Bà Rịa - Vũng Tàu

Kiến nghị có biện pháp triệt để với thủy điện không bảo đảm an toàn

- Thứ Hai, 23/11/2020, 21:18 - Chia sẻ
Ngày 23.11, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức TXCT sau Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV tại thành phố Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc.

Tại buổi TXCT thành phố Vũng Tàu, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Nguyễn Văn Tuyết đã thông báo tới cử tri kết quả Kỳ họp thứ Mười và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, các đại biểu trong Đoàn đã tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động của Quốc hội. Tổng số có 21 lượt phát biểu, trong đó 6 lượt phát biểu tại đợt họp trực tuyến, 3 lượt phát biểu thảo luận tại hội trường, 9 lượt phát biểu thảo luận tại Tổ và 3 lượt chất vấn thành viên Chính phủ. Nội dung ý kiến phát biểu về 7 dự án luật, các nghị quyết được thông qua và 4 dự án luật cho ý kiến lần đầu; về kinh tế - xã hội và các vấn đề quan trọng khác.

Để đẩy nhanh việc đầu tư trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các đại biểu đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm về chủ trương và bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho 3 công trình dự án: Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đầu tư xây dựng hệ thống đường dây truyền tải điện cao áp xuyên biển từ Sóc Trăng ra Côn Đảo; đầu tư nâng cấp sân bay Cỏ Ống, huyện Côn Đảo. Ngoài thảo luận, chất vấn trực tiếp, các đại biểu còn gửi phiếu chất vấn những vấn đề cử tri bức xúc...

Tại huyện Xuyên Mộc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Yến đã thông báo tới cử tri về kết quả của kỳ họp, đặc biệt là nội dung thảo luận của Quốc hội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ Mười cũng như hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng thời cũng nêu lên một số kiến nghị. Cụ thể là, tỉnh cần quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác quy hoạch trên địa bàn, vừa bảo đảm thu hút được nhà đầu tư, vừa bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân; Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần tăng cường kiểm tra, giám sát các thủy điện vừa và nhỏ, các hồ chứa nước tại các tỉnh miền Trung và có biện pháp triệt để với những thủy điện không bảo đảm an toàn. Về công tác thẩm định sách giáo khoa, cử tri cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cấp có thẩm quyền cần nghiêm túc rút kinh nghiệm từ vụ việc bộ sách giáo khoa lớp 1; cần có một tổ chức độc lập đứng ra giám sát công tác thẩm định sách giáo khoa, nhằm bảo đảm tính khách quan, chính xác trước khi đưa vào giảng dạy; xem xét có cần thiết phải sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa như hiện nay.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Yến đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cử tri đối với tình hình đất nước cũng như địa phương. Các ý kiến, kiến nghị sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp đầy đủ để chuyển tới Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Theo chương trình, ngày 24.11, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ TXCT tại thị xã Phú Mỹ, huyện Long Điền, Châu Đức và Đất Đỏ.

Nhật Trường