Khách hàng phản ánh đến ngân hàng gửi tiết kiệm bị tư vấn sang mua bảo hiểm nhân thọ dù đã có 3 hợp đồng bảo hiểm

Bà Nguyễn Thị Thanh T (sinh năm 1964, trú tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội) gửi đơn đến Báo Đại biểu Nhân dân phản ánh việc đến một ngân hàng gửi tiền tiết kiệm bị nhân viên tại đây tư vấn không rõ ràng và mua nhầm bảo hiểm nhân thọ.

Đi gửi tiết kiệm, sau nghe tư vấn, khách hàng "mua nhầm" bảo hiểm nhân thọ

Nội dung đơn nêu rõ, sáng ngày 20.5.2021, bà T ra một ngân hàng chi nhánh tại Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội để gửi tiền tiết kiệm. Khi được mời vào làm việc có nói rõ với nhân viên ngân hàng mong muốn được gửi tiền tiết kiệm 100 triệu đồng. Nhân viên ngân hàng tư vấn cho bà T là gửi tiết kiệm với thời hạn 5 năm sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi mỗi năm luôn cao hơn lãi suất hiện hành 0,4%. Sau 5 năm sẽ được lấy ra cả tiền gốc lẫn lãi. Nhân viên này không đề cập gì đến bảo hiểm nhân thọ.

Sau khi bà T đồng ý gửi 100 triệu đồng, nhân viên này hướng dẫn kí vào tờ giấy và ra quầy thu ngân nộp tiền, đợi một thời gian sau sẽ nhận sổ tiết kiệm được ngân hàng gửi qua bưu điện.

Vì tin tưởng ngân hàng, bà T đã ký như mọi lần gửi tiền tiết kiệm trước mà không đọc kỹ nội dung tờ giấy, cũng như không kiểm tra lại giấy nộp tiền. Khoảng 1 tuần sau ngày 20.5.2021, bà T nhận được gói bưu phẩm qua đường bưu điện và nghĩ là sổ tiết kiệm 5 năm sau mới được lấy ra cả vốn lẫn lãi nên đã cất vào tủ mà không mở ra kiểm tra lại.

Đến khoảng tháng 4.2023 khi thấy có nhiều lùm xùm liên quan đến bảo hiểm nhân thọ, bà T mới lấy gói bưu phẩm ra để kiểm tra lại thì bàng hoàng phát hiện ra đây không phải là sổ tiết kiệm mình gửi 100 triệu đồng với thời hạn 5 năm như nhân viên ngân hàng nói mà là một tờ giấy khổ A4 ghi: Chứng nhận bảo hiểm số 1900 0004 ****, hiệu lực hợp đồng từ tháng 5.2021, đáo hạn hợp đồng vào tháng 5.2065 (khi đó bà T đã 101 tuổi).

"Sau khi quét mã QR theo hướng dẫn và đọc được bộ hợp đồng bảo hiểm gồm: Chứng nhận bảo hiểm; Yêu cầu bảo hiểm; Tài liệu minh hoạ sản phẩm bảo hiểm; Thư xác nhận; Thông tin hữu ích dành cho khách hàng, tôi phát hiện thấy nhiều điều bất thường ở hồ sơ Yêu cầu bảo hiểm", bà T trình bày trong đơn.

Cụ thể, về phần thông tin cá nhân, bà T cho rằng đã bị ghi sai địa chỉ nhà. Ngoài ra, bà T khẳng định mình không sử dụng Email nhưng lại được thể hiện trong bộ hợp đồng địa chỉ mail là ngoc****2598@gmail.com.

Phần thu nhập cá nhân ghi là 300 triệu đồng/ năm, trong khi bà T đã về hưu từ năm 2019, lương thực tế được hưởng là gần 8 triệu đồng/ tháng thì thu nhập chỉ khoảng hơn 90 triệu đồng/ năm.

