín. Các thành viên của nhóm nghiên cứu mạnh tham dự nhiều trao đổi khoa học quốc tế chất lượng. Hiện nay, Khoa Xã hội học và Công tác xã hội đang thu hút các giảng viên kiêm nhiệm là các giáo sư đầu ngành về Xã hội học tham gia xây dựng và luôn điều chỉnh chương trình.

z6403414459868-b1401efecaa9fe56a0c86347a057455a.jpg
Một số giáo trình, sách chuyên khảo của giảng viên Khoa Xã hội học và Công tác Xã hội, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội

Khoa Xã hội học và Công tác xã hội, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, tiền thân của Khoa Xã hội học là Bộ môn Xã hội học, được thành lập vào năm 1976 (trong Khoa Triết học, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội). Đây là bước khởi đầu quan trọng, mở ra cơ hội nghiên cứu và giảng dạy về các vấn đề Xã hội học tại Việt Nam. Đến năm 1991, Khoa Xã hội học, Tâm lý học chính thức được thành lập theo Quyết định số 2494/TCCB của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngay sau thời điểm đó, Khoa đã được giao nhiệm vụ đào tạo các bậc cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ ngành Xã hội học, đóng góp vào việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Xã hội học ở Việt Nam.

aun-qa-385-6-1.jpg
Chương trình đào tạo Cử nhân Xã hội học của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn thực hiện kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn AUN-QA năm 2023.

Hơn 30 năm đào tạo, nghiên cứu và phát triển, Khoa Xã hội học và Công tác xã hội đã trở thành địa chỉ tin cậy hàng đầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả hai ngành Xã hội học và Công tác xã hội tại Việt Nam. Do vậy, từ năm 2025, Khoa Xã hội học chính thức đổi tên thành Khoa Xã hội học và Công tác xã hội.

“Việc bổ sung chuyên ngành Công tác Xã hội vào tên gọi của Khoa là sự khẳng định hướng đi chiến lược của Khoa, đặc biệt trong bối cảnh ngành Công tác xã hội đang có sự phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, đồng thời khẳng định thế mạnh của Khoa trong đào tạo cả hai ngành Xã hội học và Công tác xã hội”, TS. Đặng Kim Khánh Ly cho biết.

Khẳng định vị thế hàng đầu Việt Nam trong nghiên cứu và đào tạo ngành Xã hội học

Từ năm 1992 đến nay Khoa Xã hội học và Công tác xã hội đã và đang đào tạo 2.693 cử nhân Xã hội học chính quy, 1.114 cử nhân Xã hội học hệ vừa làm vừa học, 529 thạc sỹ Xã hội học và 111 nghiên cứu sinh.

Sau khi chuyển đổi từ đào tạo niên chế sang đào tạo theo tín chỉ, chương trình đào tạo ngành Xã hội học ở cả 3 bậc được điều chỉnh, cập nhật theo hướng phù hợp với định hướng phát triển của Trường, của Khoa ở từng giai đoạn, cũng như đáp ứng với nhu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế. Riêng đối với chương trình đào tạo cử nhân ngành Xã hội học đã trải qua 03 lần kiểm định chất lượng và đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA chu kỳ 1 và 2 (năm 2018, 2023). Các chương trình đào tạo ngành Xã hội học ở bậc sau đại học cũng được chuẩn hóa để chuẩn bị cho việc kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.

TS. Đặng Kim Khánh Ly cho biết, chương trình đào tạo cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ ngành Xã hội học hiện hành của Khoa đã được cập nhật, điều chỉnh vào năm 2023 theo cách tiếp cận lấy người học làm trung tâm, xác định chuẩn đầu ra của từng bậc đào tạo phù hợp với ngành và triết lý, sứ mạng, tầm nhìn của Trường và Khoa và ngày càng có sức hút lớn với xã hội.

z6403414459791-8715525bdb55ac6ce44a4d7fe8a7e393.jpg
Khoa Xã hội học và Công tác xã hội, Trường ĐH ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức nhiều toạ đàm, hội thảo khoa học thu hút các nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực Xã hội học.

