Kiểm toán Nhà nước điều chỉnh kế hoạch kiểm toán để hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Kiểm toán Nhà nước đang nghiên cứu điều chỉnh kế hoạch và phương án tổ chức kiểm toán theo hướng rút ngắn thời gian, cắt giảm phạm vi, đơn vị được kiểm toán nhằm phối hợp khắc phục hậu quả tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tinh thần này được thể hiện rõ trong Chỉ thị Số 1600/CT-KTNN về việc điều chỉnh hoạt động kiểm toán nhằm phối hợp khắc phục hậu quả tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 do Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn ký ban hành ngày 17.9.2024.

KT.jpg

Chỉ thị được gửi tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để báo cáo và gửi tới HĐND, UBND các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, các lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước (KTNN), cùng các đơn vị trực thuộc KTNN để triển khai thực hiện.

Nội dung Chỉ thị nêu: Trong những ngày qua, cơn bão số 3 với cường độ rất mạnh đã đi vào các tỉnh miền Bắc của nước ta, gây ra sức tàn phá rất lớn. Với tinh thần phòng chống bão kịp thời, chủ động của Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương; sự đồng lòng, chung sức của nhân dân và lực lượng chức năng nhằm giảm thiểu thiệt hại của cơn bão gây ra, tuy nhiên, hậu quả của cơn bão vẫn đã và đang gây nhiều thiệt hại về người và của.

Để tạo điều kiện cho các địa phương tập trung khắc phục hậu quả, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ kiểm toán của KTNN, Tổng KTNN yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm toán tại các địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão số 3 kịp thời nắm bắt tình hình tại các địa phương (đặc biệt các địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp), nghiên cứu đề xuất điều chỉnh kế hoạch kiểm toán, phương án tổ chức kiểm toán (bao gồm cả các đoàn kiểm toán đang thực hiện và dự kiến sẽ triển khai thực hiện từ nay đến cuối năm) theo hướng cắt giảm phạm vi kiểm toán, đơn vị được kiểm toán, rút ngắn thời gian kiểm toán, báo cáo Lãnh đạo KTNN quyết định.

Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn cũng yêu cầu, việc rà soát, điều chỉnh phải đồng thời đảm bảo chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán, không để xảy ra tiêu cực và khẳng định được uy tín của Ngành.

Tại Chỉ thị, Tổng KTNN giao Vụ Tổng hợp theo dõi, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo Tổng KTNN những vấn đề đột xuất, phát sinh. Về phía các đơn vị, trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn thì kịp thời báo cáo Tổng KTNN (qua Vụ Tổng hợp) xem xét, quyết định.

Việc thích ứng linh hoạt với bối cảnh, tình hình thể hiện tinh thần sẻ chia của KTNN với những khó khăn của các địa phương, đơn vị, nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Trước đó, với phương châm “gọn nhưng chất”, KTNN đã xây dựng và ban hành Kế hoạch kiểm toán năm 2024 với 121 nhiệm vụ kiểm toán, giảm 8 nhiệm vụ so với năm 2023 và giảm khoảng 30% số nhiệm vụ so với năm 2022.

Tính đến hết tháng 8.2024, để phù hợp với thực tiễn và yêu cầu đặt ra, KTNN đã triển khai tổng số 167 đoàn kiểm toán, trong đó bao gồm 166 đoàn kiểm toán thực hiện theo phương án tổ chức kiểm toán từ đầu năm; bổ sung 05 đoàn kiểm toán và điều chỉnh giảm 04 đoàn kiểm toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Như vậy, với những chỉ đạo của Tổng KTNN tại Chỉ thị Số 1600/CT-KTNN, tới đây, KTNN sẽ có những điều chỉnh về kế hoạch, phương án tổ chức kiểm toán cho phù hợp, tạo điều kiện cho các địa phương, đơn vị bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra.

Đời sống

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Ổn định phúc lợi cho người lao động
Đời sống

Ổn định phúc lợi cho người lao động

Theo đánh giá của các ĐBQH, việc duy trì kinh phí công đoàn là một yếu tố quan trọng không chỉ giúp tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả mà còn bảo đảm nguồn lực để công đoàn khẳng định được trách nhiệm, vai trò của mình để tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.