Liên tục xuất hiện tình trạng giả mạo nhân viên giao hàng gọi điện để lừa đảo

Gần đây, nhiều người đã phản ánh về tình trạng xuất hiện một nhóm đối tượng chuyên mạo danh shipper để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Những năm gần đây, khi công nghệ ngày càng phát triển đã tạo ra nhiều thay đổi tích cực trong cuộc sống, đặc biệt là trong thói quen mua sắm của người dân. Với sự ra đời của internet và các nền tảng mua sắm trực tuyến, việc mua sắm online đã trở nên phổ biến và thuận tiện hơn bao giờ hết.Người tiêu dùng không cần phải đến tận cửa hàng mà chỉ cần vài cú nhấp chuột là có thể mua được mọi thứ từ quần áo, đồ gia dụng cho đến thực phẩm. Các ứng dụng di động, dịch vụ giao hàng nhanh chóng là một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy xu hướng này.

Hơn nữa, mua sắm online giúp tiết kiệm thời gian, công sức và còn thường xuyên có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng. Với đà phát triển của công nghệ, mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.

Lợi dụng sự thay đổi thói quen mua sắm đó, không ít đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi thông qua hình thức giao hàng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người mua hàng.

d7ecc2a2d1e368bd31f2-8488.jpg
Đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người mua hàng.

Chị Hoàng Thị H. (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, bản thân chị thường mua hàng online vì đây là hình thức mua sắm thuận tiện, tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, mới đây chị đã bị một đối tượng lừa đảo giả mạo shipper và chiếm đoạt số tiền trị giá 420.000 đồng. “Người này gọi điện thoại nói rằng đơn hàng của tôi đã được chuyển đến và đặt ở dưới bảo vệ tòa nhà nơi tôi đang làm việc. Đồng thời, họ yêu cầu tôi chuyển khoản 420.000 đồng để thanh toán đơn hàng. Trước đây, tôi đã nhiều lần nhận hàng bằng cách này nên cũng không nghi ngờ gì và chuyển khoản theo yêu cầu. Cuối buổi, tôi xuống lấy đơn hàng thì tìm mã không thấy đâu và có gọi lại cho shipper thì số điện thoại thuê bao không liên lạc được” chị H. chia sẻ.

Cũng giống như H., chị Nguyễn Thị T. (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, mới đây có một bạn tự xưng là nhân viên giao hàng đến giao hàng và yêu cầu chị chuyển khoản 186k. Sau khi chị T. chuyển khoản, tầm 30 phút sau bạn giao hàng gọi lại bảo bị nhầm số tài khoản và dẫn đến việc chị T. được đăng ký trở thành thành viên giao hàng và mỗi tháng sẽ bị trừ 3.5 - 4,2 triệu đồng. Muốn hủy đăng ký thành viên và lấy lại tiền thì phải vào link wed họ gửi để xác nhận thông tin. “Khi thấy họ gửi link để điền thông tin thì tôi đã thấy mùi lừa đảo và kịp dừng lại. Tôi không biết bằng cách nào họ có được số điện thoại và địa chỉ của tôi từ đâu” chị T. nói.

Cần hết sức cảnh giác

Theo Bộ Công an, đây là thủ đoạn mới, tội phạm công nghệ cao sẽ tham gia theo dõi các buổi livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, TikTok…) để xác định những khách hàng có đặt mua sản phẩm. Các đối tượng lấy thông tin liên hệ và mặt hàng đặt mua của khách hàng từ các bình luận hoặc tin nhắn công khai trên livestream hoặc lợi dụng nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân gia tăng để tiến hành thu thập thông tin người đặt hàng từ các phần mềm.

Sau khi thu thập được thông tin cá nhân và đơn hàng, đối tượng sẽ gọi điện thoại cho khách hàng, xưng là nhân viên giao hàng (giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) của đơn vị bán hàng mà khách đã mua sản phẩm. Sau đó sẽ chọn thời điểm khách hàng không có mặt tại nhà (giờ hành chính) để gọi điện. Nếu khách hàng cho biết không có mặt tại nhà, đối tượng sẽ nói để hàng trong sân nhà hoặc gửi hàng xóm hoặc người quen… sau đó yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng.

Bên cạnh đó đối tượng thường tạo áp lực, thúc ép người nhận bằng cách thông báo đơn hàng sẽ bị hủy nếu không chuyển khoản ngay hoặc đưa ra những lời hứa hẹn hấp dẫn để dụ dỗ nạn nhân. Nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng nếu đó là món hàng trị giá cao. Còn nếu hàng giá trị thấp, nạn nhân điện thoại lại cho đối tượng thì đối tượng sẽ gửi tin nhắn chứa đường link dẫn đến trang web giả mạo của đơn vị giao hàng để yêu cầu nhập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng và nhập mã OTP để thực hiện giao dịch rút tiền hoặc chuyển tiền rồi chiếm đoạt.

Bộ Công An đề nghị người dân khi mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội cần chú ý trước khi chuyển khoản thanh toán đơn hàng, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác nhận lại với đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức. Chỉ chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận, kiểm tra hàng. Tránh chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc những tài khoản không rõ ràng.

Đồng thời, người dân bảo mật thông tin cá nhân, hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội hoặc trong các buổi livestream. Sử dụng các kênh tin nhắn riêng tư hoặc hệ thống bảo mật để trao đổi thông tin đặt hàng với các đơn vị bán hàng.

