Nhịp cầu

“Lá phổi xanh” hạn chế tác động biến đổi khí hậu

- Chủ Nhật, 01/08/2021, 10:19 - Chia sẻ
Tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVII (Kỳ họp thường kỳ cuối năm 2020), trước tình trạng ngập lụt gây thiệt hại nặng ở nhiều địa bàn, nhất là các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh, đại biểu đã chất vấn, đề nghị UBND tỉnh cho biết nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan, làm rõ trách nhiệm và giải pháp khắc phục trước mắt và căn bản trong thời gian tới.

Cập nhật kết quả thực hiện các giải pháp cụ thể tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa XVIII (Kỳ họp thường lệ giữa năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho biết: UBND tỉnh đã báo cáo đề xuất với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn triển khai thực hiện “Dự án Tăng cường khả năng thoát lũ cho hạ du hồ Kẻ Gỗ”. Đến nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phê duyệt Đề cương nhiệm vụ lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư Dự án; Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 4 (Chủ đầu tư) đang hoàn thiện Báo cáo chủ trương đầu tư gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trình Thủ tướng phê duyệt.

UBND tỉnh đã phân bổ 150 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của Trung ương để các địa phương, đơn vị đầu tư khắc phục, sửa chữa, xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu sau thiên tai; hiện nay các địa phương, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2021. Đồng thời, tỉnh đã phê duyệt hồ sơ xây dựng 25 Nhà văn hóa kết hợp phòng tránh lụt bão và 960 nhà ở cho hộ người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng thiên tai; đã khởi công xây dựng 25 Nhà văn hóa kết hợp phòng tránh lũ, lụt và 611/960 nhà dân, đến nay 10 nhà Văn hóa và 329 nhà dân đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng; số còn lại dự kiến hoàn thành trước ngày 30.9.2021...

Về giải pháp trọng tâm thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các địa phương, đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, quản lý chặt chất lượng triển khai thi công các dự án đã được bố trí nguồn vốn (tại Quyết định số 79/QĐ-UBND ngày 8.1.2021 của UBND tỉnh), hoàn thành việc xây dựng các nhà văn hóa kết hợp phòng tránh lũ lụt và nhà ở cho hộ người có công, hộ nghèo, kip thời đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả trước mùa mưa bão năm nay. Tiếp tục chỉ đạo hoạt động xúc tiến, sớm triển khai dự án Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Hà Tĩnh từ nguồn vốn vay WB. Chỉ đạo khẩn trương hoàn thành, đưa vào vận hành, khai thác trạm BTS Dốc Miếu (Hồ Kẻ Gỗ) trước ngày 15.8.2021 theo quy định; hoàn thành thực hiện rà soát, điều chỉnh quy trình vận hành hồ chứa Kẻ Gỗ; xây dựng hệ thống quan trắc, giám sát vận hành, dự báo lũ và hỗ trợ điều hành các hồ chứa nước có cửa van trên địa bàn tỉnh...

Bên cạnh đẩy mạnh thực hiện các giải pháp trọng tâm đã được xác định thời gian tới để phát huy hiệu quả trước mùa mưa bão năm nay cũng như những năm tiếp theo, đông đảo cử tri Hà Tĩnh rất mong muốn UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp bảo vệ tài nguyên - môi trường, nhất là công tác trồng và bảo vệ rừng trên địa bàn, tạo “lá phổi xanh” hạn chế những biến đổi khí hậu cũng như tác động của biến đổi khí hậu, trong đó có tình trạng ngập lụt, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

BÌNH LÊ