“Ôm” hàng loạt dự án BOT, công ty con vận hành 70% số trạm thu phí ETC trên cả nước, Tasco vẫn sụt giảm mạnh lợi nhuận, vay nợ tăng vọt sau một năm

- Thứ Tư, 03/04/2024, 10:35 - Chia sẻ

Tasco là công ty mẹ của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC - doanh nghiệp cung cấp thu phí tự động không dừng từ năm 2015. VETC đã lắp đặt, vận hành ETC/MTC cho trên 80 trạm, 345 làn, tương đương 70% số trạm thu phí ETC trên cả nước.

Dữ liệu tài chính hợp nhất quý 4.2023 thể hiện, Công ty cổ phần Tasco (Tasco; chứng khoán: HUT)doanh thu tăng mạnh lên mức 7.795 tỷ đồng, cao gấp 24 lần cùng kỳ, nhưng lợi nhuận của Tasco chỉ ở mức 19 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ.

Cả năm 2023, doanh thu tại Tasco đạt 10.975 tỷ đồng trong khi cùng kỳ 2022 chỉ đạt 1.073 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này chỉ thu về hơn 53 tỷ đồng lãi sau thuế trong khi năm 2022 đạt gần 144 tỷ đồng do các khoản chi phí tăng cao và lỗ trong các công ty liên doanh, liên kết gần 18 tỷ đồng.

“Ôm” hàng loạt dự án BOT, công ty con vận hành 70% số trạm thu phí ETC trên cả nước, Tasco vẫn sụt giảm mạnh lợi nhuận, vay nợ tăng vọt sau một năm -0

Giải trình kết quả trên, HUT cho biết do trong kỳ, Tập đoàn tăng mạnh số lượng công ty sau khi hoàn thành hợp nhất. Việc Công ty TNHH Tasco Auto trở thành công ty con của Tasco từ ngày 8.9.2023 khiến doanh thu tăng mạnh từ mảng hoạt động kinh doanh xe ô tô.

Thời điểm kết thúc năm 2023, khối tài sản của Tasco đạt 26.899 tỷ đồng, gấp 2,3 lần đầu năm. Lượng tiền mặt cũng tăng 82% lên gần 1.738 tỷ đồng, chủ yếu là tiền gửi ngân hàng với 1.553 tỷ đồng. Đặc biệt, khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng tăng lên gần 1.475 tỷ đồng, gấp 3,2 lần so với đầu năm do phát sinh từ hoạt động bán hàng hơn 778 tỷ đồng.

Hàng tồn kho tại HUT vượt 2.500 tỷ đồng, gấp 25 lần so với đầu kỳ, trong đó gần 1.737 tỷ đồng là hàng hóa xe ô tô và xe máy, chiếm 70%. Ngoài ra, trong hàng tồn còn có chi phí sản xuất kinh doanh dở dang hơn 685 tỷ đồng, cao gấp 40 lần so với đầu năm, đáng chú ý là dự án khu dân cư Nam Cầu Cẩm Lệ gần 586 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chi phí xây dựng cơ bản dở dang khiến Tasco tồn đọng 1.871 tỷ đồng, cao gấp gần 6 lần đầu năm, phần lớn giá trị tập trung tại dự án Long Hòa - Cần Giờ hơn 715 tỷ đồng; dự án Mercure Sơn Trà, Đà Nẵng gần 497 tỷ đồng và dự án 104 Phổ Quang hơn 267 tỷ đồng, dự án xây dựng tuyến đường BT hơn 189 tỷ đồng...

Trong cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ phải trợ tại Tasco cao gấp đôi so với đầu năm, lên gần 15.647 tỷ đồng. Trong đó, tổng nợ vay tại Tasco tăng vọt 71% so với đầu năm, lên mức 8.250 tỷ, chiếm 53% tổng nợ phải trả và 31% nguồn vốn của doanh nghiệp. Gồm nợ vay ngắn hạn hơn 3.303 tỷ đồng, cao gấp gần 12 lần và nợ vay dài hạn hơn 4.947 tỷ đồng, tăng 9%.

Trong năm 2023, doanh nghiệp này đã phải chi gần 347 tỷ đồng chi phí lãi vay. Vốn chủ sở hữu của Tasco tại thời điểm kết thúc năm 2023 đạt 11.252 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 1,39 lần.

“Ôm” hàng loạt dự án BOT, công ty con vận hành 70% số trạm thu phí ETC trên cả nước, Tasco vẫn sụt giảm mạnh lợi nhuận, vay nợ tăng vọt sau một năm -0
Công ty Tasco là công ty mẹ của doanh nghiệp cung cấp thu phí tự động (ETC) trên nhiều tuyến cao tốc

Được biết, Tasco là công ty mẹ của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC - doanh nghiệp cung cấp thu phí tự động không dừng từ năm 2015. Tính đến thời điểm giữa năm 2022, VETC đã lắp đặt, vận hành ETC/MTC cho trên 80 trạm, 345 làn, tương đương 70% số trạm thu phí ETC trên cả nước.

Tasco hiện đang vận hành 6 dự án BOT bao gồm: BOT Hải Phòng tại TP Hải Phòng, BOT 39 và BOT Đông Hưng tại tỉnh Thái Bình, BOT Mỹ Lộc (BOT 21) tại tỉnh Nam Định và BOT Quảng Bình tại tỉnh Quảng Bình…

Tú Anh
#