Đặc biệt, người dân cần cảnh giác với những yêu cầu chuyển khoản đột ngột và không rõ ràng, có tính chất "thúc ép" chuyển tiền ngay nên xác nhận lại với người bán hàng qua các kênh chính thức trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ mình bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng báo cáo cho Cơ quan công an gần nhất để kịp thời giải quyết.

Đời sống

Hội đồng PBGDPL tỉnh kiểm tra công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2024.
Đời sống

Tiền Giang: Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Thực hiện Kế hoạch số 210/KH-HĐPH ngày 4.6.2024 của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), Đoàn kiểm tra của tỉnh Tiền Giang đã tiến hành kiểm tra công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở tại Sở Thông tin và Truyền thông; huyện Cái Bè (cùng 3 xã Tân Hưng, Mỹ Lợi B, Đông Hòa Hiệp); thành phố Gò Công (cùng 4 đơn vị cấp xã Bình Đông, Bình Xuân, Long Hòa, Long Thuận) và UBND xã Thành Công thuộc huyện Gò Công Tây.

Tăng cường hợp tác phòng, chống mua bán người
Xã hội

Tăng cường hợp tác phòng, chống mua bán người

Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tại Việt Nam và Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam vừa triển khai dự án hợp tác 2 năm nhằm nâng cao năng lực phòng, chống mua bán người ở khu vực biên giới cửa khẩu và trên biển của Việt Nam.

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ tại hộ gia đình
Xã hội

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ tại hộ gia đình

Với mục tiêu giảm thiểu các nguy cơ mất an toàn và các tai nạn về điện trong nhân dân, qua đó bảo đảm cho lưới điện vận hành an toàn, ổn định và liên tục, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp giúp người dân có thêm thông tin, kiến thức cần thiết, tránh xảy ra sự cố cháy nổ, tai nạn trong sử dụng điện.

Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Sa Đéc tuyên truyền công tác tuyển sinh.
Đời sống

Cách làm hay, mô hình hiệu quả trong thực hiện Đề án 1371

Sau 3 năm thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2024” (Đề án 1371), thành phố Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân; ổn định an ninh, trật tự địa phương.

Công bố Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030
Đời sống

Công bố Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030

Quy hoạch đặt mục tiêu tỷ lệ đô thị hóa năm 2030 đạt trên 50%, năm 2050 đạt 70% với số lượng đô thị toàn quốc khoảng 1.000 - 1.200 đô thị. Trong đó, hình thành một số trung tâm đô thị cấp quốc gia, cấp vùng có thu nhập tương đương mức bình quân của các đô thị thuộc nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN.

Bình Điền đồng hành cùng “Hội đua bò Bảy Núi” tỉnh An Giang
Xã hội

Bình Điền đồng hành cùng “Hội đua bò Bảy Núi” tỉnh An Giang

Với tinh thần phát huy và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền hân hạnh trở thành nhà tài trợ chính cho “Hội đua bò Bảy Núi” tranh cúp Truyền hình An Giang (ATV) lần thứ 29 năm 2024 vừa diễn ra vào ngày 29.9 vừa qua tại sân đua bò xã Vĩnh Trung, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Bình Điền đồng hành cùng sự kiện đặc biệt này, một điểm nhấn ấn tượng trong chuỗi các hoạt động văn hóa - thể thao tại tỉnh An Giang.

Ảnh 5-Ông Đỗ Đông Hưng - đại diện Vietnam Airlines cho biết đây không chỉ là hành động chia sẻ, mà còn là lời khẳng định về sự quan tâm của cộng đồng đối với những người yếu thế. Ảnh: VNA
Đời sống

Vietnam Airlines “tô hồng” chuyến bay hưởng ứng chiến dịch HeForShe

Ngày 1.10, chuyến bay mang số hiệu VN1203 khởi hành từ Hà Nội đi Cần Thơ đã cất cánh cùng thông điệp “Vì những người phụ nữ quanh ta”. Đây là hoạt động của Vietnam Airlines hưởng ứng chiến dịch nam giới vì phụ nữ (HeForShe) do Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) phát động.

Đào tạo nghề cần được đào tạo nghiêm túc và bài bản
Xã hội

Đầu tư bài bản hơn cho đào tạo nghề

Theo số liệu từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), cả nước hiện vẫn còn 37,8 triệu lao động chưa qua đào tạo. Trong khi mục tiêu của Chính phủ đến năm 2030, tỷ lệ qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35% - 40%. Con số này cho thấy, những thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật của người lao động. Việc đầu tư cho GDNN cần được quan tâm hơn nữa, đặc biệt là các ngành số hóa.

Bài cuối: Để "giữ lửa, rèn nghề"
Đời sống

Bài cuối: Để "giữ lửa, rèn nghề"

Để thu hẹp sự cách biệt lớn về sức khỏe giữa các khu vực địa lý, giữa các nhóm dân tộc, nhất là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em, vai trò của các cô đỡ thôn bản là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, việc duy trì hoạt động của đội ngũ này đang gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có những giải pháp quyết liệt và đồng bộ để "giữ chân" nguồn nhân lực quý giá này.

Mạo danh Sở y tế TP. Hồ Chí Minh để lừa đảo
Đời sống

Mạo danh Sở y tế TP. Hồ Chí Minh để lừa đảo

Mới đây, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát đi cảnh báo về việc một số đối tượng giả mạo gửi thông tin Sở tổ chức đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại TP. Hồ Chí Minh với mục đích lừa đảo.