Liên thông thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, cấp mã số bảo hiểm xã hội, đăng ký hóa đơn

Chính phủ ban hành Nghị định số 122/2020/NĐ-CP quy định về phối hợp, liên thông thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp.

lien thong thu tuc dang ky thanh lap doanh nghiep cap ma so bhxh dang ky hoa don

Ảnh minh họa

Nghị định quy định cơ quan đăng ký kinh doanh là cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp.

Việc phối hợp, liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện qua phương thức kết nối, chia sẻ dữ liệu số giữa các hệ thống công nghệ thông tin.

Cơ quan quản lý nhà nước về lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan thuế không yêu cầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện cung cấp bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, các thông tin về đăng ký doanh nghiệp đã được chia sẻ từ cơ quan đăng ký kinh doanh trừ tên, mã số doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện khi thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.

Nghị định quy định rõ quy trình phối hợp, liên thông giữa các cơ quan. Về quy trình phối hợp, liên thông giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan bảo hiểm xã hội, Nghị định quy định sau khi cấp đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, cơ quan đăng ký kinh doanh chia sẻ thông tin về Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện và thông tin về tổng số lao động dự kiến, ngành, nghề kinh doanh, phương thức đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Khi có sự thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, cơ quan đăng ký kinh doanh chia sẻ thông tin về Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Mã số doanh nghiệp, mã số chi nhánh, văn phòng đại diện được sử dụng làm mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội.

Khi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện đóng bảo hiểm xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội chia sẻ thông tin về số lượng lao động đóng bảo hiểm xã hội cho cơ quan đăng ký kinh doanh để thực hiện quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập.

Quy trình phối hợp, liên thông giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế trong đăng ký sử dụng hóa đơn được quy định như sau: Trường hợp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện đã hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh chia sẻ thông tin đăng ký thành lập của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp, chi nhánh cho cơ quan thuế.

Cơ quan thuế chia sẻ thông tin về mã số doanh nghiệp, mã số chi nhánh, văn phòng đại diện, phân cấp cơ quan thuế quản lý trực tiếp được tạo tự động bởi Hệ thống thông tin đăng ký thuế cho cơ quan đăng ký kinh doanh.

Trên cơ sở thông tin do cơ quan thuế phản hồi, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện và thông báo về cơ quan thuế quản lý cho doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện. Doanh nghiệp, chi nhánh có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện về việc sử dụng hóa đơn theo quy định của pháp luật.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15.10.2020.

Cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính

Tiếp tục số hóa để người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến tốt hơn
Đời sống

Tiếp tục số hóa để người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến tốt hơn

Năm 2024, cổng dịch vụ công của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã có những cải thiện đáng kể trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến so với năm 2023. Tuy nhiên, vẫn cần cải thiện cổng dịch vụ công ở nhiều mặt để hỗ trợ, giúp người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng nhu cầu người dân tốt hơn. 

Hà Nội công bố vận hành các nền tảng, ứng dụng của Đề án 06
Xã hội

Hà Nội công bố vận hành các nền tảng, ứng dụng của Đề án 06

Sáng 28.6, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP. Hà Nội. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hà Nội: Thu thuế thương mại điện tử đạt gần 10 nghìn tỷ đồng từ đầu năm 2024
Kinh tế

Hà Nội: Thu thuế thương mại điện tử đạt gần 10 nghìn tỷ đồng từ đầu năm 2024

Trên cơ sở dữ liệu từ 3 sàn lớn nhất là Shopee, Tiki, Lazada, Cục Thuế Hà Nội đã tổng hợp, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu về định danh các chủ thể kinh doanh thương mại điện tử, doanh thu kê khai, số thuế đã nộp, tài khoản ngân hàng... Kết quả tổng số thuế đã thu được năm 2024: Từ 418 sàn thương mại điện tử đạt 2.547 tỷ đồng; từ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đạt 7.362 tỷ đồng. 

Bộ Y tế: Nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách thủ tục hành chính
Đời sống

Bộ Y tế: Nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách thủ tục hành chính

Nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng cao đòi hỏi công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết. Mỗi năm Bộ Y tế nhận và giải quyết hơn 166.000 hồ sơ thủ tục. Về cơ bản, đã có những tiến bộ khi hoàn thành các chỉ tiêu mà Chính phủ giao trong các Nghị quyết, song, vẫn chưa đáp ứng thỏa đáng được yêu cầu của các Sở Y tế, các doanh nghiệp và người dân. Do đó, Bộ Y tế tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao hiệu quả thực tế.

Bắc Kạn: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Chuyên mục

Bắc Kạn: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Theo Kế hoạch 728/KH-UBND của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc Thực hiện Đề án Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh, mục đích nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình, nhất là chất lượng quản lý, chỉ đạo, điều hành, tổng hợp, báo cáo, truyền thông và giám sát, đánh giá Chương trình…

Áp dụng mã QR trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
Pháp luật

Áp dụng mã QR trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 5.4.2023 quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Theo đó, áp dụng mã QR trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu với thực hiện cải cách điều kiện kinh doanh
Kinh tế

Gắn trách nhiệm người đứng đầu với thực hiện cải cách điều kiện kinh doanh

Việc cập nhật các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh đang có hiệu lực thi hành vào Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, đồng thời đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc thực hiện cải cách các quy định này.

Hải quan đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp
Thị trường

Hải quan đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Theo Quyết định số 2154/QĐ-BTC ngày 25.10.2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, năm 2021, Tổng cục Hải quan tiếp tục giữ vị trí “quán quân” về Chỉ số cải cách hành chính trong khối Tổng cục và tương đương thuộc Bộ Tài chính. Đây là năm thứ 6 liên tiếp tính từ năm 2016, Tổng cục Hải quan giữ vững vị trí này. Để có được kết quả đó, trước hết là do sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Tài chính, bên cạnh đó, còn có sự nỗ lực không ngừng của các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành hải quan, với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cắt giảm các chứng chỉ không phù hợp với biên tập viên, phóng viên, biên dịch viên, đạo diễn truyền hình
Pháp luật

Cắt giảm các chứng chỉ không phù hợp với biên tập viên, phóng viên, biên dịch viên, đạo diễn truyền hình

Thông tư số 13/2022/TT-BTTTT quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương đối với viên chức biên tập viên, phóng viên, biên dịch viên và đạo diễn truyền hình thuộc chuyên ngành Thông tin và Truyền thông sẽ có hiệu lực, thay thế cho Thông tư liên tịch 11/2016/TTLT-BTTTT-BNV ngày 7.4.2016.