Về Thông tin sức khoẻ và các thông tin khác của Người được bảo hiểm và Bên mua bảo hiểm: Tại Mục VI - Phần Thông tin về hồ sơ và hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm khác - Điểm 12.a “Quý khách có yêu cầu bảo hiểm nào về nhân thọ, tai nạn, thương tật, bênh hiểm nghèo, nằm viện có quyết định bị tạm hoãn, từ chối, chấp thuận bảo hiểm có điều kiện (tăng phí, loại trừ trách nhiệm bảo hiểm) hay không ?” được tích dấu (v) vào phần “Không”, trong khi thực tế bà T đã mua bảo hiểm của của công ty này cho bản thân và thành viên trong gia đình với số hợp đồng là 1720 0041 ****, 1790 0041 ****, 1790 0041 **** vào tháng 7 năm 2020.

Về phần chữ ký trong hồ sơ, bà T khẳng định 2 chữ ký ở hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và chữ ký ở tài liệu minh hoạ sản phẩm bảo hiểm là chữ ký giả mạo, không phải bản thân đặt bút ký.

Từ những căn cứ trên, bà T cho rằng mình đã bị lừa ký vào Thư xác nhận của bảo hiểm. Số tiền 100 triệu đồng gửi tiết kiệm ở ngân hàng đã bị biến thành mua bảo hiểm nhân thọ, chữ ký đã bị giả mạo và thông tin bị khai khống để hoàn thiện hợp đồng bảo hiểm.

Gian nan đi đòi quyền lợi nhưng vô vọng

Bất bình vì sự việc nêu trên, bà T đã nhiều lần đến trụ sở chính của công ty bảo hiểm tại Hà Nội để khiếu nại nhưng đều nhận được trả lời bằng văn bản với nội dung “Rất tiếc ở thời điểm hiện tại chúng tôi không có đủ cơ sở để giải quyết phản ánh của quý khách”.

Cụ thể, trong thư phúc đáp đề ngày 5.7.2023 của công ty mô tả quy trình tư vấn và cấp Hợp đồng bảo hiểm gồm các bước: Chuyên viên tư vấn bảo hiểm tư vấn sản phẩm bảo hiểm tới Khách hàng, sau đó hỗ trợ Khách hàng làm Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm điện tử; Công ty thẩm định trên bộ Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm điện tử và phát hành bộ Hợp đồng bảo hiểm điện tử; bộ Hợp đồng bảo hiểm điện tử được gửi tới Khách hàng.

Tuy nhiên, theo đơn gửi đến Báo Đại biểu Nhân dân, bà T khẳng định không được bất cứ nhân viên nào tư vấn và bà T cũng không cung cấp bất cứ thông tin nào cho nhân viên của công ty bảo hiểm, cũng như không ký xác nhận vào yêu cầu bảo hiểm và tài liệu minh hoạ sản phẩm bảo hiểm.

“Tôi là một giáo viên và tôi vô cùng tin tưởng vào uy tín của Ngân hàng, tôi đã mua 3 hợp đồng nhân thọ tại công ty bảo hiểm này. Sau khi sự kiện bị lừa dối gửi tiền tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm, cùng với cách hành xử khi giải quyết khiếu nại của công ty, tôi vô cùng bàng hoàng và sốc vì 100 triệu đồng là số tiền không hề nhỏ so với hoàn cảnh kinh tế của tôi và gia đình”, bà T bức xúc chia sẻ.

Kinh tế

Techcombank và Databricks: Cách mạng hoá ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu
Doanh nghiệp

Techcombank và Databricks: Cách mạng hoá ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu

Hà Nội, 17.10 – Techcombank, một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, vừa công bố hợp tác với Databricks – Công ty đi đầu về Dữ liệu và AI – để triển khai Nền tảng Trí tuệ Dữ liệu của Databricks (Databricks Data Intelligence Platform), nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng AI trên quy mô toàn ngân hàng.

SHB khuyến nghị khách hàng sớm hoàn tất bổ sung thông tin sinh trắc học theo quy định
Doanh nghiệp

SHB khuyến nghị khách hàng sớm hoàn tất bổ sung thông tin sinh trắc học theo quy định

Nhằm đảm bảo các giao dịch tài chính điện tử hoặc rút tiền tại hệ thống ATM không bị gián đoạn sau ngày 01.01.2025, khách hàng SHB cần nhanh chóng hoàn tất đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản/thẻ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tân Á Đại Thành được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo 2024
Kinh tế

Tân Á Đại Thành được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo 2024

Tại Lễ Công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2024 diễn ra mới đây, Tân Á Đại Thành đã xuất sắc được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo. Giải thưởng là sự minh chứng cho những bước tiến mạnh mẽ của Tân Á Đại Thành trong đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế cạnh tranh khác biệt của một Tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam và trong khu vực.

