Kiểm tra dạy thêm, học thêm TP. Hồ Chí Minh: Không săm soi, gây áp lực

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, kiểm tra dạy thêm, học thêm là để nắm bắt tình hình thực tế, không phải để săm soi, gây áp lực.

Để kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm cũng như kịp thời phát hiện, xử lý và đề xuất giải pháp phù hợp đối với các khó khăn, vướng mắc, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh, Phòng GD-ĐT TP. Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn đồng loạt triển khai kế hoạch kiểm tra ở các trường học, cơ sở dạy thêm, học thêm từ tháng 3.

6.jpg
Kiểm tra dạy thêm, học thêm là để nắm bắt tình hình thực tế

Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh đã thành lập 5 đoàn để thực hiện kiểm tra tại các trường công lập bậc THCS, THPT, cơ sở dạy thêm ở TP. Thủ Đức và các quận, huyện về công tác quản lý dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Các đoàn cũng sẽ thực hiện kiểm tra các trung tâm kỹ năng sống có thực hiện đúng nội dung được cấp phép hay không.

Việc kiểm tra nhằm hướng dẫn, chấn chỉnh, nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm của các trường, đội ngũ giáo viên. Mục tiêu của việc kiểm tra không phải để săm soi, gây áp lực mà để các đơn vị, cá nhân có liên quan phải thực hiện đúng theo thông tư.

Cũng trong tháng 3 và 4, Phòng GD-ĐT Quận10 kiểm tra việc thực hiện quy định dạy thêm, học thêm tại các trường học công lập trên địa bàn quận, gồm việc ôn tập cho học sinh lớp 9 chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Công tác kiểm tra sẽ được lồng ghép trong các cuộc kiểm tra chuyên môn của cấp học trong học kỳ 2 năm học 2024-2025.

Tương tự, Phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận đã có chỉ đạo các trường khẩn trương tổ chức triển khai, phổ biến, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh quy định về dạy thêm, học thêm. Quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên của đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định, có kế hoạch kiểm tra, rà soát; kiên quyết không để xảy ra dạy thêm, học thêm không đúng quy định trong và ngoài nhà trường.

z6226699801717-ffe8d8f09f0d832afa611c91b874dca4.jpg
Kiểm tra dạy thêm, học thêm không phải để săm soi, gây áp lực

Tại TP. Thủ Đức, UBND thành phố giao UBND 34 phường phối hợp với Phòng GD-ĐT và các cơ quan liên quan quản lý, rà soát việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Phối hợp các cơ quan chức năng thành phố thực hiện giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ của các tổ chức, cá nhân dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Đồng thời, UBND TP. Thủ Đức giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ sở giáo dục tiếp nhận và xử lý ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của học sinh và phụ huynh về việc dạy thêm, học thêm trước và trong quá trình tổ chức.

Liên quan đến công tác quản lý dạy thêm, học thêm, Phòng GD-ĐT Quận 7 đã thành lập đoàn kiểm tra trách nhiệm của hiệu trưởng trong công tác tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; công tác quản lý dạy thêm, học thêm; quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục STEM, dạy học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài…

Bên cạnh việc triển khai các kế hoạch kiểm tra công tác quản lý, nêu trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cơ sở giáo dục thì các quận, huyện đều nhấn mạnh việc ổn định trong công tác giảng dạy, kiểm tra, đánh giá.

Ngoài ra, trong tháng 3, Bộ GD-ĐT cũng triển khai kế hoạch kiểm tra việc tổ chức thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại TP. Hồ Chí Minh.

Đoàn của Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành kiểm tra một ngày trong giai đoạn từ nay đến ngày 20.3; kiểm tra trực tiếp tại Sở GD-ĐT, một số Phòng GD-ĐT, một số cơ sở giáo dục phổ thông…

Giáo dục

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
Kinh tế - Xã hội

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, trong bài viết về “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm tôi rất tâm đắc việc đồng chí giao nhiệm vụ: “Chỉ khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhà nhà, người người thực hiện hiệu quả học tập suốt đời, xây dựng được đội ngũ cán bộ dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, chúng ta mới vững vàng tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng".

