Nhiều thiếu sót trong mua sắm thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

- Thứ Hai, 16/10/2023, 10:09 - Chia sẻ

UBND quận 1 vừa công khai kết luận thanh tra (số 1152/KL-UBND) về thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Văn phòng UBND quận 1.

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện nhiều thiếu sót trong mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 tại quận 1 -0
UBND quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Theo kết luận thanh tra (KLTT), trong năm 2021, UBND quận đã ban hành 8 quyết định bổ sung dự toán chi ngân sách năm 2021 (nguồn kinh phí không thực hiện tự chủ), giao cho Văn phòng UBND quận (làm chủ đầu tư), phối hợp với Phòng Y tế và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện tự mua sắm trang bị các trang thiết bị y tế, vật tư y tế, oxy y tế… với tổng số tiền hơn 4,8 tỷ đồng (trong đó: dự toán mua sắm oxy y tế và giường xếp là hơn 1,3 tỷ đồng). Gồm 1 quyết định mua sắm oxy y tế và 7 quyết định mua sắm trang thiết bị y tế.

Theo KLTT trong quá trình triển khai việc mua sắm trang thiết bị y tế, chủ đầu tư và đơn vị có liên quan còn để tồn tại một số thiếu sót.

Cụ thể, đối với 4 gói thầu trang bị giường xếp thực hiện theo hình thức chỉ định thầu rút gọn: Việc lập hồ sơ trình Chủ tịch UBND quận phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu khi chưa thực hiện việc xác định nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm và giao nhà thầu đó thực hiện ngay gói thầu là không thực hiện đúng quy định tại khoản 8 Điều 6 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26.10.2015 của Bộ KH-ĐT.

Cũng tại 4 gói thầu này, KLTT chỉ ra việc đề xuất UBND quận ban hành 3 phụ lục kế hoạch lựa chọn nhà thầu (ban hành kèm theo 3 quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu: số 2211/QĐ-UBND ngày 13.5.2021, số 3227/QĐ-UBND ngày 30.6.2021 và số 4474/QĐ-UBND ngày 17.8.2021) có nội dung xác định “phương thức lựa chọn nhà thầu: một giai đoạn một túi hồ sơ” là không phù hợp quy định tại điểm a khoản 5 Điều 5 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT.

Việc không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu đối với 4 gói thầu thực hiện theo hình thức “chỉ định thầu rút gọn” là không thực hiện đúng quy định tại khoản 1 Điều 56 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Còn tại 3 gói thầu thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn, KLTT nêu, việc đề xuất UBND quận quyết định phân chia dự toán mua sắm 1.150 giường xếp sắt thành 3 gói thầu riêng lẻ là không phù hợp với quy định tại khoản 3 Điều 33 Luật Đấu thầu 2013.

Việc thành lập các Tổ chuyên gia lập yêu cầu báo giá và đánh giá hồ sơ chào giá với các thành viên chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện về chuyên môn liên quan đến gói thầu, am hiểu các nội dung cụ thể tương ứng của gói thầu và có tối thiểu 3 năm công tác trong lĩnh vực liên quan đến nội dung kinh tế, kỹ thuật của gói thầu, là không phù hợp với quy định tại khoản 3 Điều 116 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Việc không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu đối với 3 gói thầu thực hiện theo hình thức “chào hàng cạnh tranh rút gọn”, không thực hiện đúng theo quy định tại khoản 4 Điều 59, khoản 6 Điều 20, điểm d khoản 1 Điều 7, điểm c khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 8 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Từ kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND quận chỉ đạo giao Chánh Văn phòng UBND quận chủ trì, phối hợp với Phòng Nội vụ quận tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân để xảy ra các thiếu sót trên; Nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với tập thể đơn vị trong việc thực hiện các công tác liên quan đến đấu thầu.

*Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các đơn vị liên quan đến vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước. 

Quang Phương
#