Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I:

Làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật và quản lý cảng, bến

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hiện đang quản lý 16 tuyến luồng quốc gia với chiều dài 365,8 km thuộc địa bàn các tỉnh, thành phố Hải Phòng, một phần của tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương. Theo đó, tổng số cảng, bến được công bố trong phạm vi quản lý là 55 cảng, 90 bến. Trong 11 tháng đầu năm 2024, các đơn vị thuộc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đã tiếp nhận 30.725 lượt với khối lượng hàng hoá thông qua là 58,8 triệu tấn.

anh-1-tuyen-truyen-ve-an-toan-giao-thong-duong-thuy-va-huong-dan-chong-duoi-nuoc-va-phat-ao-phao-tai-truong-thcs-lap-le-huyen-thuy-nguyen-hai-phong-anh-bn.jpg
Tuyên truyền về an toàn giao thông đường thủy, hướng dẫn chống đuối nước và phát áo phao tại Trường THCS Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Ảnh BN

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Để hoàn thành được khối lượng lớn công việc trên, thời gian qua Cảng vụ đã đẩy mạnh làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường thuỷ nội địa và tăng cường công tác quản lý hoạt động các cảng, bến thủy nội địa.

Cụ thể, trong năm 2024, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường thuỷ nội địa được Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I liên tục coi trọng và duy trì thường xuyên, với các nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu là các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại cảng, bến thủy nội địa; hướng dẫn các phương tiện thủy hoàn thiện các thủ tục về đăng ký, đăng kiểm; hướng dẫn chủ cảng, bến thực hiện các quy định về công tác phòng cháy chữa cháy; công tác bảo vệ môi trường; công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; công tác ứng phó sự cố tràn dầu; tuyên truyền hướng dẫn và triển khai thực hiện Nghị định số 139/2021/NĐ-CP, ngày 31.12.2021 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

anh-2-dai-dien-cang-vu-duong-thuy-noi-dia-khu-vuc-i-trao-tang-ao-phao-cho-nha-truong-anh-bn.jpg
Đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I trao tặng áo phao cho nhà trường.
 Ảnh: BN

Theo đó, nhiều hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động, dễ nhớ, dễ hiểu được thực hiện tốt do các đại diện trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình làm việc, phân công cán bộ cảng vụ viên phụ trách, đảm nhận vai trò chủ trì, hướng dẫn trực tiếp các quy định của pháp luật tại các buổi làm việc. Nhờ đó, đã tác động không nhỏ đến nhận thức, hiểu biết về pháp luật giao thông của các đối tượng tham gia giao thông đường thuỷ nội địa trên địa bàn đơn vị được giao quản lý.

Làm tốt quản lý hoạt động các cảng, bến thủy nội địa

Để các quy định của pháp luật giao thông đường thủy nội địa tiếp tục đi vào nề nếp. Trong năm 2024, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đã thực hiện Kế hoạch chuyên đề số 06/KH-CVI ngày 7.1.2022 về nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước tại cảng bến thủy nội địa giai đoạn 2022-2024. Qua đó, đã giúp chủ cảng, bến nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật giao thông đường thủy nội địa và bảo vệ môi trường; thực hiện tuyên truyền hướng dẫn các chủ cảng, bến thuỷ nội địa, khu neo đậu thực hiện các thủ tục đề nghị gia hạn, công bố lại hoặc đóng cảng, bến thuỷ nội địa theo quy định; kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính.

anh-3-hoc-sinh-tien-hanh-thuc-nghiem-cuu-duoi-nuoc-duoi-su-huong-dan-cua-cang-vu-duong-thuy-noi-dia-khu-vuc-i-anh-bn.jpg
Học sinh tiến hành thực nghiệm cứu đuối nước dưới sự hướng dẫn của Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I. Ảnh: BN

Cùng với đó, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm tra, rà soát các cảng, bến tại các địa bàn được giao quản lý, tuyên truyền hướng dẫn trình tự thủ tục cấp, cấp lại giấy phép hoạt động cảng bến thủy nội địa, lập danh sách các cảng bến hết hạn hoạt động quá 60 ngày để đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải tỏa; tổ chức cho các cảng, bến ký cam kết thực hiện quy định của pháp luật về khai thác cảng, bến thuỷ nội địa.

11 tháng đầu năm 2024 các đơn vị Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đã đã tiến hành lập biên bản xử phạt 27 trường hợp vi phạm, tổng số tiền phạt là 171.750.000 đồng.

Giao thông

Công ty Đường sắt Phú Khánh có "thất hứa" trong vụ việc đóng, mở nút giao qua đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ?
Giao thông

Công ty Đường sắt Phú Khánh có "thất hứa" trong vụ việc đóng, mở nút giao qua đường sắt vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ?

Từ năm 2014 đến nay, qua nhiều lần đối thoại thế nhưng người dân tại thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vẫn không đồng thuận việc đóng đường dân sinh cắt ngang đường sắt tại Km1288+088. Người dân cho rằng, việc đóng tuyến đường trên và bị "ép" đi chung đường vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ tại Km1288+320 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Lực lượng cảnh sát giao thông sẵn sàng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc

Thời điểm dịp cuối năm lưu lượng xe nhiều, nhất là trên các tuyến cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Một số hành vi vi phạm chính: vi phạm về tốc độ; dừng đỗ không đúng quy định; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp; đi không đúng phần đường; chuyển làn không đúng quy định; tránh, vượt, không tuân thủ quy định khi vào đường cao tốc…

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh
Giao thông

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai các biện pháp giảm tai nạn, vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh

Qua 2 tháng triển khai thực hiện Cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể, phân công cho các đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, đưa việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh đi vào nề nếp.

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững
Giao thông

Những trợ lực để Vietnam Airlines phát triển bền vững

Với các giải pháp tự thân, chiến lược chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh, lãnh đạo Vietnam Airlines tự tin sẽ giúp hãng tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Để nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững đến năm 2035, Vietnam Airlines mong muốn cơ quan quản lý cho phép chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu; kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ giao các doanh nghiệp nhà nước có tiềm lực tài chính thay mặt Chính phủ mua cổ phần tại Vietnam Airlines.

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam
Xã hội

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí về vị trí các trạm dừng nghỉ tạm phục vụ nhu cầu thiết yếu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo đó, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh có 10 trạm dừng nghỉ, trong đó có 3 trạm đang khai thác và 7 trạm khai thác tạm.

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.