Kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo: Liệu con người có mất đi việc làm?

Trên thực tế, một số cuộc cách mạng công nghiệp ở nước ta đều chứng minh được rằng khi bước vào kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp mới thì nhiều việc làm, nhiều kỹ năng sẽ mất đi, kèm theo đó là rất nhiều việc làm, kỹ năng mới xuất hiện.

Đó là nhấn mạnh của ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp tại Hội thảo "Giải pháp chuyển đổi số ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục & đào tạo" tổ chức ngày 14.5.

Ông Phạm Vũ Quốc Bình nhìn nhận, tình hình kinh tế thế giới đang trong quá trình biến đổi, chuyển đổi rất nhanh. Tất cả các nền kinh tế, từ quốc gia phát triển tới các nước đang phát triển đều phải đối mặt với những bài toán chung,

Trước hết là biến đổi “quá nhanh” của công nghệ, kèm theo những yêu cầu, thách thức phi truyền thống.

Nguồn nhân lực vừa là động lực, vừa là định hướng, vừa là nền tảng phát triển nền kinh tế -0
Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp chia sẻ tại Hội thảo (Ảnh: Nguyễn Liên)

Theo ông Phạm Vũ Quốc Bình, hiện nay, nói đến việc bảo vệ môi trường, chúng ta phải nói đến vấn đề xanh hóa, giảm phát thải carbon. Nói tới tình hình dân số, chúng ta phải đề cập đến vấn đề già hóa dân số. Đặc biệt, Việt Nam đang nằm trong giai đoạn dân số già, tình hình già hóa dân số diễn ra ở Việt Nam thuộc top gần như nhanh nhất thế giới. Nói đến vấn đề về công nghệ, chúng ta phải nói đến chuyển đổi số, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, dữ liệu.

“Tất cả những vấn đề này đặt ra thách thức đối với nền kinh tế, mà để phát triển kinh tế một trong những trụ cột lớn là nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực vừa là động lực, vừa là định hướng, vừa là nền tảng để phát triển nền kinh tế”, ông Phạm Vũ Quốc Bình cho hay.

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, có những câu hỏi lớn đặt ra là: Liệu ngành nghề sẽ ngay đổi như thế nào? Liệu yêu cầu về trình độ kỹ năng của người lao động sẽ thay đổi như thế nào? Những câu hỏi này luôn được các nhà nghiên cứu về việc làm, giáo dục đặt ra. Bên cạnh đó, luôn có sự nghi ngờ rằng: Liệu có phải con người đang bị mất việc làm hay không?

Ông Phạm Vũ Quốc Bình nhìn nhận, trên thực tế, một số cuộc cách mạng công nghiệp ở nước ta đều chứng minh được rằng khi bước vào kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp mới thì nhiều việc làm, nhiều kỹ năng sẽ mất đi, kèm theo đó là rất nhiều việc làm, kỹ năng mới xuất hiện với một giá trị gia tăng cao hơn, cơ hội việc làm lớn hơn.

Ông nhấn mạnh, chúng ta cần phải tiếp tục xác định được nhu cầu, kỹ năng trong tương lai. “Những yêu cầu này thay đổi rất nhanh chóng. Có thể ngày xưa 1-3 năm mới cần thay đổi lại công nghệ, nhưng hiện diễn ra với tốc độ có khi chỉ tính bằng hàng tuần, hàng tháng”, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp Phạm Vũ Quốc Bình nói.

Bên cạnh đó, ông Bình cho rằng chúng ta phải tận dụng được lực lượng lao động hiện có, biến lực lượng này trở thành nguồn nhân lực phục vụ cho yêu cầu mới.

“Hệ thống giáo dục nghề nghiệp của chúng ta hiện đào tạo khoảng 800 ngành nghề, từ ngành nghề cơ bản đến ngành nghề mới. Chúng ta hoàn toàn có thể đào tạo, đào tạo lại, đào tạo chuyển nghề cho những ngành nghề có những kỹ năng gần. Ví dụ với ngành bán dẫn, chúng ta có thể đào tạo bổ sung cho những ngành liên quan như điện tử, điện tử công nghiệp, công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa”, ông nói. Đồng thời nhấn mạnh chúng ta phải nhanh chóng trong việc bổ sung kiến thức, kỹ năng và trong việc nâng cao chất lượng về sức cạnh tranh của nguồn nhân lực Việt Nam.