Với đội ngũ nhân sự chất lượng cao (gồm 21 cán bộ và giảng viên cơ hữu, trong đó có 04 PGS, 12 TS, 02 NCS, 02 thạc sỹ, 01 cử nhân), Khoa Xã hội học và Công tác xã hội nghiên cứu tập trung vào nhiều lĩnh vực quan trọng như chính sách xã hội, xã hội học giáo dục, giới, sức khỏe, gia đình, phát triển bền vững và công tác xã hội… Hoạt động nghiên cứu khoa học của Khoa đã đạt được nhiều thành tựu với 46 bài báo ISI/Scopus và 56 công bố quốc tế khác; 236 bài bài báo trong nước. Tổng số sách chuyên khảo, giáo trình được xuất bản là 42 cuốn. Nhiều giảng viên là chủ nhiệm hoặc tham gia đề tài các cấp với 37 đề tài là chủ nhiệm, 43 đề tài tham gia.

TS. Đặng Kim Khánh Ly nhấn mạnh, Khoa Xã hội học và Công tác xã hội đã đặt ra các mục tiêu chiến lược nhằm tiếp tục khẳng định vị thế của lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đó là việc nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, tăng cường công bố quốc tế, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu với các trường đại học hàng đầu thế giới; cập nhật chương trình giảng dạy theo xu hướng quốc tế, tăng cường ứng dụng công nghệ và dữ liệu lớn trong nghiên cứu xã hội.

Khoa Xã hội học và Công tác xã hội và nhà trường tăng cường mở rộng quan hệ đối tác với các tổ chức học thuật, các viện nghiên cứu, doanh nghiệp quốc tế và trong nước, thúc đẩy ứng dụng Xã hội học vào thực tiễn như hỗ trợ xây dựng hoàn thiện chính sách công, tham gia giải quyết các vấn đề xã hội như bất bình đẳng, an sinh xã hội và phát triển bền vững…

Trong Bảng xếp hạng QS thế giới theo lĩnh vực năm 2025 (QS WUR by Subject 2025), ĐHQGHN có 02 nhóm lĩnh vực và 12 lĩnh vực được xếp hạng (trong đó 10/12 lĩnh vực trong nhóm 500). Trong số 12 lĩnh vực của ĐH Quốc gia Hà Nội được xếp hạng năm 2025, có 5/12 lĩnh vực lần đầu được xếp hạng, 5/12 lĩnh vực gia tăng vị trí xếp hạng so với kỳ trước.

Tại kỳ đánh giá này, ĐH Quốc gia Hà Nội có tới 4 lĩnh vực/nhóm lĩnh vực thuộc nhóm 400, 7 lĩnh vực/nhóm lĩnh vực được xếp hạng thuộc nhóm 500.

Xã hội học là một ngành học cung cấp nền tảng quan trọng cho nhiều ngành nghề khác nhau trong xã hội. Xã hội học hay nhất là lý giải và dự báo các vấn đề xã hội, sự kiện xã hội, các mối quan hệ xã hội…rất khách quan, dựa trên dữ liệu, bằng chứng nghiên cứu khoa học, nên người học Xã hội học thường có tư duy phân tích xã hội lý giải mọi khía cạnh xã hội thuyết phục và có khả năng ứng dụng trong nhiều công việc, nhiều ngành nghề hiện nay.

Giáo dục

Tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên: Bỏ hình thức tuyển thẳng, tiếng Anh là môn điều kiện
Giáo dục

Tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên: Bỏ hình thức tuyển thẳng, tiếng Anh là môn điều kiện

Chiều 14.3, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ban hành kế hoạch công tác tuyển sinh lớp 10 Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2025. Đáng chú ý năm nay trường bỏ tuyển thẳng và bổ sung tiếng Anh làm môn thi điều kiện. 

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tự chủ toàn diện để đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh
Giáo dục

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tự chủ toàn diện để đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh

Theo TS Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, chiến lược phát triển của nhà trường là trở thành đại học định hướng ứng dụng hàng đầu Việt Nam, theo mô hình tự chủ toàn diện, đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh, có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực và quốc tế.

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'
Trao đổi

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'

Với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tác động của Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết 193/2025/QH15 đối với việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, sáng mai (15.3), Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”.

