Văn hóa - Thể thao

Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2025):Kỳ vọng đưa văn hóa Việt Nam vươn tầm quốc tế

Hương Sen ghi 28/08/2025 06:00

Tự hào chặng đường 80 năm phát triển ngành Văn hóa Việt Nam, các văn nghệ sĩ, những người làm công tác văn hóa kỳ vọng trong kỷ nguyên phát triển mới sẽ có nhiều tác phẩm giá trị cao, chạm đến trái tim khán giả và vươn tầm quốc tế.

van hoa
Tiết mục nghệ thuật kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa. Ảnh: N.Hoa

Ủy viên Ban Chấp hành Mạng lưới Xúc tiến Điện ảnh châu Á, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam NGÔ PHƯƠNG LAN: Cần nội lực mạnh để có nhiều tác phẩm điện ảnh hay

Điện ảnh là một trong những loại hình nghệ thuật gắn với từng bước đi của dân tộc, từ thời chiến tranh đến khi đất nước giành được độc lập, hòa bình, thống nhất và phát triển kinh tế - xã hội. Trong mọi hoàn cảnh, điện ảnh ghi lại trọn vẹn, sinh động, cụ thể sự chuyển mình của dân tộc, tâm tư, tình cảm của nhân dân.

Bước vào kỷ nguyên mới, tôi nghĩ điện ảnh càng có nhiều cơ hội để phát triển cùng với sự phát triển của dân tộc. Đặc biệt, thời gian gần đây, công nghiệp điện ảnh, công nghiệp văn hóa đã trở thành mục tiêu, đích phấn đấu của không chỉ các nhà quản lý, các cơ quan nhà nước mà của cả những người làm nghệ thuật. Điện ảnh đã trở thành ngành kinh tế đem lại lợi nhuận cao, tạo sức hút và sự tin cậy của khán giả, là bệ phóng giúp du lịch bứt phá, đem lại lợi ích cho sự phát triển chung của đất nước.

lan....jpg
Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, TS. Ngô Phương Lan. Ảnh: Đ.Tuân

Muốn điện ảnh phát triển hơn nữa chúng ta cần một nội lực mạnh mẽ để có các tác phẩm hay, mang giá trị nhân văn, với những tìm tòi, đổi mới, sáng tạo, và chinh phục được khán giả.

Chúng tôi thực sự hạnh phúc khi năm 2025 đã có hai bộ phim về đề tài chiến tranh được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Đó là Địa đạo ra mắt dịp 30/4, đạt kỷ lục phim chiến tranh có doanh thu cao nhất tính đến thời điểm đó. Dịp 2/9 này, bộ phim Mưa đỏ vừa ra rạp đã tạo được cơn sốt phòng vé.

Tôi nghĩ rằng, nếu biết đầu tư, nắm giữ được thị trường, điện ảnh sẽ giúp tái sản xuất, tạo nên giá trị mới. Ở đây doanh thu chỉ thể hiện được một vấn đề về đầu tư, lợi nhuận, điều quan trọng là sự khát khao, trông đợi của Nhân dân vào những tác phẩm điện ảnh có tầm, chạm đến trái tim khán giả, khích lệ niềm tự hào dân tộc.

Hợp tác công - tư là chìa khóa để phát triển công nghiệp điện ảnh. Muốn phát triển phải có hợp tác công - tư. Hơn nữa cần trao quyền và tạo cơ chế cho những đơn vị ngoài nhà nước góp sức xây dựng thương hiệu điện ảnh Việt Nam, đưa điện ảnh nước nhà ra thế giới.

