Kiểm tra dạy thêm, học thêm TP. Hồ Chí Minh: Không săm soi, gây áp lực

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, kiểm tra dạy thêm, học thêm là để nắm bắt tình hình thực tế, không phải để săm soi, gây áp lực.

Để kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm cũng như kịp thời phát hiện, xử lý và đề xuất giải pháp phù hợp đối với các khó khăn, vướng mắc, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh, Phòng GD-ĐT TP. Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn đồng loạt triển khai kế hoạch kiểm tra ở các trường học, cơ sở dạy thêm, học thêm từ tháng 3.

6.jpg
Kiểm tra dạy thêm, học thêm là để nắm bắt tình hình thực tế

Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh đã thành lập 5 đoàn để thực hiện kiểm tra tại các trường công lập bậc THCS, THPT, cơ sở dạy thêm ở TP. Thủ Đức và các quận, huyện về công tác quản lý dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Các đoàn cũng sẽ thực hiện kiểm tra các trung tâm kỹ năng sống có thực hiện đúng nội dung được cấp phép hay không.

Việc kiểm tra nhằm hướng dẫn, chấn chỉnh, nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm của các trường, đội ngũ giáo viên. Mục tiêu của việc kiểm tra không phải để săm soi, gây áp lực mà để các đơn vị, cá nhân có liên quan phải thực hiện đúng theo thông tư.

Cũng trong tháng 3 và 4, Phòng GD-ĐT Quận10 kiểm tra việc thực hiện quy định dạy thêm, học thêm tại các trường học công lập trên địa bàn quận, gồm việc ôn tập cho học sinh lớp 9 chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Công tác kiểm tra sẽ được lồng ghép trong các cuộc kiểm tra chuyên môn của cấp học trong học kỳ 2 năm học 2024-2025.

Tương tự, Phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận đã có chỉ đạo các trường khẩn trương tổ chức triển khai, phổ biến, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh quy định về dạy thêm, học thêm. Quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên của đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định, có kế hoạch kiểm tra, rà soát; kiên quyết không để xảy ra dạy thêm, học thêm không đúng quy định trong và ngoài nhà trường.

z6226699801717-ffe8d8f09f0d832afa611c91b874dca4.jpg
Kiểm tra dạy thêm, học thêm không phải để săm soi, gây áp lực

Tại TP. Thủ Đức, UBND thành phố giao UBND 34 phường phối hợp với Phòng GD-ĐT và các cơ quan liên quan quản lý, rà soát việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Phối hợp các cơ quan chức năng thành phố thực hiện giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ của các tổ chức, cá nhân dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Đồng thời, UBND TP. Thủ Đức giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ sở giáo dục tiếp nhận và xử lý ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của học sinh và phụ huynh về việc dạy thêm, học thêm trước và trong quá trình tổ chức.

Liên quan đến công tác quản lý dạy thêm, học thêm, Phòng GD-ĐT Quận 7 đã thành lập đoàn kiểm tra trách nhiệm của hiệu trưởng trong công tác tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; công tác quản lý dạy thêm, học thêm; quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục STEM, dạy học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài…

Bên cạnh việc triển khai các kế hoạch kiểm tra công tác quản lý, nêu trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cơ sở giáo dục thì các quận, huyện đều nhấn mạnh việc ổn định trong công tác giảng dạy, kiểm tra, đánh giá.

Ngoài ra, trong tháng 3, Bộ GD-ĐT cũng triển khai kế hoạch kiểm tra việc tổ chức thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại TP. Hồ Chí Minh.

Đoàn của Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành kiểm tra một ngày trong giai đoạn từ nay đến ngày 20.3; kiểm tra trực tiếp tại Sở GD-ĐT, một số Phòng GD-ĐT, một số cơ sở giáo dục phổ thông…

Giáo dục

Những tin tức giáo dục nào hot nhất tuần qua?
Giáo dục

Những tin tức giáo dục nào hot nhất tuần qua?

Đề xuất bổ sung các đối tượng được miễn, hỗ trợ đóng học phí; 9 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng châu Á; 6/6 học sinh Việt Nam đoạt huy chương Vàng tại Olympic Toán học... là các tin tức giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Nhiều trường đại học sôi nổi tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Giáo dục

Nhiều trường đại học sôi nổi tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Hướng tới dấu mốc thiêng liêng của dân tộc - Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025) nhiều trường đại học đã tổ chức chuỗi hoạt động phong phú, ý nghĩa để khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần tri ân sâu sắc và khát vọng cống hiến trong thế hệ sinh viên. 

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”
Nhịp cầu giáo dục

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”

Thời gian gần đây, việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump siết chặt thị thực và cắt giảm tài trợ cho các trường Đại học đã trở thành mối lo ngại lớn đối với sinh viên quốc tế. Với sinh viên Trung Quốc, nhiều người chia sẻ khó khăn còn gia tăng do cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh và làn sóng phân biệt ngày càng rõ rệt, khiến “giấc mơ Mỹ” không còn trở thành một sự lựa chọn hàng đầu.

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ
Giáo dục

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ

Đây là nhấn mạnh của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Lưu Hoàng Long tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2025 với chủ đề "Sở hữu trí tuệ và âm nhạc - Cảm nhận nhịp đập của IP", do Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hà Nội, Trường Đại học Thủy lợi tổ chức ngày 25.4.

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tối ngày 24.4, chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” do Đảng ủy Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức vang lên như một khúc tráng ca thiêng liêng, kết nối quá khứ hào hùng, hiện tại đầy tự hào và tương lai rực sáng của dân tộc Việt Nam.

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29
Giáo dục

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29

Từ phản ánh của báo chí, Ngày 23.4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP. Hà Nội, UBND và Công an phường Láng Thượng đã tiến hành kiểm tra hoạt động dạy thêm của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga, cơ sở 2.

KTS Nguyễn Hữu Thái chia sẻ bức ảnh lịch sử, thời khắc ghi âm lời tuyên bố đầu hàng quân Giải phóng của Dương Văn Minh
Giáo dục

Triển lãm ảnh và giới thiệu sách về cuộc chiến vĩ đại của dân tộc "Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước"

Sáng 24.4, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh Kỷ niệm “50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước”, và toạ đàm giới thiệu hai cuốn sách: "Tầm nhìn từ lịch sử: Hoàn thiện các giá trị Việt Nam trong thời đại mới" và "30.4.1975 - 50 năm nhìn lại".

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"
Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong kỷ nguyên số, người sử dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng không kém những người tạo ra công nghệ. Để chuyển đổi số thành công, cần có những công dân số với đầy đủ kỹ năng để học tập, làm việc, khởi nghiệp và sáng tạo trên môi trường số.

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Giáo dục

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

PGS.TS Hà Minh Hoàng nhận định, các trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, bởi trường đại học là nơi đào tạo tri thức, có thể tạo ra các nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo, tạo ra sản phẩm giải quyết được các vấn đề của xã hội; từ đó giúp công nghệ tiếp cận gần hơn với nhiều người dân.