Hà Nội: 46 nhà giáo tài năng tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình
Giáo dục

Hà Nội: 46 nhà giáo tài năng tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình

Sáng 14.3, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình năm học 2024-2025. Năm nay có 46 giáo viên tới từ các trường THCS trên địa bàn quận tham dự tại 3 môn thi là Khoa học tự nhiên (mạch nội dung năng lượng và sự biến đổi), môn tiếng Anh và Hoạt động trải nghiệm – Hướng nghiệp.

"Học tập suốt đời" để thích nghi với sự thay đổi
Giáo dục

"Học tập suốt đời" để thích nghi với sự thay đổi

Bài viết về "Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm cho thấy tầm nhìn và tư tưởng của Tổng Bí thư về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời. Bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của học tập suốt đời như một yếu tố cốt lõi giúp cá nhân và đất nước phát triển bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Học tập suốt đời không chỉ giúp con người thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng mà còn rèn luyện tư duy đổi mới, tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung để trở thành người có ích cho xã hội.

Học tập suốt đời đã và đang trở thành "kỹ năng sinh tồn"
Giáo dục

Học tập suốt đời đã và đang trở thành "kỹ năng sinh tồn"

Xây dựng xã hội học tập là mục tiêu quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó việc thúc đẩy học tập suốt đời đóng vai trò nền tảng. Học tập suốt đời đã và đang trở thành một kỹ năng sinh tồn, giúp chúng ta tồn tại và phát triển trong một xã hội biến đổi không ngừng; là một thành tố quan trọng không thể thiếu để kiến tạo một xã hội học tập.

Nữ giảng viên đạt IELTS 9.0 “bật mí” bí quyết giành điểm tuyệt đối
Giáo dục

Nữ giảng viên đạt IELTS 9.0 “bật mí” bí quyết giành điểm tuyệt đối

Theo cô Ngụy Linh Giang, Trường Đại học Thủy Lợi, tuỳ theo năng khiếu và sở thích, mỗi người có thể cảm thấy một kỹ năng IELTS “khó nhằn” hơn hẳn các kỹ năng còn lại. "Nếu thấy mình còn yếu kỹ năng nào, nên rèn luyện kỹ năng đó nhiều hơn, sử dụng các học liệu và tài nguyên theo cấp độ từ dễ, cơ bản đến khó dần lên, luyện tập thường xuyên thì chắc chắn sẽ tiến bộ", nữ giảng viên chia sẻ.

Hơn 3.000 học sinh tham gia ngày hội hướng nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông
Giáo dục

Hơn 3.000 học sinh tham gia ngày hội hướng nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông

Hơn 3.000 học sinh THPT từ Đồng Nai và các tỉnh lân cận đã tham gia chương trình MIT’s Amazing Day 2025 tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông. Sự kiện mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế, tư vấn hướng nghiệp và giao lưu với chuyên gia, giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Đẩy mạnh phân luồng học sinh cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng
Giáo dục

Đẩy mạnh phân luồng học sinh cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5.1.2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.

Bộ GD-ĐT sắp xếp lại hệ thống giáo dục khi có 16 trường đại học, cao đẳng từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển về
Giáo dục

Bộ GD-ĐT sắp xếp lại hệ thống giáo dục khi có 16 trường đại học, cao đẳng từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển về

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về Bộ GD-ĐT phải mất một thời gian để sắp xếp, chuyển đổi với nhiều công việc, nhưng đây là cơ hội để thống nhất, đổi mới hệ thống giáo dục và đào tạo. Việc quy hoạch, sắp xếp sẽ đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trường đại học đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Trung tâm Trí tuệ Môi trường
Giáo dục

Trường đại học đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Trung tâm Trí tuệ Môi trường

Ngày 13.3, Trường Đại học VinUni chính thức khánh thành Trung tâm Trí tuệ Môi trường (Center for Environmental Intelligence - CEI), đánh dấu bước phát triển quan trọng của “ngôi trường 5 sao”. Trung tâm CEI được dẫn dắt bởi các nhà khoa học hàng đầu thế giới, các chủ nhân giải thưởng VinFuture và cả Nobel.