Các đại biểu tham dự tọa đàm.
Kinh tế

Doanh nghiệp bảo hiểm gặp khó vì thiếu hướng dẫn luật

Tại Tọa đàm “Bảo hiểm - Giải pháp phòng ngừa rủi ro và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 17.10, các doanh nghiệp cho biết, hiện chưa có văn bản hướng dẫn về quy định cấm ngân hàng “gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức”. Điều này dẫn đến các cách hiểu khác nhau, gây khó khăn cho cả doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng và khách hàng.

Chính thức chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho MB
Doanh nghiệp

Chính thức chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho MB

Ngày 17.10.2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức nhận Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) trở thành một thành viên mới. Đây là dấu mốc quan trọng của MB trước thềm kỷ niệm 30 năm thành lập, mang lại cơ hội mở rộng hoạt động, triển khai các mô hình kinh doanh mới cho MB và OceanBank, đồng thời đảm bảo an toàn hệ thống, đảm bảo quyền lợi khách hàng của OceanBank và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Agribank xác định nông nghiệp là thị trường trọng tâm, nông dân là người bạn đồng hành
Kinh tế

Agribank xác định nông nghiệp là thị trường trọng tâm, nông dân là người bạn đồng hành

Với tỷ trọng cho vay “Tam nông” trong những năm qua luôn ở mức 65-70% tổng dư nợ, chiếm thị phần lớn nhất tín dụng nông nghiệp tại Việt Nam, Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) xác định nông nghiệp, nông thôn là thị trường trọng tâm, nông dân là người bạn đồng hành trên chặng đường phát triển.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng phát biểu tại diễn đàn.
Kinh tế

Tận dụng các giải pháp tài chính sáng tạo để thúc đẩy chuyển đổi năng lượng

"Bằng cách tận dụng các giải pháp tài chính sáng tạo và đơn giản hóa quy trình phê duyệt, Việt Nam có thể thu hút nhiều vốn đầu tư hơn để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ hơn", ông Abhinav Goyal, Giám đốc Dịch vụ tư vấn Dự án đầu tư và Cơ sở hạ tầng PwC Việt Nam, khuyến nghị.

Tín dụng tăng 9% so với cuối năm 2023
Kinh tế

Tín dụng tăng 9% so với cuối năm 2023

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến nay, tín dụng toàn hệ thống tăng khoảng 9% so với cuối năm 2023. Với thanh khoản tốt và còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng, các tổ chức tín dụng hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay đối với nền kinh tế.

Doanh nghiệp "trúng thầu sát giá" tại dự án chỉnh trang xung quanh hồ Thiền Quang là nhà thầu "quen mặt" tại các quận trung tâm nội đô
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp "trúng thầu sát giá" tại dự án chỉnh trang xung quanh hồ Thiền Quang là nhà thầu "quen mặt" tại các quận trung tâm nội đô

Trong những năm qua, Công ty cổ phần đầu tư thương mại và xây dựng đô thị Hà Nội đã trúng khoảng 25 gói thầu, tổng giá trị các gói thầu trúng với vai trò độc lập là hơn 290 tỷ đồng, tổng giá trị các gói thầu trúng với vai trò liên danh là hơn 295 tỷ đồng. 

 Các đại biểu tham dự tọa đàm
Kinh tế

Bảo đảm quyền kinh doanh của doanh nghiệp xăng dầu

Tại Tọa đàm “Cơ chế kinh doanh và an ninh năng lượng trong lĩnh vực xăng dầu” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 16.10, các đại biểu đề xuất, nghị định mới về kinh doanh xăng dầu cần bảo đảm quyền tự do kinh doanh cho các doanh nghiệp. Điều này sẽ tạo sự cạnh tranh và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.