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
Giáo dục

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, trong bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm, tôi rất tâm đắc việc đồng chí giao nhiệm vụ: “Chỉ khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhà nhà, người người thực hiện hiệu quả học tập suốt đời, xây dựng được đội ngũ cán bộ dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, chúng ta mới vững vàng tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng".

Hà Nội: Trường Mầm non quốc tế cho học sinh ngủ đất, thức ăn đựng trong túi nilon
Giáo dục

Hà Nội: Trường Mầm non quốc tế cho học sinh ngủ đất, thức ăn đựng trong túi nilon

Trường Mầm non quốc tế Mỹ Rosemont Việt Nam bị phụ huynh phản ánh liên tục đóng cửa không đón học sinh dù học phí đóng từ vài tháng đến hơn 1 năm với mức từ vài chục triệu lên đến hơn trăm triệu đồng. Đồng thời, học sinh phải ngủ dưới sàn trong điều kiện thiếu thốn, chật chội và ăn cơm đựng trong túi nilon,...

Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Phải chọn vùng khó để thí điểm
Giáo dục

Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Phải chọn vùng khó để thí điểm

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng,việc góp ý dự thảo Đề án quốc gia Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học càng nhanh chóng, rộng rãi, đúng yêu cầu thực tiễn, khả thi càng sớm thì người thụ hưởng tốt nhất, sớm nhất chính là học sinh của chúng ta.

Miễn học phí cho học sinh: “Nền gốc” đã được chuẩn bị tốt
Giáo dục

Miễn học phí cho học sinh: “Nền gốc” đã được chuẩn bị tốt

“Sự phát triển của công nghệ trong bối cảnh mới đòi hỏi nguồn nhân lực phải có trình độ cao hơn, nhưng muốn đáp ứng được thì “nền gốc” phải có sự chuẩn bị. Tôi cho rằng với quyết sách miễn học phí cho các em từ mầm non tới hết trung học phổ thông ở các trường công lập, “nền gốc” đã được chuẩn bị tốt hơn, chu đáo hơn”, đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhấn mạnh.

GS.TS Phạm Tất Dong: Miễn học phí là chính sách ưu việt trong giáo dục
Kinh tế - Xã hội

GS.TS Phạm Tất Dong: Miễn học phí là chính sách ưu việt trong giáo dục

Bộ Chính trị đã quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ bậc mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước. Đây là một chính sách hợp lòng dân, góp phần giảm gánh nặng học phí với các gia đình ở vùng khó khăn. Tuy nhiên, để mọi người hiểu rõ hơn về chính sách và đảm bảo công bằng hơn trong giáo dục, Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với GS.TS Phạm Tất Dong nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương về chính sách này.

Kim chỉ nam hiện thực hóa học tập suốt đời tại Việt Nam
Văn hóa - Thể thao

Kim chỉ nam hiện thực hóa học tập suốt đời tại Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới liên tục thay đổi với tốc độ nhanh chóng, học tập suốt đời không còn là lựa chọn mà đã trở thành một yêu cầu tất yếu. Theo chuyên gia giáo dục TỐNG LIÊN ANH, thành viên Mạng lưới chuyên gia, nhà hoạt động xã hội, học giả về giáo dục người lớn và học tập suốt đời quốc tế (PIMA), người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, bài viết quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ là kim chỉ nam để hiện thực hóa các chính sách về học tập suốt đời tại Việt Nam.

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố cuốn sách “Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực” với hơn 200 câu hỏi
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố cuốn sách “Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực” với hơn 200 câu hỏi

Cuốn sách "Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025" là tài liệu chính thức, đồng thời cũng là tài liệu đầu tiên, duy nhất hướng dẫn thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) được biên soạn bởi đội ngũ các chuyên gia, các nhà khoa học của đơn vị trực tiếp tổ chức kỳ thi - Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN.