Lan tỏa trách nhiệm xã hội trong đại dịch

- Thứ Tư, 13/10/2021, 05:56 - Chia sẻ
Gần 2 năm dịch Covid-19 bùng phát khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn nhưng họ vẫn lan tỏa mạnh mẽ trách nhiệm xã hội thông qua hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ địa phương và người dân chống dịch. “Từ thực tiễn tôi nhận thấy, kinh doanh muốn bền vững phải gắn bó và chia sẻ với cộng đồng, nếu không trước sau gì cũng bị đào thải”, bà Nguyên Hà, người sáng lập thương hiệu sản phẩm đông y Nguyên Hà Phạm Gia chia sẻ.
Bà Nguyên Hà (bìa phải ảnh) trong một chuyến thiện nguyện tại Gia Lai
Ảnh: TB

Kinh doanh khó khăn vẫn chung tay chống dịch

- Dịch bệnh ảnh hưởng thế nào tới doanh nghiệp của bà?

- Dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt của nền kinh tế và đời sống người dân. Trong gần 2 năm qua, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn và tới đây có lẽ cũng vậy!

Như những doanh nghiệp khác, chúng tôi cũng chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh. Đặc biệt, chúng tôi mới đầu tư năm 2015, đến năm 2016 nhà máy sản xuất mới vận hành. Như vậy có thể nói doanh nghiệp đang trong giai đoạn chạy “rốt đa” nên khó khăn chắc cũng lớn hơn.

- Việc làm ăn kinh doanh gặp khó như vậy nhưng Nguyên Hà Phạm Gia vẫn liên tục trao tặng sản phẩm đông y của mình tới các địa phương và người dân để hỗ trợ điều trị Covid-19?

- Ngay từ khi Covid-19 bùng phát, Nguyên Hà Phạm Gia đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các điểm dịch bởi chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc sử dụng sản phẩm đông y giúp tăng sức đề kháng để phòng bệnh và hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Năm ngoái, chúng tôi tặng các sản phẩm đông y Nguyên Hà Phạm Gia tương đương 12 tỷ đồng tới lực lượng tuyến đầu chống dịch, các bệnh nhân ung thư. Năm nay, chúng tôi tiếp tục duy trì hoạt động này. Cách đây 1 tuần, Công ty trao tặng tỉnh Đồng Nai 3.000 túi thảo dược xông mũi họng và tặng Sở Y tế Hà Nội 2.000 túi. Sản phẩm này được bào chế từ các thành phần thảo dược giá trị như xuyên tâm liên, vỏ bưởi, sả, ngũ sắc, bạch chỉ, tía tô, bạc hà, húng chanh, đài bi, kinh giới, hương nhu, dao đỏ..., có tác dụng hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu của đường hô hấp, kết hợp hỗ trợ tốt cho điều trị bệnh nhân Covid-19. Trước đó, chúng tôi trao tặng 10.000 sản phẩm thảo dược xông mũi họng Phạm Gia và Xuyên tâm liên Phạm Gia tới các bệnh nhân tại TP. Hồ Chí Minh, trị giá 1,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, chúng tôi đều đặn hỗ trợ bệnh nhân khó khăn, các vùng sâu xa, đỡ đầu con em cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang không may mắc bệnh hiểm nghèo... 

Muốn bền vững phải gắn bó, chia sẻ với cộng đồng

- Vì sao bà dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động thiện nguyện như vậy?

- Ngoài 20 tuổi tôi vào kinh doanh. Từ thực tiễn, tôi hiểu rằng, kinh doanh muốn bền vững phải gắn bó và chia sẻ với cộng đồng. Nếu đi ngược lại điều này, trước sau gì cũng bị đào thải.

Động lực sáng lập thương hiệu sản phẩm đông y Nguyên Hà Phạm Gia, ngoài việc gìn giữ truyền thống gia đình, còn do bản thân tôi trải qua biến cố lớn về sức khỏe và được “hồi sinh” nhờ bài thuốc thải độc gan từ các loại cây thuốc nam của ông ngoại. Từ một người “sính” thuốc Tây, chuộng y học hiện đại, tôi dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và ngày càng tin vào sức mạnh của y học cổ truyền, của thuốc nam.

Y học cổ truyền tập trung nâng cao thể trạng, nâng cao đề kháng của cơ thể, điều này rất cần thiết cho bệnh nhân Covid-19. Vì thế, tôi tin các sản phẩm đông y của Nguyên Hà Phạm Gia sẽ giúp ích cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người bệnh và tôi muốn chia sẻ với cộng đồng. Thực tế ở TP. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, việc kết hợp đông y trong hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 một mặt giúp bệnh nhân nâng cao thể trạng sức khỏe, mặt khác giúp họ yên tâm đang được chăm sóc y tế tốt nhất.

- Lâu nay, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thường gắn với các hoạt động từ thiện. Bà quan niệm thế nào về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp?

- Tôi nghĩ sự chia sẻ với cộng đồng thông qua các hoạt động xã hội chỉ là một khía cạnh khi nói về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp còn thể hiện ở chỗ sản phẩm phải có ích cho xã hội, việc sản xuất, kinh doanh không được làm tổn hại đến môi trường sống và cả truyền thống văn hóa, đạo đức của cộng đồng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải biết chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân viên.

- Quan niệm này được bà ứng dụng như thế nào trong thực tế?

- Các bài thuốc cổ truyền có giá trị tinh hoa truyền từ đời này qua đời khác nhưng nếu nguyên dược liệu không bảo đảm sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hỗ trợ điều trị hoặc chăm sóc sức khoẻ. Vì thế, Nguyên Hà Phạm Gia đặc biệt chú trọng khâu kiểm soát chất lượng nguyên liệu. Chúng tôi hiện có 30ha nguyên liệu trà hoa vàng, sâm nam núi rành, hà thủ ô, nấm lim xanh, cà gai leo… tại Bắc Giang, Yên Bái, Lai Châu, Hà Giang thông qua liên kết với các hợp tác xã bản địa. Điều này giúp chúng tôi có được nguyên liệu tốt nhất và tạo việc làm cho bà con.

Trong nghiên cứu, thí nghiệm và thực nghiệm các sản phẩm là chế phẩm đông y, Bệnh viện Đa khoa Y học Cổ truyền Hà Nội là đối tác toàn diện của chúng tôi. Hiện chúng tôi có nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế quy định, tới đây, chúng tôi sẽ hoàn thành nhà máy đạt chuẩn GMP để chủ động sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.

- Xin cảm ơn bà!

Hà Lan