Nguồn nhân lực vừa là động lực, vừa là định hướng, vừa là nền tảng phát triển nền kinh tế -0
Ông Dan Lejerskar, Chủ tịch Tập đoàn EON Reality toàn cầu trình bày tham luận "Khai phá tiềm năng ứng dụng Thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo đối với chuyển đổi số trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo" (Ảnh: Nguyễn Liên)

Nói về sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, ông Dan Lejerskar, Chủ tịch Tập đoàn EON Reality toàn cầu cho rằng, những sự thay đổi này “diễn ra quá nhanh”.

“Chúng ta còn thậm chí còn không biết nó sẽ diễn ra như thế nào. Chúng ta có thể dự đoán, có thể suy luận nhưng thực tế diễn ra như thế nào lại nằm ngoài khả năng hiểu biết của chúng ta”, ông khẳng định.

Theo ông Dan Lejerskar, trong bối cảnh này, để chuẩn bị được cho sự thay đổi, các Chính phủ, các doanh nghiệp cần phải đưa ra lựa chọn.

“Chúng ta phải tìm ra được một cách thức linh hoạt để đào tạo lại lực lượng lao động của mình. Chúng ta phải đào tạo được một lực lượng lao động có chất lượng cao, phải linh hoạt về mặt thời gian và phải có chi phí thấp. Trong bối cảnh đó, cần kết hợp công nghệ giữa AI và các yếu tố đa chiều. Chúng ta phải làm thật nhanh, cùng với yếu tố cuối cùng là yếu tố chi phí”, ông Dan Lejerskar nói.

Hội thảo "Giải pháp chuyển đổi số ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục & đào tạo" do Công ty Cổ phần EON Reality Việt Nam tổ chức. Hội thảo có sự tham gia của đại diện Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các chuyên gia hàng đầu trong ngành cùng đại diện một số trường đại học, cao đẳng và khối dạy nghề trên toàn quốc.

Hội thảo tập trung vào các nội dung chính: Giới thiệu những công nghệ mới nhất về VR, AR và AI trong giáo dục & đào tạo; Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng VR, AR và AI thành công tại các trường đại học, quốc gia hàng đầu thế giới; Thảo luận về những thách thức và cơ hội trong việc áp dụng VR, AR và AI vào giáo dục & đào tạo tại Việt Nam; Triển lãm các giải pháp VR, AR và AI.

Nguồn nhân lực vừa là động lực, vừa là định hướng, vừa là nền tảng phát triển nền kinh tế -0
Hội thảo có sự tham gia của đại diện Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các chuyên gia hàng đầu trong ngành cùng đại diện một số trường đại học, cao đẳng và khối dạy nghề trên toàn quốc (Ảnh: Nguyễn Liên)

Tại Hội thảo, PGS.TS Trần Quang Anh, Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu được Đảng, Nhà nước ta rất coi trọng, xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là ở lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo.

PGS.TS Trần Quang Anh cho rằng, việc chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là một lựa chọn mà là sự cần thiết. Chúng ta cần áp dụng công nghệ mới và kỹ thuật số vào quy trình giảng dạy, học tập để nâng cao chất lượng đào tạo và đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội tiếp cận các chương trình giáo dục chất lượng, phù hợp với thời đại.

Nguồn nhân lực vừa là động lực, vừa là định hướng, vừa là nền tảng phát triển nền kinh tế -0
PGS.TS Trần Quang Anh, Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Ảnh: Nguyễn Liên)

Theo PGS.TS Trần Quang Anh, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là trường đại học trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực ICT, là một trong các đơn vị đào tạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, được giao nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới, áp dụng trong việc giảng dạy, theo dòng chảy và xu thế của chuyển đổi số quốc gia trong giáo dục.

“Hiểu được tầm quan trọng của việc ứng dụng chuyển đổi số trong giảng dạy, nắm bắt được xu hướng công nghệ tiên tiến hiện nay, lựa chọn được đối tác tiềm năng, tin cậy để đồng hành, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đồng hành với EON Reality Việt Nam để đưa Học viện trở thành một trong các đơn vị đào tạo ngành thông tin và truyền thông ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao chất lượng trong hoạt động giảng dạy và học tập”, PGS.TS Trần Quang Anh cho hay.

Giáo dục

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Phong trào "Bình dân học vụ số" được phát động cũng nhằm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Phong trào giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Nhằm đồng hành cùng chủ trương lớn này, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; Phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; Gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…
Tham dự Tọa đàm có các khách mời tham dự chương trình gồm: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.