Đời sống

Lan tỏa chính sách an sinh qua những hành động thiết thực

Thảo Mộc 05/07/2025 07:17

Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam năm nay diễn ra trong bối cảnh hệ thống Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ theo mô hình tổ chức bộ máy tinh gọn, hiện đại và hiệu quả. Hòa chung khí thế ấy, hàng loạt hoạt động truyền thông chính sách, tư vấn, hỗ trợ người dân, trao tặng thẻ BHYT… đã đồng loạt diễn ra trên toàn quốc.

Đa dạng hình thức truyền thông

Theo ông Lê Hùng Sơn, Giám đốc BHXH Việt Nam, chính sách BHYT là chính sách nhân văn, tiến bộ, được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Việc hoàn thiện pháp luật BHYT, đã cho thấy quyết tâm xây dựng hệ thống an sinh bền vững. Từ con số 7,1 triệu người tham gia BHYT năm 1995 (chiếm 9,6% dân số), đến hết năm 2024, số người tham gia đạt 95,523 triệu (chiếm 94,29%) là minh chứng rõ nét, phản ánh vai trò ngày càng quan trọng của BHYT trong hệ thống an sinh quốc gia.

Năm 2025, BHXH Việt Nam đặt mục tiêu nâng tỷ lệ bao phủ BHYT lên 95,2% dân số. Đồng thời, tiếp tục cải tiến thanh toán, giám định BHYT, ứng dụng công nghệ số và chủ động ngăn chặn trục lợi quỹ BHYT. Tuy nhiên, vẫn còn thách thức, như khoảng 6% dân số chưa tham gia BHYT - nhóm người khó vận động nhất; áp lực tăng chi khám, chữa bệnh do thuốc đắt tiền, dịch vụ hiện đại, y tế tư nhân phát triển trong khi mức đóng không đổi…

Chính vì vậy, nhân Kỷ niệm ngày BHYT Việt Nam, BHXH các khu vực đã triển khai hàng loạt hoạt động truyền thông chính sách, tư vấn, hỗ trợ người dân, trao tặng thẻ BHYT… nhằm mở rộng đối tượng tham gia.

Không khí Ngày hội diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương, từ Lào Cai, Lạng Sơn, Điện Biên đến Thanh Hóa, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Cà Mau… với nhiều hình thức phong phú, linh hoạt như tọa đàm, hội nghị tư vấn, phát tờ rơi, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID, tích hợp thẻ BHYT trên căn cước công dân, xe truyền thanh lưu động...

6b7b5ecb-43dd-4d4a-956d-49abaf01a8f3.png
BHXH Khu vực XXVII triển khai nhiều giải pháp đưa chính sách BHYT đến người dân. Ảnh: Phạm Thọ

Đơn cử như tại BHXH Khu vực XXVII (TP. Hồ Chí Minh), ngay từ đầu tháng 6/2025, đã chủ động "kích hoạt" chuỗi truyền thông quy mô lớn hướng tới Ngày BHYT Việt Nam. Tại đây, hàng loạt hình thức tuyên truyền đồng loạt được triển khai, như phát thanh lưu động, phát tờ rơi, treo băng rôn trên các tuyến phố chính, tổ chức hội nghị đối thoại, chiếu clip truyền thông tại bộ phận một cửa, cơ sở khám, chữa bệnh...

Không chỉ dừng ở phương thức truyền thống, BHXH Khu vực XXVII còn chú trọng truyền thông số với việc sản xuất video clip, motion graphic, tăng cường nội dung trên Cổng thông tin điện tử và mạng xã hội. Fanpage Facebook, Zalo, YouTube của BHXH Khu vực ngày càng thu hút hàng chục nghìn lượt tương tác, trở thành kênh kết nối hiệu quả với người dân trong thời đại số.

Cùng thời điểm, tại BHXH Khu vực XXX (TP. Cần Thơ), hơn 29 gian hàng truyền thông được đồng loạt dựng tại các bệnh viện, trung tâm y tế lớn... Mỗi gian hàng là một "điểm chạm" giữa chính sách và cuộc sống. Tại đây, viên chức BHXH không chỉ tư vấn quyền lợi BHYT, thủ tục gia hạn thẻ, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID mà còn lắng nghe ý kiến phản ánh, giải đáp trực tiếp cho người dân.

Đưa chính sách gần hơn với thực tiễn

Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động năm nay là các chương trình tặng thẻ BHYT cho người dân khó khăn, không thuộc diện nghèo nhưng không đủ khả năng tài chính. Nhân Kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam, các địa phương đã trao tặng 2.604 sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện tính nhân văn sâu sắc và tinh thần "Không để ai bị bỏ lại phía sau".

Ngành BHXH cũng tổ chức Ngày hội tư vấn, tuyên truyền chính sách BHYT và trao tặng thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều hoạt động truyền thông lưu động tại chợ, khu dân cư, khu công nghiệp... diễn ra sôi nổi, có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành BHXH, ngành y tế và các tổ chức dịch vụ thu.

56a495d2-0e7e-411b-bab0-ca8f18b62238.png
Ngành BHXH tổ chức ngày hội tư vấn, tuyên truyền chính sách BHYT. Ảnh: Phạm Thọ

BHXH Khu vực XXX đã tổ chức Hội thảo chuyên đề "Công tác truyền thông và thực hiện chính sách BHYT" như một dịp nhìn lại chặng đường 15 năm BHYT toàn dân. Tại đây, nhiều mô hình sáng tạo được chia sẻ như truyền thông bằng infographics, livestream hỏi đáp trực tuyến, kết nối với nhóm người yếu thế qua các tổ chức xã hội - từ thiện…

Thống kê từ BHXH Khu vực XXX cho thấy, chỉ trong ngày 1/7/2025, đã có hơn 1.300 người được tư vấn trực tiếp, 1.300 tờ rơi phát tận tay người dân, hàng chục nghìn lượt tiếp cận thông tin qua mạng xã hội. Không chỉ là chiến dịch truyền thông một chiều, đó là sự kết nối hai chiều, đưa chính sách đi vào thực tiễn đời sống một cách hiệu quả, gần gũi.

Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, từ những gian hàng tư vấn giữa bệnh viện đông đúc, những buổi phát thanh lưu động len lỏi khắp chợ quê, đến những dòng tương tác chân thật trên mạng xã hội; chính sách BHYT đang ngày càng trở nên gần gũi, sống động. Trong hành trình ấy, mỗi cán bộ ngành BHXH là một người truyền lửa và mỗi dịp 1/7 lại là cơ hội để lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa chính sách nhân văn ấy đến từng người dân.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, hưởng ứng ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (tính đến hết ngày 1/7), toàn hệ thống BHXH trên toàn quốc đã tổ chức 343 hội nghị đối thoại, tư vấn, tọa đàm trực tiếp; 208 lễ ra quân truyền thông lưu động; 209 gian hàng tư vấn tại các điểm công cộng như bệnh viện, chợ, khu dân cư… với hơn 14.200 lượt người tham dự.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Lan tỏa chính sách an sinh qua những hành động thiết thực
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO