Xanh hóa logistics cần có lộ trình

Để cụ thể hóa mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050, xanh hóa là yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp logistics nói riêng. Tuy nhiên, tiến trình này đòi hỏi suất đầu tư rất lớn, các doanh nghiệp cần có lộ trình chuyển đổi.

Nhiều rào cản

Tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cam kết đạt Net Zero vào năm 2050 và giảm phát thải khí metan 30% vào năm 2030. Trong bối cảnh đó, xanh hóa trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp trong ngành logistics, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) Đào Trọng Khoa nói tại tọa đàm giới thiệu Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam 2024 diễn ra mới đây.

Trên thực tế, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành hàng loạt văn bản về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững ở tất cả các loại hình vận tải đường bộ, đường biển, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa. Hành lang pháp lý thuận lợi với lộ trình thực hiện cụ thể đã thể hiện quyết tâm của Đảng, Chính phủ và các cơ quan quản lý đối với phát triển bền vững, trong đó có phát triển logistics xanh, tạo động lực chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp trong ngành.

Về phía doanh nghiệp logistics, nhận thức và triển khai các hoạt động xanh hóa cũng đã được quan tâm. Báo cáo Logistics 2022 chỉ ra, có tới 73,2% doanh nghiệp cho biết logistics xanh đã nằm trong chiến lược kinh doanh của họ; gần 65% doanh nghiệp cho biết họ có thực hiện kiểm soát môi trường tại doanh nghiệp. Sự quan tâm của doanh nghiệp logistics trong chuyển đổi xanh thể hiện rõ ở việc đã có các doanh nghiệp lớn phát triển được cảng xanh, bưu cục di động, kho bãi xanh…

Dù vậy, theo đánh giá của đại diện VLA, việc thực hiện các quy định trong thực tế vẫn đạt hiệu quả chưa cao. Các quy định và chính sách hiện tại của Chính phủ mới chỉ tập trung vào vận tải đường bộ. Việc hạn chế quy định liên quan đến các loại kết cấu hạ tầng logistics khác như kho bãi hay hệ thống công nghệ thông tin dẫn đến tình trạng thiếu đồng bộ trong việc áp dụng và thực hiện logistics xanh. Chính sách về quy trình sản xuất để bảo đảm phát triển logistics xanh còn rất hạn chế, đặc biệt là những quy định về việc tái chế, sửa chữa và phục hồi chất thải, tái chế và phát triển bao bì thân thiện môi trường…

Mặt khác, chất lượng kết cấu hạ tầng hạn chế đã ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai và hiệu quả thực hiện các giải pháp logistics xanh của doanh nghiệp. Việc phát triển vận tải đa phương thức cũng còn nhiều bất cập. Việt Nam mới chủ yếu phát triển vận tải đường bộ trong khi đây là loại hình chiếm tỷ trọng 85% lượng khí phát thải; trong khi đó, vận tải đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không gặp khó do khổ đường, diện tích lòng sông, hạn chế chiều dài bến cảng.

Một khó khăn nữa là hệ thống kho bãi chưa theo kịp các nước, tỷ lệ hư hỏng hàng hóa còn cao hoặc chưa chú trọng sử dụng năng lượng tái tạo. Cũng theo Báo cáo Logistics 2022, có tới 68,6% số doanh nghiệp trả lời chưa sử dụng năng lượng có khả năng tái tạo trong vận hành hoạt động kho tại doanh nghiệp hoặc chưa thuê kho có sử dụng năng lượng tái tạo. Trong hoạt động đóng gói, hiện mới có khoảng 42% doanh nghiệp sử dụng bao bì thân thiện với môi trường như bao bì bằng giấy và carton; chỉ 1,2% doanh nghiệp sử dụng bao bì bằng gỗ. Đối với các yếu tố thuộc môi trường bền vững trong doanh nghiệp, có tới 66,2% số doanh nghiệp logistics cho biết họ chưa có hệ thống quản lý môi trường đạt tiêu chuẩn ISO.14001…

Thống nhất nhận thức để xanh hóa logistics hiệu quả

Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương Trần Thanh Hải, ngành dịch vụ logistics nước ta có nhiều cơ hội phát triển. Một trong những động lực chính là hoạt động xuất nhập khẩu không ngừng gia tăng. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt khoảng 680 tỷ USD, dự báo năm 2030, chỉ riêng xuất khẩu sẽ đạt 600 tỷ USD. Cùng với đó là cơ hội từ sự bùng nổ của thương mại điện tử, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, sự hội nhập ngày càng sâu rộng của Việt Nam… làm tăng khối lượng lưu thông hàng hóa và thúc đẩy ngành dịch vụ logistics phát triển.

Cũng theo ông Hải, nhiều doanh nghiệp lớn, nhất là doanh nghiệp nước ngoài, đặt điều kiện: doanh nghiệp Việt Nam nếu chưa đạt chứng chỉ xanh sẽ không được tham gia chuỗi cung ứng của họ. Do đó, xanh hóa đang là “bài toán sống còn” với các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp dịch vụ logistics nói riêng.

Tuy nhiên, xanh hóa logistics đòi hỏi nguồn lực rất lớn trong khi đa số doanh nghiệp trong ngành có quy mô nhỏ và vừa, hạn chế cả về tài chính và nhân lực. Vì vậy, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải cho rằng, các doanh nghiệp cần có lộ trình chuyển đổi, vừa để tìm kiếm công nghệ phù hợp vừa có thời gian nâng cao nhận thức về chuyển đổi xanh. Hiện, một số trung tâm logistics đã triển khai lắp điện mặt trời mái nhà, đây là một trong những giải pháp có thể thực hiện được ngay để xanh hóa. Còn theo ông Đào Trọng Khoa, các doanh nghiệp cần nhìn nhận đây là khoản đầu tư mang lại hiệu quả lớn, bởi nghiên cứu của DHL cho thấy, 88% khách hàng có xu hướng trung thành hơn với những doanh nghiệp thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, tiến trình xanh hóa ngành dịch vụ logistics cần sự vào cuộc của cả các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Việc cần làm ngay là phải thống nhất nhận thức về tầm quan trọng của ngành logistics. Nếu không có nhận thức đồng bộ giữa các cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, thì dù có giải pháp tốt song tiến trình xanh hóa của ngành khó đạt hiệu quả cao. 

Ý kiến bạn đọc

Kinh tế

Taseco Land tham gia đấu giá dự án tại đô thị lõi trung tâm của TP. Thái Nguyên
Bất động sản

Taseco Land tham gia đấu giá dự án tại đô thị lõi trung tâm của TP. Thái Nguyên

Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land) chính thức phê duyệt việc tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm thành phố Thái Nguyên - một trong những dự án chiến lược của tỉnh trong giai đoạn phát triển đô thị 2025-2030.

Vietjet và AV AirFinance ký kết hợp tác 300 triệu USD, nâng tổng kim ngạch với Hoa Kỳ lên 64 tỉ USD
Kinh tế

Vietjet và AV AirFinance ký kết hợp tác 300 triệu USD, nâng tổng kim ngạch với Hoa Kỳ lên 64 tỉ USD

Ngày 9.4, tại Thủ đô Washington (Hoa Kỳ), hãng Hàng không Vietjet và AV AirFinance ký kết thỏa thuận hợp tác tổng trị giá 300 triệu USD với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc và lãnh đạo cấp cao của Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công tác nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế – thương mại song phương Việt – Mỹ.

Vietbank ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc - Triển khai gói vay ưu đãi khi mua nhà dự án
Doanh nghiệp

Vietbank ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc - Triển khai gói vay ưu đãi khi mua nhà dự án

Ngày 09.04.2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) và Công ty CP Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác. Đây là cột mốc quan trọng trong hành trình đồng hành kiến tạo không gian sống đẳng cấp cho cư dân và mở ra cơ hội tiếp cận tài chính linh hoạt, ưu đãi vượt trội cho khách hàng mua nhà tại các dự án do Vạn Phúc phát triển, đặc biệt là tại Khu đô thị Vạn Phúc City, TP. Thủ Đức.

Tập trung sản xuất điện mùa khô
Doanh nghiệp

Tập trung sản xuất điện mùa khô

Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) cho biết, tháng 4 sẽ tập trung cao độ cho việc bảo đảm sản xuất điện các tháng cao điểm mùa khô, cụ thể là bảo đảm vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy, hoàn thành sản lượng điện được giao 3,559 tỷ kWh.

Bứt phá thu ngân sách, giữ vững trận địa chống buôn lậu
Doanh nghiệp

Bứt phá thu ngân sách, giữ vững trận địa chống buôn lậu

Trong 3 tháng đầu năm 2025, ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực của ngành hải quan trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục phục hồi và duy trì đà tăng trưởng. Cục Hải quan Việt Nam không chỉ bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước mà còn đạt kết quả ấn tượng ở cả 3 trụ cột: Thu ngân sách, tạo thuận lợi thương mại và đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Trong "nguy" có "cơ"

PGS.TS. Trần Việt Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng, Học viện Ngân hàng


Mức thuế 46% Hoa Kỳ áp cho hàng hóa Việt Nam không chỉ là rào cản mà là lời nhắc nhở quan trọng về sự thay đổi, thích nghi và chủ động tìm hướng đi mới. Trong sự chủ động ấy, nếu có sự đồng lòng giữa Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội, Việt Nam hoàn toàn có thể "biến nguy thành cơ" để phát triển mạnh mẽ.

Bộ Công Thương công bố Bộ chỉ số FTA Index 2024
Kinh tế

Bộ Công Thương công bố Bộ chỉ số FTA Index 2024

Chiều 8.4, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Công Thương đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Lễ công bố Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) của các địa phương - FTA Index năm 2024.