Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An thống nhất, kiến nghị 10 cơ chế, chính sách đặc thù để làm tuyến Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh (tuyến Vành đai 4).
Trước đó, UBND TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND các tỉnh thống nhất cần nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4, trình cấp thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở thực hiện.
Cụ thể, kiến nghị Thủ tướng giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư các dự án tuyến Vành đai 4; được sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ địa phương khác thực hiện hoạt động đầu tư công của dự án qua hai địa phương (cầu Thủ Biên giữa đồng Nai và Bình Dương).
Ngân sách trung ương hỗ trợ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu là 50% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án. Riêng Long An đề xuất hỗ trợ 75%.
Cho phép tỉ lệ vốn nhà nước tham gia dự án không vượt quá 70% tổng mức đầu tư dự án.
Cho phép UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật các đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng, quy hoạch đô thị đã được Thủ tướng phê duyệt.
Cho phép giá trị tổng mức đầu tư các dự án tuyến Vành đai 4 của từng địa phương được chuyển tiếp kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026-2030 không tính cộng vào tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án phải thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau của từng địa phương.
Đối với đoạn Vành đai 4 thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư thuộc Quốc hội (đoạn do UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền), đề xuất Quốc hội cho phép Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án.
Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định về đầu tư công đối với đoạn trên địa bàn tỉnh Long An.
Trong 2 năm kể từ khi nghị quyết về Vành đai 4 được Quốc hội thông qua, cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh cũng thống nhất đề xuất cơ chế khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và cơ chế quản lý công trình sau đầu tư và quyết toán vốn đầu tư.
Bên cạnh đó, riêng UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương xây dựng Nghị quyết trình Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án xây dựng tuyến Vành đai 4 nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Đồng thời, giao UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các tỉnh và đơn vị tư vấn tổng thể dự án nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho các dự án xây dựng tuyến Vành đai 4, trình cấp có thẩm quyền quyết định trong tháng 8.2024; kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ GT-VT và các bộ, ngành liên quan thẩm định, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9, trình quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2024.