Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An

Kiến nghị quan tâm giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động

- Thứ Sáu, 22/10/2021, 21:24 - Chia sẻ
Chiều 22.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội làm việc tại hội trường và thảo luận tại tổ về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2020 và đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân trong 2 năm 2019-2020. Tại điểm cầu Nghệ An, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thảo luận sôi nổi về nội dung này.
Đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An đề nghị quan tâm giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động Toàn cảnh phiên họp tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh phiên họp tại điểm cầu Nghệ An

Tham gia tại phiên thảo luận tổ, Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An Hoàng Văn Minh cho biết: Hiện nay, Nghệ An mới có khoảng 339.000 người tham gia BHXH, đạt 18,5% số người trong độ tuổi, thấp hơn bình quân chung cả nước là 33,5% trong độ tuổi. Tuy nhiên, tỉnh lại là địa phương đứng đầu cả nước về số người tham gia BHXH tự nguyện với khoảng 95.000 người tham gia.

Về BHYT, tỉnh đã đạt tỷ lệ bao phủ 90,71% với 2,84 triệu người tham gia, gần bằng với tỷ lệ bao phủ của cả nước là 90,85%. Tuy nhiên, đặc điểm của tỉnh là đối tượng tham gia BHYT phần lớn được hỗ trợ từ ngân sách lớn. Do đó, vào năm 2021, khi nhiều thôn, bản, xã không còn thuộc vùng đặc biệt khó khăn, người dân ở đây không còn được thụ hưởng chính sách cấp thẻ BHYT nên đã giảm gần 200.000 người tham gia.

Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An Hoàng Văn Minh phát biểu
Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An Hoàng Văn Minh phát biểu

Liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid -19 theo Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116 của Chính phủ, Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An cho biết, trên địa bàn tỉnh có 6.857 đơn vị được giảm mức đóng bảo hiểm với số tiền 86 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dự kiến đến ngày 30/11/2021, BHXH Nghệ An sẽ hoàn thành chi trả hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động với tổng kinh phí dự kiến khoảng 500 tỷ đồng.

Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An Hoàng Văn Minh kiến nghị cần có chế tài xử lý đối với người không tham BHYT bắt buộc; có cơ chế chính sách hỗ trợ BHYT cho người dân vùng dân tộc, thiểu số miền núi không thuộc khu vực đặc biệt khó khăn…

ĐBQH Trần Nhật Minh phát biểu tại phiên thảo luận
ĐBQH Trần Nhật Minh phát biểu tại phiên thảo luận

Trong khi đó, ĐBQH Trần Nhật Minh kiến nghị Chính phủ cần làm rõ nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc tổ chức thi hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH; cũng như tỷ lệ bao phủ BHYT đối với nhóm hộ gia đình còn thấp.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Nghệ An Thái Thị An Chung đã dẫn báo cáo của Chính phủ năm 2021 có gần 90.000 doanh nghiệp rút ra khỏi thị trường. Trong đó, có đến 45.000 doanh nghiệp đã giải thể hoặc đang làm thủ tục giải thể. Từ đó, đặt ra vấn đề là cần phải quan tâm giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động…

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thị An Chung phát biểu tại phiên thảo luận
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thị An Chung phát biểu tại phiên thảo luận

Theo đại biểu Thái Thị An Chung, trong bối cảnh doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid -19, nên chăng cần thực hiện giảm, miễn hoặc tạm hoãn đóng BHXH, BHTN cho người sử dụng lao động và cả người lao động trong thời gian các địa phương giãn cách xã hội, để cho người sử dụng lao động có nguồn lực vực dậy doanh nghiệp. 

Diệp Anh