Chủ tịch Hội đồng Học viện Múa Việt Nam, NSND TRẦN LY LY: Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp văn hóa bền vững

Thành tựu văn hóa nghệ thuật Việt Nam khó có thể nói bằng vài câu, hay vài trang sách, bởi đó là máu và nước mắt, là trí tuệ của nhiều thế hệ đã đi cùng chiều dài đất nước. Đối với chúng tôi, thế hệ đang còn sức cống hiến, rất mong tiếp tục được đóng góp phát triển nền văn hóa Việt Nam, đặc biệt là để có nhiều tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao.

ly.jpg
Chủ tịch Hội đồng Học viện Múa Việt Nam, NSND Trần Ly Ly

Bên cạnh đầu tư để có tác phẩm đỉnh cao, cũng cần quan tâm đi tìm những giá trị mới của nghệ thuật, vì nghệ thuật không đứng im. Các tác phẩm văn hóa nghệ thuật luôn phải khác biệt, mới lạ, và không đi theo lối mòn; đa dạng hóa phong cách, để phù hợp thị hiếu, xu hướng lựa chọn của khán giả.

Tôi cũng cho rằng, cần xây dựng hệ sinh thái công nghiệp văn hóa trong sự kết nối bền vững, tạo động lực cho đội ngũ sáng tác, từ người sản xuất, người sáng tạo, đến người nuôi sống sự sáng tạo đó, chính là công chúng.

Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh, NSND NGUYỄN THỊ THANH THÚY: TP. Hồ Chí Minh - kiểu mẫu về phát triển công nghiệp văn hóa

Trong thời điểm này, chúng tôi cho rằng chất liệu, dư địa để xây dựng văn hóa, xây dựng nền công nghiệp văn hóa thật sự chuyên nghiệp, bài bản, phát triển xứng tầm là rất lớn. Do đó, chúng ta cần bắt tay chặt chẽ, cộng đồng trách nhiệm; phải thay đổi tư duy, cách làm, hành động để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần, đóng góp hiệu quả cho sự phát triển đất nước.

Là những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, chúng tôi phấn khởi và thêm tin tưởng trước những chủ trương, chính sách, chiến lược phát triển văn hóa của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Từ đây, chúng tôi kỳ vọng, văn hóa, văn học - nghệ thuật sẽ có thêm nhiều tác phẩm đi sâu vào đời sống, khơi dậy niềm tin trong Nhân dân vào sự nghiệp phát triển hùng cường của đất nước.

thuy.jpg
Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh, NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy

TP. Hồ Chí Minh được xem là thị trường lớn của cả nước về hoạt động văn hóa nói chung và văn học, nghệ thuật nói riêng. Thành phố đã ban hành Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó chọn 8/12 lĩnh vực mà Trung ương đặt ra. Chiến lược này mới được ban hành hai năm, tuy nhiên công nghiệp văn hóa tại TP. Hồ Chí Minh đã phát triển từ rất lâu.

Nhìn lại quá trình từ khi Đổi mới đất nước, TP. Hồ Chí Minh luôn tiên phong đổi mới, sáng tạo để văn hóa và văn học, nghệ thuật trở thành những mô hình kiểu mẫu cho các địa phương. Đơn cử, điện ảnh TP. Hồ Chí Minh là một trong những lĩnh vực phát triển rất mạnh; thị phần điện ảnh của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chiếm hơn 80% của cả nước. Chúng tôi xác định trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045, điện ảnh là lĩnh vực trọng tâm, bên cạnh quảng cáo. Ngoài ra, lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn với những show diễn, lễ hội kiểu mẫu, concert âm nhạc... gần đây đã góp sức mang lại cho thành phố nhiều thành tựu mới.

van hoa 2
Tiết mục nghệ thuật trong Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa. Ảnh: N.Hoa

Trong bối cảnh thành phố là một siêu đô thị khi mở rộng địa giới hành chính, với dư địa từ chất liệu nghệ thuật dân gian của Bình Dương (cũ), của vùng kinh tế biển Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), cộng với sự phát triển văn hóa của vùng trung tâm thành phố, chúng tôi tin rằng văn hóa sẽ được đánh giá một cách kỹ lưỡng. TP. Hồ Chí Minh đang tiếp tục đánh giá, khảo sát và đề ra phương hướng phát triển để 3 vùng tăng trưởng trên đây có điểm nhấn, tiếp tục trở thành những mô hình kiểu mẫu về phát triển công nghiệp văn hóa.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2025): Kỳ vọng đưa văn hóa Việt Nam vươn tầm quốc tế
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO